ANZ: Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tháng 10 tăng mạnh

Thảo Mai

13:00 28/10/2015

BizLIVE - Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam tăng 5,8 điểm lên 141,1 điểm trong tháng 10, cao hơn mức trung bình dài hạn tại 135,9 điểm.

ANZ: Chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam tháng 10 tăng mạnh

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam do ANZ phối hợp Roy Morgan thực hiện, chỉ số tăng 5,8 điểm lên 141,1 điểm trong tháng 10, cao hơn mức trung bình dài hạn tại 135,9 điểm.

Chỉ số tháng 10 năm nay cao hơn 6,4 điểm so với cùng kỳ năm trước, cho thấy mức độ lạc quan về tình hình tài chính cá nhân, cũng như triển vọng nền kinh tế trong tương lai tại Việt Nam đều gia tăng.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% người tiêu dùng tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với cùng kỳ năm trước, tăng 5% so với tháng 9.

 

57% người tiêu dùng kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới, tăng 2% so với tháng trước. Chỉ có 4% người tiêu dùng dự đoán tình hình tài chính gia đình họ sẽ “xấu hơn”, giảm 2% so với tháng 9. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận cho chỉ số này từ khi nghiên cứu này bắt đầu được thực hiện vào năm 2014.

 

57% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới, tăng 7%.

 

"Niềm tin người tiêu dùng trong tháng 10 tăng trưởng mạnh và trên diện rộng là tín hiệu cho thấy nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đứng vững trong sự suy giảm thương mại toàn cầu. Đồng thời xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng mạnh, tạo ra những hiệu ứng tích cực cho toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là cho thị trường nội địa, ông Glenn Maguire - Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ nhận định.

ANZ cho rằng tổng quan nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục có xu hướng suy yếu, do ảnh hưởng từ việc kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, và tình hình phục hồi tuy ổn định nhưng không mạnh mẽ của kinh tế Hoa Kỳ, Nhật Bản và Châu Âu.

"Do đó, nhu cầu tiêu dùng nội địa tại Việt Nam phải bật lên để giúp nền kinh tế ổn định và tăng trưởng. Báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi đang ghi nhận điều này", ông Glenn Maguire nhận định.

THẢO MAI