ASEAN: Kết nối để tạo thành một thị trường đơn nhất

Kim Yến

11:28 27/11/2015

BizLIVE - “Nếu chỉ làm riêng lẻ, chúng ta sẽ tốn rất nhiều tiền. Khi chúng ta kết nối với nhau thành một căn nhà sẽ cạnh tranh được với thế giới. Đây là cơ hội rất tốt cho Việt Nam nhờ vị trí chiến lược về các tuyến đường thủy để phát triển cảng biển, hàng hải”.

ASEAN: Kết nối để tạo thành một thị trường đơn nhất

Ông Staley Lim, Chủ tịch Hiệp hội giao nhận Singapore - Ảnh: BizLIVE.

Đó là chia sẻ của ông Staley Lim, Chủ tịch Hiệp hội giao nhận Singapore trong hội thảo Logistics Việt Nam hội nhập cộng đồng kinh tế ASEAN 2015.
Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: “Việc triển khai thực hiện đồng thời kế hoạch giao thông vận tải các nước đã được thực hiện tại Việt Nam một cách tích cực. Việt Nam đã hoàn thành 18 tuyến đường bộ với quốc tế. Về đường sắt, cam kết hoàn thành hai tuyến với Lào và Campuchia vào năm 2020. Về đường thủy nội địa, cho phép tàu sông đi xuôi các dòng sông vào Cái Mép Thị Vải. Các cảng biển được nâng cấp năng lực là Cái Mép Thị Vải, cảng Hải Phòng.
Về đường không, Việt Nam có 70 đường bay quốc tế, và đang phê duyệt chương trình xâu dựng sân bay Long thành trung chuyển quốc tế. Việt Nam cũng nỗ lực phát triển hành lang Đông Tây nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển sang biên giới.”
Ông Nhật cho biết hiện Bộ đang khẩn trương triển khai hệ thống hạ tầng kết nối, tổ chức vận tải đa phương thức phục vụ trung chuyển, tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp đa phương thức, đẩy mạnh thương mại điện tử, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính tại các cửa khẩu. Tăng cường hợp tác quốc tế bảo đảm thuận lợi vận chuyển hàng hóa, vận tải qua biên giới.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với Việt Nam là nguồn nhân lực chưa kết nối được với phát triển. Hầu hết đối với các doanh nghiệp nhỏ, công đoạn tham gia giao nhận vận tải chưa cao, rất cần sự hội tụ kinh nghiệm của Malaysia, Thái Lan, Singapore…
Trả lời cho thách thức đang đặt ra với Việt nam, ông Staley Lim, Chủ tịch Hiệp hội giao nhận Singapore chia sẻ hết sức chân thành: “Chúng ta nói đến sự tương trợ, hữu nghị để giúp cho nền kinh tế ASEAN thịnh vượng trong tương lại, theo tôi, Việt Nam sẽ là đầu cầu rất quan trọng trong tương lai. Hôm nay chúng ta đặt viên đá nền tảng để bắt đầu một khu vực đấy sức mạnh như thế này”.
Việt Nam cần tích cực tham gia vào logistics khu vực giữa 4 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan. Trong 4 quốc gia này Việt Nam có lợi thế đi trước ba quốc gia kia rất nhiều. Việt Nam cần mở mang với Thái Lan để nối kết trên bộ.
Thử thách sắp tới chính là một thị trường duy nhất, cạnh tranh với kinh tế toàn cầu. Chính phủ và các quốc gia ASEAN phải hỗ trợ cho phát triển hàng hóa để tạo ra một thị trường duy nhất vận chuyển hàng hóa, loại bỏ rào cản biên giới, giảm thiểu các thủ tục thương quan. Một số quốc gia ASEAN mức độ phát triển kinh tế không đồng đều, dựa vào cơ hội này sẽ phát triển đồng bộ.
Tuy nhiên, một số nước ASEAN vẫn chưa sẵn sàng đồng nhất với khối ASEAN, khiến cho sự không đồng đều này cản trở hội nhập. Lao động có tay nghề của Singapore có thể chia sẻ với các thị trường còn lại để nâng cao trình độ, kỹ năng lên cùng nhau để thành khu vực mang tính cạnh tranh, cho phép các tổ chức kinh doanh khác nhau có thể cạnh tranh trong cùng một tầm vóc.
Sự phát triển kinh tế hợp lý, hợp tác cùng một phương tiện sẽ thu hẹp bớt hố sâu ngăn cách giữa các quốc gia ASEAN, trở thành một tổ chức hợp nhất. Phải có một tổ chức mang tính toàn bộ, liên quan đến các dịch vụ toàn diện về logistics. Phải dàn xếp được sự liên kết giữa các quốc gia với nhau mới kết nối sức mạnh, gia tăng dịch vụ logistics.
Về khó khăn trong trình độ nguồn nhân lực, ông Staley Lim cho biết: “Chúng ta có một tài sản sẵn có về nhân lực 600 triệu người. Cần phải hành động để hỗ trợ cho mậu dịch, dịch vụ, đào tạo nhân lực tăng trưởng. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các nước ASEAN. Càng học hỏi, càng phát triển. Logistics chính là mối kết nối giữa các quốc gia với nhau, cần chuyên nghiệp để cung cấp dịch vụ vận chuyển trong ngành công nghiệp này, nối liền với các điểm quan trọng trong kinh tế toàn cầu. Khi có thị trường thống nhất các hàng hóa với cùng thương hiệu ASEAN có thể xuất khẩu hiệu quả cho các nước thành viên. Nhờ có công nghệ thông tin chúng ta có thể thống nhất các phương tiện, hàng hóa với nhau.”
Giữa các quốc gia ASEAN từ đầu này tới đầu kia chỉ mất 5 tiếng đồng hồ, giống như đi từ Việt Nam đến New York. Thái Lan sẽ có nhiều kết nối về thủy bộ. Việt Nam có hai miền khác nhau, một phần kết nối với Trung Quốc qua Quảng Tây và một phần liên lạc với các quốc gia khác trên thế giới. Đây là thế mạnh để Việt nam có thể kết nối với các nước khác trên thế giới.
ASEAN +3 thêm Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. ASEAN+6 thêm Ấn Độ, Úc và New Zealand. Làm sao có thể kết nối để hạ thấp chi phí logistics với khu vực và toàn cầu. "Sigapore không có nhiều lợi thế như các bạn, nhưng chúng tôi không thể ngồi một chỗ mà than thở, chúng tôi đã tìm tới Lào, Thái Lan, cùng với nhau đào tạo nhân lực phát triển ngành. Tất cả cùng một suy nghĩ, đoàn kết, sẽ làm được điều đó".

KIM YẾN