ANZ: Niềm tin người tiêu dùng rơi khỏi đỉnh trong tháng 7

Thảo Mai

11:21 22/07/2015

BizLIVE -

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng lần này cho thấy rõ sự phân đôi giữa khối nội và khối ngoại đang bắt đầu nhường chỗ cho một nền kinh tế dần ở trạng thái cân bằng hơn.

ANZ: Niềm tin người tiêu dùng rơi khỏi đỉnh trong tháng 7

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo mới nhất của ANZ-Roy Morgan, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm 4,5 điểm xuống còn 138,6 điểm trong tháng Bảy.

Tuy nhiên, chỉ số này vẫn ở trên mức trung bình của cả năm 2014 là 133,3 điểm, và vẫn cao hơn 4,5 điểm so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 7/2014 tại 134,1 điểm.

Sự sụt giảm chủ yếu đến từ niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới và 5 năm tới giảm, tương tự với số người tiêu dùng tham gia khảo sát tin rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình.

Cụ thể, xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% (giảm 2%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 1 năm 2015. 

63% (tăng 2%) người tiêu dùng kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, đánh dấu mức cao nhất từng được ghi nhận cho chỉ số này.

Thêm vào đó, 50% (giảm 8%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, mức thấp nhất cho chỉ số này kể từ tháng 1/2015.

Cuối cùng, 40% (giảm 7%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình (mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này kể từ tháng 12/2014.

“Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam đã rời mức cao kỷ lục giữa năm nhưng tiếp tục nhận định sự phục hồi nền kinh tế đang mở rộng và đẩy mạnh”, ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ, nhận xét.

Theo ông, sự phân cực trong nền kinh tế Việt nam hiện đang có chiều hướng thay đổi. Ở giai đoạn trước, sự phục hồi nền kinh tế được thể hiện bởi sự vượt trội của khối ngoại (xuất khẩu và FDI) so với khối nội địa và kinh tế hộ gia đình.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng lần này cho thấy rõ sự phân đôi này đang bắt đầu nhường chỗ cho một nền kinh tế dần ở trạng thái cân bằng hơn.

Tuy nhiên, một sự phân đôi mới đang được hình thành. Một tỷ lệ rất chắc chắn 63% người tiêu dùng kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ tốt hơn vào thời điểm này trong năm sau – ghi nhận một mức cao kỷ lục cho chỉ số này.

Việc đánh giá tình hình tài chính cá nhân nói chung đã lật lại xu hướng giảm lạc quan về triển vọng nền kinh tế cả về ngắn hạn và dài hạn.

Một điều quan trọng cần cân nhắc ở đây có lẽ là thông tin rộng rãi về đề xuất tăng lương tối thiểu trong năm 2016. Tổng liên đoàn lao động Việt Nam vừa đề xuất tăng từ 16 đến 17% các mức lương trong năm 2016.

“Nếu Hội đồng tiền lương quốc gia thông qua đề xuất, việc tăng mức lương tối thiểu chắc chắn sẽ củng cố mạnh mẽ nhu cầu nội địa và tiêu dùng cá nhân trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều yếu tố thiếu chắc chắn hơn. Hướng đến 2016, chúng tôi tiếp tục giữ vững lạc quan về sức mạnh và độ bền bỉ của sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là phân khúc tiêu dùng”, ông Glenn khẳng định.

THẢO MAI

BizLIVE - Gặp gỡ