Vụ biển hiệu “đồng phục”: Gợi nhớ hình ảnh cửa hàng mậu dịch thời bao cấp

Tuyết Nhung

14:32 12/05/2016

BizLIVE - Xoay quanh câu chuyện về biển hiệu "đồng phục" trên tuyến đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội gần đây, nhiều kiến trúc sư thể hiện sự không đồng tình khi cho rằng sự đồng nhất này đang giết chết sự sáng tạo của thương hiệu. 

Vụ biển hiệu “đồng phục”: Gợi nhớ hình ảnh cửa hàng mậu dịch thời bao cấp

Biển hiệu "đồng phục" trên tuyến đường kiểu mẫu Lê Trọng Tấn, Hà Nội.

Ngày 7/5 vừa qua, tuyến đường Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội đã chính thức được thông xe với tên gọi tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên của Thủ đô. Tuyến đường kiểu mẫu gây chú ý không chỉ với đường thông, hè thoáng mà còn vì sự đồng loạt treo biển hiệu theo quy định chung. 
Theo đó, biển hiệu của các cửa hàng mặt tiền được quy hoạch đồng bộ với màu sắc, chiều cao, kích cỡ tương đồng. Cụ thể, chiều cao trung bình của các loại bảng biển quảng cáo so với mặt đất được cố định khoảng 3,2m - 3,3m. Chiều cao bảng biển là 1,1m và được sơn thống nhất theo hai màu là xanh và đỏ. 
Trao đổi với BizLIVE, anh Hoàng Anh Tuấn, kiến trúc sư tại Tổng Công ty Tư vấn xây dựng Việt Nam (VNCC) nhận định, việc cả phố đồng loạt treo biển hiệu theo một quy định cụ thể có thể tạo ra sự đồng nhất về mặt hình ảnh, giúp phố phường thêm sạch đẹp, khang trang, quy củ. Tuy nhiên, xét dưới góc độ hiệu quả kinh tế, điều này có thể khiến người dân tìm đến với thương hiệu một cách khó khăn hơn, giảm doanh thu cho những cửa hàng ở đây.
Anh Tuấn cũng cho rằng, tính thống nhất là cần thiết đối với những khu vực có mật độ kinh doanh quá dày, lộn xộn, ảnh hưởng xấu đến mỹ quan chung của đô thị. Nhưng để có thể nhân rộng mô hình kiểu mẫu này ra các tuyến phố khác của Thủ đô, không thể “bê nguyên” mà cần có sự điều chỉnh, lắng nghe ý kiến người dân cho phù hợp. 
Đồng quan điểm, kiến trúc sư Nguyễn Hiếu cũng nhận xét, anh thực sự bất ngờ khi đi trên tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn vì sự thay đổi lớn của con đường này so với trước kia. Tuy nhiên, điều anh không hài lòng là các biển quảng cáo được treo theo kích thước và màu sắc quá giống nhau, không có điểm nhấn và không thể phân biệt các thương hiệu với nhau nữa.
Theo kiến trúc sư này, chỉ nên thống nhất chiều ngang của biển hiệu, còn về chiều dài, chất liệu, màu sắc,… nên để doanh nghiệp tự quyết định. 
“Hai màu xanh và đỏ như quy định hiện nay tôi cho rằng không thẩm mỹ, nếu không muốn nói là xấu. Nhìn vào những biển hiệu “đồng phục” này, tôi lại liên tưởng đến những cửa hàng mậu dịch thời bao cấp”, anh Hiếu hóm hỉnh nói.
 Biển hiệu theo quy định trên phố Lê Trọng Tấn khiến nhiều người liên tưởng đến hình ảnh những cửa hàng mậu dịch thời bao cấp. 
Còn chị Trịnh Thùy Dung, kiến trúc sư nội thất cho rằng biển hiệu “đồng phục” như ở phố Lê Trọng Tấn sẽ ảnh hưởng quan trọng tới việc nhận diện thương hiệu của các nhãn hàng. Và về lâu dài, nó sẽ góp phần giết chết ngành công nghiệp quảng cáo. 
“Giờ hàng cà phê cũng như quán bún đậu, quán nhậu cũng y hệt hàng thời trang. Ra đường trăm cửa hàng như một thì tôi e rằng mô hình này sẽ khó nhân rộng tại nhiều tuyến phố khác. Các thương hiệu lớn với logo cùng màu sắc in đậm trong tâm trí người tiêu dùng rồi, đâu phải muốn thay đổi là thay đổi trong một sớm một chiều?”, chị Dung nghi ngại nói.
Cũng theo kiến trúc sư này, chưa nói đến những khó khăn trong kinh doanh, việc đổi bảng hiệu theo quy định chỉ với hai màu xanh đỏ cũng “làm khó” người dân trong việc nhận biết và tiếp cận bởi mắt người nhận biết màu sắc và hình thể nhanh nhạy hơn nhiều so với con số và chữ cái. 
 Biển hiệu quảng cáo ngập tràn tại Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ.  
Chị Dung cũng lấy ví dụ, ở các nước phát triển, người ta thiết kế biển hiệu đề cao tính nhận diện thương hiệu, sự sáng tạo và độc đáo. Điển hình là Quảng trường Thời đại ở New York, Mỹ, biển hiệu quảng cáo ngập tràn nhưng không hề lộn xộn, rối mắt mà vẫn đề cao sự sáng tạo của từng thương hiệu riêng. 
“Một biểu tượng đô thị của thành phố New York như Quảng trường Thời đại trở nên sống động và đặc trưng phần lớn là nhờ vào sự chiếu sáng của các biển hiệu quảng cáo. Tôi cho rằng thành phố cần có quy hoạch tổng thể, tham khảo thêm ý kiến của các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để đưa ra phương án khả thị nhất, xây dựng phù hợp với từng tuyến đường, từng địa bàn”, kiến trúc sư này nêu quan điểm.  

TUYẾT NHUNG

Bảng giáThị trường

VN-Index 723.47 ▲ 3 (0.41%)

 
VN-Index 723.47 3.0 0.41%
HNX-Index 90.99 0.32 0.35%
UPCOM 57.58 0.29 0.5%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ