Bộ trưởng Thăng: Không để khoản vay làm dự án BOT thành nợ xấu

Minh Huệ

15:00 04/08/2015

BizLIVE -

Tại cuộc họp Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban quản lý đầu tư tư các dự án theo hình thức hợp tác công tư (PPP) phải phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng rà soát lại các nhà thầu.

Bộ trưởng Thăng: Không để khoản vay làm dự án BOT thành nợ xấu

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu rà soát lại các dự án BOT.

"Nhà thầu nào có đủ năng lực tài chính, có khả năng trả nợ mới cho triển khai dự án, tránh hiện tượng sau này thành nợ xấu. Phải coi đây là trách nhiệm trực tiếp của Bộ GTVT", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Rà soát lại các dự án BOT
Theo bộ trưởng Thăng, việc huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội để thực hiện thành công các dự án phát triển hạ tầng giao thông vận tải là rất tốt. Tuy nhiên, Ban PPP và các cơ quan chức năng, rà soát cụ thể các dự án BOT xem hiện đang triển khai bao nhiêu, chuẩn bị triển khai bao nhiêu dự án… một cách rõ ràng, công khai minh bạch.
"Đối với các dự án còn thiếu thủ tục, Ban PPP phải yêu cầu các nhà đầu tư hoàn thành theo đúng các quy định của pháp luật; Phải rà soát lại toàn bộ và chuẩn hoá theo đúng Nghị định của Chính phủ đối với các dự án PPP trong lĩnh vực GTVT...", Bộ trưởng Thăng yêu cầu.
Bộ trưởng Thăng cũng yêu cầu các cơ quan tiếp tục kêu gọi các dự án xã hội hoá cả 5 lĩnh vực đồng thời tìm các nguồn vốn vay từ quỹ đầu tư nước ngoài, ngân hàng nước ngoài và các nguồn khác.
Bộ trưởng Thăng đánh giá cao việc các nhà đầu tư quan tâm và làm dự án BOT giao thông. "Họ rất dũng cảm và rất đáng hoan nghênh bởi đồng vốn bỏ ra nhiều mà thời gian thu lại rất dài. Do đó, chúng ta phải vừa làm chặt chẽ từ việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư yên tâm làm dự án vừa phải đảm bảo chất lượng công trình".
Bộ trưởng cho rằng nếu không có các dự án BOT thì diện mạo giao thông Việt Nam không thể có được như ngày nay, không có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Long Thành – Dầu Giây; Pháp Vân-Cầu Giẽ…
"Trách nhiệm của chúng ta là hoàn thiện thủ tục, đúng quy trình, công khai minh bạch đồng thời huy động nguồn lực, vừa làm chặt chẽ và kết hợp với tuyên truyền để nhân dân hiểu và đồng tình", Bộ trưởng nói.
Dù vậy, đối với các dự án BOT còn có các ý kiến trái chiều. Bộ trưởng Thăng giao cho Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp chỉ đạo Thanh tra Bộ rà soát, triển khai thanh tra và có kết luận sớm để và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch nước, Văn phòng TƯ, Quốc hội …
"Vấn đề thanh tra không phải để xử lý ai mà tìm sai sót để khắc phục. Cùng đó, rà soát các Dự án Trái phiếu Chính phủ. Các dự án thanh tra có kiểm toán rồi, căn cứ vào các kết luận của các cơ quan của Chính phủ, Vụ Tài chính cần có báo cáo, đốc thúc các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ”, Bộ trưởng Thăng yêu cầu.
Sẽ dừng thu phí 5 trạm không đủ khoảng cách 70 km
Về việc rà soát lại các trạm thu phí theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Thăng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo quyết liệt việc các đơn vị làm rõ thêm các trạm thu phí nào đúng cự ly hay không.

 5 dự án có trạm thu phí không đủ khoảng cách 70km phải tạm dừng công tác chuẩn bị.

"Phải rà soát cụ thể từng trạm trên quốc lộ, tỉnh lộ; trạm nào đúng; trạm nào lịch sử để lại và không phù hợp với quy hoạch hiện tại; trạm nào chưa chuẩn về cự ly nhưng do yêu cầu đặc biệt của địa phương thì phải có báo cáo cho rõ. Bên cạnh việc rà soát, các cơ quan có trách nhiệm phải có trách nhiệm tuyên truyền cho người dân biết một cách rõ ràng, minh bạch", Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Trước đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu bộ GTVT rà soát tổng thể các dự án BOT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trình cấp có thẩm quyền làm căn cứ triển khai đặt các trạm thu phí các dự án BOT trong thời gian tới.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu bộ GTVT tạm dừng việc bố trí mới các trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70km giữa hai trạm trên cùng một tuyến đường.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng kiêm Trưởng ban PPP, cho biết đối với các dự ánđường bộ đang chuẩn bị triển khai (không bao gồm các dự án đường cao tốc và đường vành đai), Ban PPP kiến nghị, đối với các dự án đã phê duyệt báo cáo và dự án không bổ sung trạm thu phí tiếp tục triển khai theo quy định.

"Đối với 5 dự án có trạm thu phí đảm bảo khoảng cách 70km sẽ tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư, chỉ phê duyệt sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến về báo cáo tổng thể các dự án BOT của Bộ", ông Huy cho biết.

Cũng theo ông Huy, đối với 15 dự án có trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách 70km khi xét cả tuyến đường lân cận sẽ tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư, chỉ phê duyệt khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trạm thu phí.

Đối với 5 dự án có trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách 70km trên cùng một tuyến đường thì phải tạm dừng công tác chuẩn bị đầu tư, chờ đến khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch trạm thu phí. 

MINH HUỆ

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?

Emagazine