“5 năm rồi nhưng tái cơ cấu vẫn chưa về tới địa phương”

N.Mạnh

15:48 02/11/2016

BizLIVE - "Qua việc đi giám sát, chúng tôi có cảm nhận 5 năm rồi nhưng tái cơ cấu vẫn chưa về tới địa phương”, đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) cho biết.

“5 năm rồi nhưng tái cơ cấu vẫn chưa về tới địa phương”

Đại biểu Phùng Văn Hùng.

Thảo luận tại Quốc hội về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 ngày 2/11, đại biểu Phùng Văn Hùng (Cao Bằng) cho rằng, tái cơ cấu nền kinh tế là một quyết định đúng đắn của Đảng và Nhà nước.
Qua hơn 5 năm thực hiện việc tái cơ cấu nền kinh tế đã có những đóng góp tích cực, giúp kinh tế Việt Nam vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn, đứng trên bờ vực suy thoái.
Mặc dù vậy, theo vị đại biểu này, tái cơ cấu vẫn chưa đạt được các mục tiêu đề ra, còn nhiều yếu kém, hạn chế như đã được đề cập trong đánh giá của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế.
Ông Hùng cho biết, nguyên nhân dẫn đến không đạt được kết quả như mong muốn thì nhiều song chỉ nhấn mạnh đến một số vấn đề, trong đó có yếu tố nhận thức.
“Điều này thể hiện ở việc mặc dù nhiều bộ, ngành và địa phương có xây dựng đề án tái cơ cấu nhưng còn mang nặng tính hình thức, triển khai chậm, đặc biệt là ở địa phương. Qua đi giám sát, chúng tôi có cảm nhận 5 năm rồi nhưng tái cơ cấu vẫn chưa về tới địa phương. Tình trạng coi việc tái cơ cấu là việc của Trung ướng khá phổ biến”, đại biểu Cao Bằng nói.
Do vậy, vị đại biểu này đề nghị Chính phủ cần quyết liệt, sát sao hơn  trong công tác chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao nhận  thức, hiểu biết về tái cơ cấu kinh tế,  để các cấp, các ngành và xã hội có chung một nhận thức và hiểu biết đúng về tái cơ cấu, coi việc tham gia vào quá trình tái cơ cấu nền nền kinh tế là trách nhiệm của chính mình.
Hạn chế thứ hai, theo ông Hùng, đó là tái cơ cấu chưa được coi trọng, chưa thu hút được sự tham gia của cả xã hội, nhất là khu vực kinh tế ngoài nhà nước. 
Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho rằng, tái cơ cấu chưa mang lại kết quả như mong muốn còn có nguyên nhân từ công tác tổ chức thực hiện. Đó là chưa có sự chỉ đạo thống nhất từ trung ương xuống địa phương, chưa có một cơ quan chính thức có đủ thẩm quyền để chỉ đạo, điều phối, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, chưa có sự phân công cụ thể, chưa đưa ra được tiến độ, lộ trình thực hiện tái cơ cấu và một cơ chế giám sát hiệu quả. 
Về kế hoạch tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016-2020, Chính phủ dự kiến cần một nguồn lực tái cơ cấu lên đến trên 10,5 triệu tỷ đồng. Đại biểu Phùng Văn Hùng cho rằng, đây là một con số không nhỏ và đề nghị Chính phủ cho biết cơ sở nào để đưa ra con số này cũng như khả thi của đề án.
Rút kinh nghiệm từ tái cơ cấu giai đoạn vừa qua, đại biểu Phùng Văn Hùng đề nghị Quốc hội sẽ ra một Nghị quyết riêng về tái cơ cấu, trong đó người lãnh đạo ở Trung ương là Thủ tướng, còn tại địa phương là Chủ tịch UBND tỉnh.
“Để quá trình tái cơ cấu thành công, Chính phủ cần quyết liệt, không khoan nhượng trong cuộc chiến chống tham nhũng, nhóm lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, những vật cản đang cản trở quá trình thực hiện tái cơ cấu và sự nghiệp phát triển của đất nước”, ông Phùng Văn Hùng nhấn mạnh.
Góp ý về kế hoạch tái cơ cấu kinh tế giai đoạn 2016-2020, đại biểu Phạm Phú Quốc (TP.HCM) đề nghị Chính phủ nên ủng hộ hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn song song với việc khuyến khích khởi nghiệp.
Cũng theo đại biểu này, cần sớm hình thành cơ quan quản lý vốn và tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, tách bạch chức năng quản lý hành chính nhà nước về kinh tế, chức năng chủ sở hữu.
Cuối cùng đại biểu Quốc đưa ra kiến nghị xác lập 4 động lực và người thụ hưởng. Động lực thứ nhất là khối kinh tế tư nhân, động lực thứ hai là khối kinh tế nhà nước, động lực thứ 3 FDI và động lực thứ 4 là kinh tế tập thể và nông dân, người thừa hưởng của chúng ta là người dân Việt Nam, ông Quốc nói.
Trong khi đó, góp ý về tái cơ cấu kinh tế, đại biểu Lê Quân (Hà Nội) cho rằng không nên coi một số doanh nghiệp Nhà nước là "bò sữa" của ngân sách, bởi sau thoái vốn các doanh nghiệp này sẽ hoạt động hiệu quả hơn, đóng góp tốt hơn cho nền kinh tế.
“Hiện vốn trong dân, ngân hàng nhiều nhưng thiếu cơ hội đầu tư, sinh lời. Vì thế, thoái vốn ở doanh nghiệp Nhà nước tạo điều kiện để vốn tư nhân thay thế. Chính phủ có thể dành số vốn thu được ưu tiên cho phát triển hạ tầng, nhân lực”, ông Quân nhấn mạnh.

N.MẠNH