Bảo hộ thương hiệu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Dương Nhật Hương

20:18 06/07/2015

Đã có rất nhiều các doanh nghiệp trên thế giới xây dựng thương hiệu của mình rất thành công như Apple, Samsung…Tuy nhiên ở Việt Nam thì đây là vấn đề còn đang bị bỏ ngõ. Và Kết quả là đã có rất nhiều những bài học đắt giá về tranh chấp thương hiệu gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp Việt.

Bảo hộ thương hiệu: “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”

Chị Ngô Phương Trà – Đại diện Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ phía Nam tại TPHCM.

Với mục đích giúp các dự án start-up có ý thức bảo vệ và sử dụng hiệu quả tài sản này ngay từ khi “chân ướt chân ráo” bước vào thương trường, Ban tổ chức Start-up Wheel 2015 đã tổ chức buổi hội thảo “Start up và Bảo hộ thương hiệu “ vào sáng ngày 05/07/2015.

Thương hiệu là một trong những yếu tố quyết định vị thế và góp phần nâng cao năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Theo một khảo sát gần đây tại Việt Nam chỉ có 4,2% cho rằng thương hiệu là vũ khí cạnh tranh của doanh nghiệp; 5,4% cho rằng thương hiệu là tài sản của doanh nghiệp, con số này được cho là rất thấp so với nhận thức về giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp nước ngoài. Thương hiệu hiện tại vẫn đang còn là một khái niệm mơ hồ đối với rất nhiều người. Hội trường ngày hôm nay đã chật kín các bạn trẻ tham gia trao đổi với rất nhiều câu hỏi boăn khoăn cùng những vướng mắc gặp phải khi bắt tay thực hiện dự án trong thực tế. Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này, chị Ngô Phương Trà – Đại diện Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ phía Nam tại TPHCM đã phần nào giúp các nhà khởi nghiệp trẻ mường tượng ra được cách thức để tự bảo vệ thương hiệu của mình.

Hiểu Luật là nguyên tắc bảo vệ sản phẩm.

Trong phần đầu của chương trình, Chị Trà đã chia sẻ rất nhiều các khái niệm pháp lý cơ bản, thuật ngữ liên quan đến thương hiệu trong luật sở hữu trí tuệ. Chị nhấn mạnh những các doanh nghiệp hiện nay có sự nhầm lẫn với một vài khái niệm. Việc nhầm lẫn này có thể gây khó khăn cho các Start-up trong quá trình đăng ký bảo hộ. Ví dụ như “thương hiệu” và “nhãn hiệu” là hai khái niệm hay bị nhầm lẫn.
Thương hiệu chỉ là dấu hiệu để phân biệt công ty này với công ty khác còn nhãn hiệu là dấu hiệu để nhận biết sản phẩm. Nhãn hiệu thứ quan trọng nhất để giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng và các đối tác của mình. Tuy nhiên sự nhầm lẫn về thương hiệu và nhãn hiệu khiến nhiều doanh nghiệp chưa biết bảo vệ nhãn hiệu của mình đúng cách. Vì thế các dự án khởi nghiệp cần nắm chắc và tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Để bảo hộ thương hiệu, có rất nhiều phương pháp bảo hộ như “Kiểu dáng công nghiệp”, “Bí mật kinh doanh” hay “ quyền tác giả”,…Chị Trà đã giải thích rất chi tiết và cụ thể từng phương pháp bảo hộ này với các bạn sinh viên. Đặc biệt về biện pháp bảo hộ “ Bí mật kinh doanh”, Chị nhắc nhở các bạn thí sinh tham gia các cuộc thi khởi nghiệp nên có ý thức tự bảo vệ các bí mật kinh doanh của mình. Nội dung này đã nhận được rất nhiều các câu hỏi từ các bạn tham gia trong đó có cả câu hỏi về những vướng mắc tranh chấp có liên quan đến pháp luật khi đăng ký thương hiệu, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của những dự án này. Vì vậy việc hiểu luật để phòng tránh những phát sinh không lường trước là một điều tiên quyết phải làm, tránh trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng” như các doanh nghiệp đi trước.

Bảo hộ thương hiệu như thế nào khi khởi nghiệp?

Việc bảo hộ thương hiệu mang đến nhiều lợi ích trong việc xây dựng phát triển của doanh nghiệp, giúp quảng bá hình ảnh và tránh nhầm lẫn với thương hiệu khác. Vì vậy đây là công việc ưu tiên hàng đầu đặc biệt là các ý tưởng mới. Chị Trà nhấn mạnh khái niệm bảo hộ thương hiệu là việc bảo hộ những quyền sỡ hữu trí tuệ cấu tạo nên thương hiệu như quyền tác giả, bí mật kinh doanh nên các doanh nghiệp cần cân nhắc lựa chọn yếu tố nào thì cần được bảo hộ. Thời gian đăng ký bảo hộ thường là một năm. Quy trình đăng ký thực hiện như sau: xác định quyền bảo vệ sỡ hữu trí tuệ đối với các đối tượng nào cần bảo hộ; đăng ký bảo hộ, tên miền (nếu là dịch vụ điện tử viễn thông); bảo vệ quyền lợi sỡ hữu. Một điều cần lưu ý khi đăng ký cần cân nhắc yếu tố nào là nên được bảo hộ và kiểm tra khả năng bảo hộ của đối tượng. Ngoài ra trong lúc đăng ký bảo hộ, nếu như tài chính chưa cho phép có thể nộp đơn đăng ký giữ chỗ.

Bảo Hộ Thương Hiệu: “ Phòng bệnh hơn chữ bệnh”

Trong suốt buổi hội thảo, Chị Trà và chị Trương Lý Hoàng Phi (đại diện bên tổ chức) cũng thường xuyên nhắc nhở các thí sinh tham gia cuộc thi khởi nghiệp Start-up Wheel lần này cần phải cân nhắc trong việc đưa ra thông tin,biết cách chọn lọc những thông tin nào cần cung cấp, những thông tin cần giữ lại để bảo vệ ý tưởng sản phẩm, thương hiệu của mình và nên tìm hiểu kỹ hơn về quy trình đăng ký bảo hộ cho thương hiệu. Hy vọng thông qua cuộc thi và hội thảo này, các nhà khởi nghiệp trẻ tương lai sẽ chú trọng vấn để bảo hộ thương hiệu nhiều hơn nữa, biết cách “ phòng bệnh hơn chữa bệnh” cho doanh nghiệp mình.

khoi nghiep, bao ho thuong hieu, Startup Wheel, Startup Wheel 2015, banh xe khoi nghiep, y tuong khoi nghiep, lam giau
Ảnh kỷ niệm của các bạn tham gia chương trình và ban tổ chức (Ảnh:BSSC).

Theo Một Thế Giới

BizLIVE - Gặp gỡ