“Bênh EVN, thái độ Bộ Công thương rất không sòng phẳng”

Mạnh Nguyễn

20:23 15/07/2015

BizLIVE - Theo các chuyên gia, Bộ Công thương luôn bảo vệ EVN (Tập đoàn điện lực Việt Nam) trong mọi trường hợp. Những yêu cầu, đòi hỏi của tập đoàn này hầu hết đều được Bộ đồng ý bất chấp quyền lợi của người dân.

“Bênh EVN, thái độ Bộ Công thương rất không sòng phẳng”

Ảnh minh họa.

Chuyến thăm lịch sử và lòng tin chiến lược Việt - Mỹ
“Ôn cố tri tân”. Chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư khiến chúng ta nhớ lại thời điểm 70 năm trước. Trong bức thư gửi Tổng thống Hoa Kỳ Truman ngày 16/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ mục tiêu của Việt Nam là "độc lập hoàn toàn và hợp tác toàn diện với Hoa Kỳ".
Người cũng khẳng định Việt Nam "sẽ làm hết sức mình để làm cho nền độc lập và sự hợp tác này trở nên có lợi cho toàn thế giới".

Theo cách nói của một nhà sử học, Việt Nam đã chân thành đưa bàn tay hữu nghị cho Hoa Kỳ, nhưng Hợp Chúng Quốc đã không nắm lấy bàn tay ấy. Một cơ hội lịch sử đã bị bỏ lỡ và quan hệ hai nước đã bị cuốn theo một hướng hoàn toàn khác... (Xem tiếp)

Ngày 14/7, Tổng cục An ninh (TCAN), Bộ Công an, đã thông báo kết quả điều tra ban đầu hành vi phạm tội của Giang Kim Đạt và đồng phạm trong vụ án tham nhũng tại Vinashin, tham ô 18,6 triệu USD của Nhà nước. 

Theo TCAN, sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng có thông báo kết luận luận ông Phạm Thanh Bình (nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam Vinashin, nay là Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy) có dấu hiệu thiếu tinh thần trách nhiệm, cố ý làm trái, có biểu hiện vụ lợi cá nhân, gây hậu quả nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, xã hội, TCAN đã lập chuyên án điều tra những hành vi sai phạm trong quản lý kinh tế của một số cá nhân tại Vinashin. (Xem tiếp)

Máy bay EC-155 chở 11 người hạ cánh khẩn cấp tại Thái Bình

Vụ việc xảy ra vào khoảng 8h30' ngày 15/7, một máy bay mang hiệu EC-155 xuất phát từ xuất phát từ sân bay Gia Lâm (Hà Nội) bay ra một giàn khoan ở Vịnh Bắc Bộ, khi đang trên đường bay quay về sân bay Gia Lâm thì gặp sự cố về hệ thống thủy lực nên phải hạ cánh khẩn cấp trên địa phận tỉnh Thái Bình.

Thời điểm máy bay gặp sự cố trên máy bay có 11 người gồm 2 thành viên của tổ bay và 9 hành khách. Rất may máy bay hạ cánh kịp thời nên tất cả mọi người có mặt trên máy bay đều an toàn. (Xem tiếp)

Bộ Giao thông đề xuất dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy

Chiều 14/7, tại cuộc họp về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ trung ương, ông Lê Hoàng Minh, Chánh Văn phòng Quỹ cho biết, hiện một số địa phương có kiến nghị về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy trong khi đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục. Qua việc lấy ý kiến về việc có nên tiếp tục thu hay không thì có đến 30/32 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Chỉ có hai tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị bỏ thu loại phí này.

Tuy nhiên, đại diện các bộ Tài chính, Kế hoạch đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông thừa nhận, việc thu phí đường bộ đối với xe máy đang gặp một số khó khăn, bất cập. Do đó, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này nhưng cũng cần lấy ý kiến đầy đủ các địa phương để tạo sự đồng thuận. (Xem tiếp)

Xin đổi lễ phục ngành kiểm sát vì giống công an

Lý do nêu ở tờ trình của Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình là: “Màu sắc của trang phục thường dùng và bộ lễ phục chưa thật phù hợp, chưa thể hiện được màu sắc đặc thù của ngành kiểm sát nhân dân”.

Tuy nhiên, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội không tán thành, bởi theo Ủy ban, việc thay đổi màu sắc trang phục sẽ dẫn đến phải thay đổi hàng loạt trang phục của cán bộ, công chức, viên chức ngành kiểm sát nhân dân, trong khi trang phục hiện nay mới thay đổi được 3 năm, nên sẽ gây ra tốn kém, lãng phí rất lớn.
Giải thích trực tiếp tại phiên họp, Viện trưởng Nguyễn Hòa Bình cho biết đã nhờ quân đội thiết kế lễ phục cho khác các ngành khác. (Xem tiếp)
Tiền điện tăng vì ghi sai: Bộ Công thương luôn bênh EVN
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nêu quan điểm: “Thái độ Bộ Công thương là rất không sòng phẳng. Trong nhiều trường hợp việc điều hành, quản lý của EVN có vấn đề nhưng bộ này vẫn lên tiếng bảo vệ. Với vai trò quản lý ngành điện, lẽ ra Bộ phải đảm bảo khách quan chứ không phải bênh DN của mình, phải đứng về lợi ích của nền kinh tế, bảo vệ người tiêu dùng. Cho nên mới có một số vị lãnh đạo Bộ Công thương phát biểu như vừa qua, thậm chí có người nói nếu không tăng giá điện thì EVN sẽ sụp đổ”.
“Tôi cho là Bộ Công thương đang dùng tiếng nói của mình để át đi tiếng nói của xã hội, của người tiêu dùng. Rất tiếc, ở trong những trường hợp như thế này, vai trò của Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng quá yếu, không lên tiếng bảo vệ khách hàng của EVN. Trong khi có những hiệp hội chuyên ngành như Hiệp hội Năng lượng VN cũng không có ý kiến gì do có những lợi ích bị chi phối từ EVN. Họ cũng là những người từ EVN ra, nghỉ hưu đi làm hiệp hội thì họ cũng nói tiếng nói của EVN thôi”, bà Lan bức xúc. (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ