ANZ: Niềm tin tiêu dùng ở Việt Nam sụt giảm trong tháng 8

Thảo Mai

15:51 26/08/2015

BizLIVE - Sự phá giá bất ngờ của đồng Nhân dân tệ vào đầu tháng Tám cũng đã dấy lên lo ngại về sự suy giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

ANZ: Niềm tin tiêu dùng ở Việt Nam sụt giảm trong tháng 8

Ảnh minh họa.

Trong báo cáo mới nhất của ANZ-Roy Morgan công bố, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã giảm 4,9 điểm xuống còn 133,7 điểm trong tháng Tám, giảm 1,8 điểm so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm này do niềm tin của người tiêu dùng giảm ở tất cả các hạng mục trong cuộc khảo sát.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 31% (giảm 3% so với tháng 7) người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm ngoái, mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 11/2014. Ngược lại, 22% (tăng 1% so với tháng 7) người tiêu dùng cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”.

Tuy nhiên, 58% (giảm 5% so với tháng 7) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới; so với 6% (tăng 1%) người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 46% (giảm 4% so với tháng 7) người tiêu dùng cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, đây là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này.

Xét về dài hạn, 55% (giảm mạnh đến 9%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới, mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 5/2014.

“Việt Nam đang ở trạng thái bình ổn một cách xuất sắc khi chống đỡ với suy thoái thương mại trong khu vực, và là nền kinh tế duy nhất ở châu Á có mức tăng trưởng tích cực về xuất nhập khẩu. Nhưng niềm tin người tiêu dùng lại giảm mạnh trong tháng Tám", ông Glenn Maguire - Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ nhận định.

ANZ chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến sự mâu thuẫn này, tuy nhiên không thể giải thích cho mức sụt giảm mạnh mẽ đến vậy.

Đầu tiên, trong tháng vừa qua, các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam đã sử dụng đến những tác động chính sách như nới rộng biên độ tỷ giá và cuối cùng là giảm giá tiền Đồng lần thứ ba.

Sự phá giá bất ngờ của Đồng Nhân dân tệ vào đầu tháng Tám cũng đã dấy lên lo ngại về sự suy giảm năng lực cạnh tranh của Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự giảm sút niềm tin về triển vọng nền kinh tế trong 12 tháng tới và 5 năm kế tiếp khiến  các hộ gia đình Việt Nam cho rằng đây là một dấu hiệu của sự suy giảm.

Đợt giảm giá tiền Đồng lần này nhằm mục tiêu đảm bảo một nền kinh tế đang vững mạnh sẽ không bị suy yếu về khả năng cạnh tranh thương mại do sự không tương xứng về tỷ giá.

Thực tế giá vàng trong nước vẫn giữ ở mức thấp cho thấy sự sụt giảm niềm tin không thúc đẩy người tiêu dùng tìm kiếm một sự bảo đảm an toàn khác từ vàng - một trong những kênh đầu tư tiết kiệm được yêu thích nhất ở Việt Nam.

“Nền kinh tế Việt Nam vẫn đang chắc chắn và ổn định. Tuy các hộ gia đình thường rất nhạy cảm với tình hình kinh tế, nhưng chúng tôi kỳ vọng cuối cùng niềm tin người tiêu dùng sẽ ổn định trở lại, song hành với một nền kinh tế vững vàng”, ông Glenn Maguire nhận định.

THẢO MAI

BizLIVE - Gặp gỡ