Bộ trưởng Tài chính lý giải vì sao thâm hụt “túi tiền quốc gia”

N.Mạnh

17:13 09/06/2017

BizLIVE -
Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 9/6, vấn đề bội chi ngân sách, chi đầu tư phát triển giảm, nợ công tăng cao.. là nhóm vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

Bộ trưởng Tài chính lý giải vì sao thâm hụt “túi tiền quốc gia”

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Dẫn số liệu thâm hụt ngân sách gia tăng từ mức trung bình 4,9% GDP giai đoạn 2001- 2005 lên 5,53% GDP 2006-2010, năm 2015 thâm hụt đến 6,28% so với GDP, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) bày tỏ lo ngại khi bội chi ngân sách không những đã vượt trần bội chi do Chính phủ tự cam kết mà còn vượt trần do Quốc hội giới hạn.
Thượng tọa Thích Thanh Quyết – đại biểu đoàn Quảng Ninh cũng cho rằng việc chi thường xuyên 65% là chiếm tỷ trọng quá cao, trong khi đó đến nay vẫn chưa có giải pháp khả thi hiệu quả. Đặc biệt, việc chi cho đầu tư phát triển thấp làm tăng nợ công, mất cân đối về nguồn lực.
“Nợ công, cân đối thu chi nhiều bất ổn, bội chi ngân sách tăng chưa dừng” cũng là một trong 6 "bất an" lớn của người dân được đại biểu Đặng Thuận Phong chỉ rõ tại phiên thảo luận. 
Có 7 phút để giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã phân tích rõ về nguyên nhân dẫn đến những mất cân đối trong cơ cấu ngân sách và nợ công tăng cao.
Cụ thể, theo ông Dũng, trong giai đoạn 2011-2015 chúng ta gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề ngân sách nhà nước bởi những khó khăn về kinh tế chi phối.
Ông Dũng cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2011-2015 là 7%-7,5%, nhưng ngay sau đó, do những nguyên nhân khách quan, đặc biệt là do sự suy thoái của kinh tế thế giới nên điều chỉnh là 6,5-7%.
Tuy nhiên, thực tế 5 năm qua, chúng ta thực hiện được là 5,91%, tức là tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch. Điều này, theo ông Dũng, tác động rất lớn đến thu chi ngân sách ngân sách nhà nước.
Vấn đề thứ hai, theo ông Dũng, đó là trong nhiệm kỳ này giá dầu giảm sâu và giảm nhanh, cùng với đó là việc cắt giảm thuế quan theo lộ trình cam kết thương mại quốc tế.
Vấn đề thứ 3, ông Dũng nêu rõ, đó là do những khó khăn trong nội tại nền kinh tế nên buộc chúng ta phải điều chỉnh chính sách thu. Theo đó, việc cắt giảm chính sách thu nhanh hơn lộ trình đặt ra để tạo điều kiện cho doanh nghiệp.
“Cụ thể như thuế thu nhập doanh nghiệp chúng ta điều chỉnh ở mức 25% xuống 22%, riêng doanh nghiệp vừa và nhỏ còn 20% từ năm 2013, trong khi lộ trình là đến 2020”, ông Dũng nói và cho biết thuế thu nhập cá nhân cũng giảm. Do vậy, thu ngân sách ngân sách nhà nước cũng giảm theo.
Về chi ngân sách, ông Dũng cho biết, thực hiện Nghị quyết Quốc hội đó là tiếp tục tập trung chi đầu tư cho con người, chi an sinh xã hội. Tốc độ chi an sinh xã hội không kể tiền lương là 18%, đây là con số rất cao. Theo ông Dũng, điều này cũng là nguyên nhân làm cho cơ cấu ngân sách khó khăn thêm. 
“Nếu như năm 2011 có 11 nhóm mức an sinh xã hội, thì năm 2016 có 21 nhóm với mức chi là 21.000 tỷ đồng/năm”, ông Dũng cho biết.
Về thắc mắc của đại biểu liên quan đến việc chi đầu tư phát triển có xu hướng giảm, ông Dũng cho biết: Chi đầu tư phát triển năm 2016 tính cả việc sử dụng nguồn thu xổ số kiến thiết thì vào khoảng 26%. Năm 2017 bố trí chi đầu tư phát triển là 27%. Như vậy rõ ràng có cải thiện đáng kể.  
Nói thêm về nguyên nhân khiến nợ công tăng cao, ông Dũng cho biết một phần là do vốn ODA giải ngân quá cao so với dự toán cùng với đó là việc phát hành bổ sung 170 nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016. Hai việc này nhằm tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng.
Ông Dũng cũng cho biết, nợ công năm 2010 là 50%, năm 2015 tăng 62,5%. Trước tình hình như vậy Bộ đã báo cáo Chính phủ, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết tái cơ cấu ngân sách nhà nước, đảm bảo an toàn nợ công.
“Trong những năm 2016, 2017, nợ công đã được kiểm soát rất tiến bộ”, ông Dũng cho biết.

N.MẠNH

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ