Bẫy đa cấp: Chiêu đổi đời bằng “bánh vẽ”

Hà An

06:20 07/07/2015

Hơn 5 tháng trôi qua, dù tiền đã thu đủ, mùa vụ đang cận kề nhưng phân không thấy đâu, sốt ruột, ông Nam đã nhiều lần gọi điện hỏi nhưng công ty cứ hẹn hết lần này đến lần khác.

Bẫy đa cấp: Chiêu đổi đời bằng “bánh vẽ”

Ảnh minh họa.

Thời gian vừa qua, hàng ngàn nông dân ở TP HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ... mua phân bón hữu cơ vi sinh EMZ-USA, thông qua Công ty cổ phần liên minh tiêu dùng Việt Nam (CPLMTDVN) với những chương trình khuyến mãi “có cánh” như tri ân bằng xe SH, ôtô Camry... Thế nhưng khi tiền đã giao đủ, mùa vụ đang cấp bách mà thứ người dân nhận được chỉ là những lời hứa hão.

Không chỉ nâng giá bán so với mặt bằng giá chung trên thị trường, việc Công ty CPLMTDVN vin vào lý do “hàng đang trên đường nhập về” để thoái thác trách nhiệm với bà con nông dân hơn 5 tháng qua, là việc làm mờ ám.

“Treo đầu dê bán thịt chó”

Theo trình bày của lão nông Nam (ở Long Hồ, Vĩnh Long), nhà ông có 30 công đất chuyên trồng cây ăn trái, cuối năm 2014 cộng tác viên (CTV) của Công ty CPLMTDVN tìm đến từng nhà giới thiệu và mời dùng thử sản phẩm phân bón hữu cơ vi sinh EMZ-USA. Công tích quảng cáo sản phẩm 100% thiên nhiên, năng suất cây trồng cao, chất lượng trái đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, mỗi năm chỉ cần phun 3 lần.

Dùng thử lần đầu sau khi bón 10 ngày, vườn nhà ông Nam đạt hiệu quả thấy rõ. Ông quyết định mua 2 lít phân với giá 845.000 đồng/lít. Thấy vậy, gần 30 người họ hàng của ông cũng đăng ký mua sản phẩm này: người ít rinh 10 lít, ông Nam mua luôn 20 lít.

Hơn 5 tháng trôi qua, dù tiền đã thu đủ, mùa vụ đang cận kề nhưng phân không thấy đâu, sốt ruột, ông Nam đã nhiều lần gọi điện hỏi nhưng công ty cứ hẹn hết lần này đến lần khác. “Cuối cùng công ty bảo đổi phân vi sinh lấy thực phẩm chức năng (TPCN), nhưng tui không đồng ý”, ông kể.

Những người nông dân miền Tây dính bẫy lừa đa cấp.
Những người nông dân miền Tây dính bẫy lừa đa cấp.

Cũng chung tình trạng trên, bà Hoa có 10 công đất. Lúc đầu thấy sản phẩm quá tốt, họ hàng và bà con lối xóm gom tiền lại nhờ mua hơn 500 lít phân, để rồi chỉ trong thời gian ngắn, bà Hoa. bất đắc dĩ trở thành con nợ.

Bà ngậm ngùi: “Hơn 400 triệu đồng của người quen, tui đã chuyển hết cho Công ty CPLMTDVN. Lúc đầu họ hứa hẹn đủ điều, nhận tui vào mạng lưới CTV và cấp cho tài khoản (TK) để nhận các đơn hàng của người dân; khi tiền tui chuyển về đủ thì công ty không giao hàng. Bà con đến mùa vụ, ngày nào cũng hỏi, tui chỉ còn nước cầm hóa đơn chuyển tiền đến từng nhà năn nỉ. Giờ công ty bảo đổi TPCN, tụi tui nông dân lấy sản phẩm này làm gì”.

Trường hợp ông Tuấn (ngụ Long Hồ, Vĩnh Long) càng khốn đốn hơn: nhà có 20 công đất trồng cây ăn trái, sau khi thử nghiệm sản phẩm phân vi sinh đạt hiệu quả cao trên chính mảnh vườn của mình, ông được họ hàng và xóm giềng tín nhiệm nhờ mua giúp. Thêm nữa, đại lý ông mua hàng quen hứa hẹn và mời ông làm CTV, cấp cho mã TK với lời hứa thưởng xe SH, ôtô Camry...

Từ tháng 11/2014 đến tháng 3/2015, với TK do Công ty CPLMTDVN cấp, ông C. đã gom, chuyển tiền của bà con nông dân gần 845 triệu đồng để mua 1.000 lít phân” và rơi vào cảnh nan giải khi công ty không giao mà tiền cũng không chịu trả?

Dính bẫy hàng loạt

Phân hữu cơ vi sinh EMZ-USA nhập khẩu trực tiếp từ Hoa Kỳ, hiệu quả thấy rõ nên chẳng mấy chốc sản phẩm này tạo nên “cơn sốt” và sự tín nhiệm của người nông dân. Nắm được nhu cầu ấy Công ty CPLMTDVN bắt đầu giở trò.

Chị Vân cho biết: “CTV của công ty rất nhiệt tình, nhưng bán hàng theo kiểu nhử mồi. Lúc đầu mua 1 - 2 lít phân rất dễ, bón có hiệu quả; đến khi muốn mua tiếp phải chờ, nên khi có thông tin hàng đang trên đường nhập về, ai mua phải đóng tiền sớm nếu không hết ráng chịu, bà con tưởng thiệt nên dính bẫy hàng loạt”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, phân hữu cơ vi sinh EMZ-USA nhập khẩu này được Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp phép, Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Hoàng Long Lào Cai là đơn vị chịu trách nhiệm pháp lý về sản phẩm này tại thị trường Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi, một đại lý phân phối chính thức tại quận 12, TP HCM cho biết: “Giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng trực tiếp theo quy định chung của công ty phân phối là 800.000 đồng/lít, không có chuyện EMZ-USA khan hàng trên thị trường”.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Theo Báo CATPHCM