ANZ: “Nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn khả quan”

Thảo mai

10:55 27/05/2015

BizLIVE -

“Nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và chúng tôi dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016. Cơ chế truyền dẫn của một nền kinh tế phục hồi vững chắc đến niềm tin người tiêu dùng là khá rõ ràng", ANZ nhận xét.

ANZ: “Nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn khả quan”

Ảnh minh họa.

Trong báo cáo mới nhất về Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam do ANZ-Roy Morgan công bố, chỉ số duy trì ở mức 140,2 điểm trong tháng 5, vẫn cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn là 135,2 điểm.

Cụ thể, 36% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, tăng 1% so với tháng trước. 18% cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”, giảm 1% xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm qua.

Theo những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát, 56% kỳ vọng rằng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với 5% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.

47% người tiêu dùng trả lời khảo sát cho rằng đây là thời điểm tốt để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% có ý kiến trái ngược, giảm 3% so với tháng trước.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đang duy trì ở mức ổn định khi sự phục hồi kinh tế trở nên vững chắc hơn, ANZ nhận định.

“Nền kinh tế Việt Nam hiện đã chạm đáy và chúng tôi dự đoán sự phục hồi sẽ tiếp diễn trong giai đoạn 2015 và 2016. Cơ chế truyền dẫn của một nền kinh tế phục hồi vững chắc đến niềm tin người tiêu dùng là khá rõ ràng. Nền sản xuất công nghiệp và chỉ số sản xuất PMI đang tăng cao ở Việt Nam cũng như sản lượng đầu ra bền vững hơn sẽ sớm đem lại thu nhập và tình trạng có việc làm cao hơn”, ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ, nhận xét.

Theo ông, sự phục hồi vững chắc và liên tục sẽ khiến các hộ gia đình trở nên tự tin hơn để chi tiêu, đẩy mạnh hơn nữa phục hồi nhu cầu nội địa.

Đối với một nền kinh tế mới nổi cơ chế lan truyền này có thể diễn ra với một độ trễ chưa xác định, hoặc chỉ diễn ra một phần do tỷ lệ để dành tiết kiệm cao.

Mặc dù vậy, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn khả quan và cả chỉ số niềm tin người tiêu dùng lẫn chi tiêu sẽ đóng vai trò chính trong việc đảm bảo cho nền kinh tế giữ nguyên trạng thái ở trung hạn.

“Việt Nam đang ngày càng nổi bật lên trở thành nền kinh tế hấp dẫn nhất Đông Nam Á”, ông dự đoán.

THẢO MAI