Bộ trưởng Thăng ủng hộ NHNN kiểm soát cho vay dự án BOT

Minh Huệ

14:21 30/07/2015

BizLIVE -

Trao đổi với BizLIVE, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, cho biết rất ủng hộ với chỉ thị của NHNN về việc yêu cầu các TCTD kiểm soát rủi ro tín dụng đối với việc cho vay các dự án BOT, BT giao thông.

Bộ trưởng Thăng ủng hộ NHNN kiểm soát cho vay dự án BOT

Bộ GTVT sẽ cho rà soát lại các dự án BOT

“Chỉ thị này hoàn toàn đúng. Bộ GTVT ủng hộ việc này. Đối với dự án BOT trong lĩnh vực giao thông, bộ chỉ ủng hộ những nhà đầu tư làm các dự án BOT khả thi về tài chính, có khả năng trả được nợ”, bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thăng cho biết sẽ cho rà soát lại các dự án BOT, nếu dự án nào chưa phù hợp thì phải điều chỉnh hợp đồng. “Tuy nhiên, để giải ngân với mỗi dự án BOT, các ngân hàng thường phải mất thời gian từ 5 – 6 tháng để thẩm định. Chính vì vậy những dự án BOT đưa vào sử dụng thời gian qua đã phần nào cho thấy hiệu quả”, bộ trưởng Thăng nhận định.

Hiện vẫn chưa có con số thống kê nào về tín dụng đổ vào lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, với nhu cầu phát triển giao thông để phát triển kinh tế, nhu cầu vốn của lĩnh vực giao thông ngày càng nhiều. Ví như SHB, Vietinbank, BIDV… với hàng nghìn tỷ đồng đã đổ vào các dự án BOT.

Riêng năm 2013, BIDV đã đổ hơn 30.000 tỷ đồng cho các dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 và 14 của Bộ Giao thông và là nhà băng thu xếp vốn cho hơn một nửa trong số 18 dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 từ Thanh Hóa – Cần Thơ.

Hay như SHB cũng đang tham gia tài trợ vốn cho nhiều dự án trọng điểm quốc gia, như Dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, Dự án Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế…

Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, thuộc NHNN, trong quy hoạch phát triển giao thông đường bộ đến năm 2020, ước tính nhu cầu vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đến năm 2020 bình quân khoảng 202 nghìn tỷ/năm, trong đó một số dự án giao thông quan trọng, cấp bách như quốc lộ 1 cần bình quân 22 nghìn tỷ đồng/năm; đường Hồ Chí Minh cần bình quân 27 nghìn tỷ đồng/năm...

Còn theo bộ GTVT, hiện bộ cũng đang chuẩn bị đầu tư 50 dự án giao thông với tổng mức đầu tư khoảng 160.000 tỷ đồng, phần lớn trong số này là được đầu tư theo hình thức BOT.

Với nhu cầu vốn lớn như vậy, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã yêu cầu các ngân hàng kiểm soát rủi ro trong cho vay đối với các dự án BOT, BT giao thông. Đặc biệt, NHNN cảnh báo các ngân hàng nên thẩm định kỹ năng lực tài chính của chủ đầu tư, chỉ xem xét cho vay đối với các dự án lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực tài chính thực sự, đảm bảo có đủ vốn tự có tham gia dự án theo đúng quy định của pháp luật.

“Việc cấp tín dụng của các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông còn một số bất cập, chưa đánh giá đầy đủ những rủi ro có liên quan”, Thống đốc nhận định.

MINH HUỆ