Bất đồng về tăng lương tối thiểu: “Người lao động có thể thiệt một chút...”

Mạnh Nguyễn

20:37 27/08/2015

BizLIVE -

"Người lao động có thể thiệt một chút, nhưng ở 10% thì cũng đảm bảo nhu cầu và lộ trình là đến năm 2018 lương tối thiểu mới đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu. Như vậy đảm bảo hài hòa lợi ích của ba chủ thể: người lao động, chủ lao động, và Nhà nước", Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi nói .

Bất đồng về tăng lương tối thiểu: “Người lao động có thể thiệt một chút...”

Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi

45.000 doanh nghiệp “chết”, tạm ngừng hoạt động trong 8 tháng
Về số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động sản xuất, kinh doanh, trong 8 tháng có 6290 doanh nghiệp, giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó phần lớn là những doanh nghiệp quy mô nhỏ có vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng (chiếm 93,4%).
Số doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động trong 8 tháng là 39.056 doanh nghiệp, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, số doanh nghiệp ngừng hoạt động quay trở lại hoạt động trong 8 tháng năm 2015 là 11333 doanh nghiệp, tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2014. (Xem tiếp)
Lương tối thiểu “tăng quá thì việc làm giảm”

Theo điều 90 của Bộ luật Lao động, mức tiền lương tối thiểu là mức tiền lương thấp nhất của chủ lao động trả cho người lao động theo quy định của Chính phủ.

“Tiền lương là một trong các yếu tố giá thành, tiền lương cao thì việc hội nhập kinh tế, xuất khẩu sẽ khó khăn”, Phó chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi trao đổi với báo chí trước thềm Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2015 đang diễn ra tại Thanh Hóa.
Ông Lợi nói, trong giá thành sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam, tiền lương chiếm 18%, trong khi khu vực ASEAN chỉ khoảng 16%. Nên phải làm sao cân nhắc hài hòa lợi ích của người lao động và chủ sở hữu lao động. (Xem tiếp)
Ông Trương Đình Tuyển: “Quan chức cũng lơ mơ về AEC”

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại dẫn trường hợp Trung Quốc và cho biết, Trung Quốc mở cửa bên ngoài, thúc đẩy cải cách bên trong là cách đặt vấn đề khác so với Việt Nam, Việt Nam "chủ động hội nhập" nhưng thực chất mới chỉ dừng lại ở việc chủ động đi đàm phán.

Ông Tuyển dẫn số liệu cho thấy từ năm 2011 đến nay Việt Nam đã đàm phán 6 Hiệp định quy mô lớn, sẵn sàng đứng nhất ASEAN về chỉ số này nhưng trong nước lại không đồng bộ.

Cụ thể, theo điều tra có đến 76% doanh nghiệp không biết gì về Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), 60% cho rằng AEC không ảnh hưởng đến họ và số doanh nghiệp quan tâm AEC còn thua Lào, Campuchia, quan chức cũng "lơ mơ" về sự kiện này. (Xem tiếp)

14 triệu lao động, ai bảo vệ?

Ông Vũ Quang Thọ-Viện trưởng Viện Công nhân-Công đoàn (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam-TLĐ) cho rằng, mức tăng lương 16,8 % là phù hợp nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động (NLĐ). Mức đề xuất cũng dựa trên căn cứ khảo sát của TLĐ ở trên 60 doanh nghiệp (DN) và trên 2.000 phiếu khảo sát NLĐ ở cả 3 miền (Bắc - Trung - Nam) và cả 4 vùng lương cơ bản. Căn cứ tiếp theo là kinh tế đã sáng hơn so với năm 2014-2015...

“Về tâm lý, người trả lương không bao giờ muốn trả thêm lương cho NLĐ. Với chủ sử dụng lao động trả thêm 1 đồng cũng là quá nhiều. Công nhân, lao động đang đói khổ nên chúng tôi cho rằng, 10 đồng vẫn là quá ít”, ông Thọ nói. (Xem tiếp)

Tổng rà soát doanh nghiệp nhập khẩu ô tô để chặn gian lận thuế
Ngày 27/8 trao đổi với phóng viên, Vụ trưởng Vụ Thanh tra- Tổng cục Thuế, Nguyễn Hữu Ánh cho biết, đơn vị này chính thức yêu cầu các cục thuế địa phương phải thực hiện ngay việc kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu, phân phối ô tô, thực hiện cho thuê xe không kèm theo người lái... để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm về thuế.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về nghi vấn có dấu hiệu chuyển giá trong hoạt động kinh tế của DN kinh doanh ô tô nhập khẩu. Cơ quan này cho biết: một số DN kinh doanh ô tô thực hiện nhập khẩu bán buôn và bán lẻ ô tô mới và đứng tên làm thủ tục đăng ký xe với tên của công ty nhập khẩu với mục đích cho thuê lại. Với việc cho thuê ô tô này, ô tô nhập khẩu mới sẽ đưa vào sử dụng tại Việt Nam với danh nghĩa tài sản của công ty nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng sẽ được hoàn lại theo quy định của pháp luật hiện hành. (Xem tiếp)
Hàng trăm cảnh sát bắt đường dây bán “logo xe vua”

Trưa 26/8, nhiều trinh sát hình sự bất ngờ ập vào nhiều căn nhà trên địa bàn TP HCM, bắt giữ 7 người. Nghi can tên Vân và Trần Văn Thới được xác định cầm đầu hai đường dây khác nhau. Hiện Thới đã bỏ trốn.

Cục trưởng Cảnh sát Hình sự (C45 -Bộ Công an) -Hồ Sỹ Tiến cho biết, bước đầu điều tra xác định, Vân và Thới hàng ngày cho người mời chào tài xế, nhà xe mua "logo vua" bảo kê các loại xe quá tải qua được kiểm tra của Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông... của TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Giá mỗi chiếc logo từ 2,5 đến 3 triệu đồng mỗi tháng.

Cũng theo mời chào của nhóm này, nếu bỏ thêm 500.000 đồng đến một triệu đồng để mua logo hình ngôi sao hoặc mặt trời sẽ "có tác dụng mạnh hơn". (Xem tiếp)

Ông Trần Đình Thiên: “Chỉ những ông đàm phán cứ hì hục đàm phán”

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2015 với chủ đề "Kinh tế Việt Nam: Hội nhập và phát triển bền vững" được tổ chức tại Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn (Thanh Hoá) ông Trần Đình Thiên thẳng thắn chỉ ra rằng, quá trình hội nhập của Việt Nam có vấn đề.

Trong khi đó, Việt Nam đã trải qua những bài học hội nhập, "chùn chân" bàn ra là gặp khó, cho đến WTO bài học lần này là cơ hội hội nhập tốt nhưng năng lực chuẩn bị lại quá sơ hở.

"Sau khi WTO có những cam kết, nếu hội nhập là động lực cho mở cửa thị trường vào WTO, cạnh tranh không có, năng lực không có nên cơ hội cũng biến thành thách thức. Vào nhưng không đỡ được đòn, tiền nước ngoài vào nhiều lạm phát, chúng ta đã làm ngược cam kết hội nhập", ông Thiên phân tích. (Xem tiếp)

MẠNH NGUYỄN

BizLIVE - Gặp gỡ