ANZ: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng lập đỉnh

Thảo mai

11:54 24/06/2015

BizLIVE - Thang điểm này vượt xa so với mức trung bình dài hạn 135,7 điểm và cao hơn 10 điểm so với cùng kỳ năm ngoái tại 131.

ANZ: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng lập đỉnh

Ảnh minh họa.

Trong báo cáo mới nhất của ANZ - Roy Morgan, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã tăng 2,9 điểm lên 143,1 điểm trong tháng Sáu – một mức cao kỷ lục mới. Thang điểm này vượt xa so với mức trung bình dài hạn 135,7 điểm và cao hơn 10 điểm so với cùng kỳ năm ngoái tại 131.

Chỉ số niềm tin tiêu dùng tăng cao trong tháng Sáu được thúc đẩy bởi sự gia tăng niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới cũng như 5 năm tới, thêm vào đó là sự tự tin về tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tới.

Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước, so với 22% (tăng 4%) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”, mức cao nhất kể từ tháng 12/2014.

58% (tăng 5%) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ 10% (giảm 2%) dự đoán tình hình sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 66% (tăng 5%) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới khi chỉ 4% (giảm 1%) có ý kiến ngược lại.

“Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam phản ánh sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam hiện đang được mở rộng và đẩy mạnh một cách rõ nét. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng đã tăng đạt mức kỷ lục mới bởi sự thúc đẩy quan trọng từ những đánh giá tích cực về triển vọng tình hình tài chính cá nhân và nền kinh tế nói chung”, ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á, Đông Nam Á Và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ, nhận xét.

Ông Glenn Maguire lưu ý trong một thời gian, sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam đã bị phân đôi, thể hiện bởi sự vượt trội của khối ngoại (xuất khẩu và FDI) so với khối nội địa và kinh tế hộ gia đình.

“Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của chúng tôi đã chỉ ra rõ ràng rằng sự phân đôi này đang bắt đầu nhường chỗ cho một nền kinh tế đang dần ở trạng thái cân bằng hơn. Với niềm tin người tiêu dùng ở mức cao kỷ lục, chúng tôi tự tin về triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Việt Nam tiếp tục nổi bật lên là một nền kinh tế hoạt động phát triển tốt trong khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2015 – 2016”, ông Glenn Maguire nói. 

THẢO MAI