“Trói chặt” hơn quy định nhập khẩu ô tô?

Nguyễn Thảo

07:30 06/09/2016

BizLIVE - Quy định tại Điều 5.1.f dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà sản xuất mà loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua nhà phân phối.

“Trói chặt” hơn quy định nhập khẩu ô tô?

Ảnh minh họa.

Loại doanh nghiệp nhỏ

 Ngày 5/9, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tiếp tục có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bỏ 2 quy định nhập khẩu xe ô tô.

Cụ thể, dẫn Điều 5.1.f của dự thảo quy định thành phần hồ sơ phải có “bản chính giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng”, VCCI cho rằng, Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thực chất là giấy tờ do nhà sản xuất phát hành cùng với mỗi chiếc xe cụ thể nhằm chứng nhận rằng chiếc xe đó đã được nhà sản xuất kiểm tra chất lượng trước khi ra khỏi nhà máy và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng do nhà máy đó cam kết.

Trường hợp Việt Nam công nhận kết quả kiểm tra của nhà máy đó thì việc xuất trình được Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng sẽ có tác dụng thay thế việc kiểm tra thực tế tại Việt Nam. Việt Nam cũng đã có các Hiệp định công nhận lẫn nhau với các nước sản xuất hoặc nhà máy đã được Cơ quan đăng kiểm đánh giá, sẽ miễn kiểm tra tại Việt Nam nhằm giúp đơn giản hoá thủ tục hành chính mà vẫn đảm bảo chất lượng phương tiện nhập khẩu.

“Trong các trường hợp phải kiểm tra thực tế tại Việt Nam, nếu yêu cầu thêm bản chính Giấy chứng nhận và Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng như tại Dự thảo là không cần thiết, gây khó khăn, phức tạp về thủ tục hành chính mà không có tác dụng bảo đảm chất lượng xe theo quy định của pháp luật Việt Nam”, văn bản của VCCI chỉ ra.

VCCI đưa ra các lý do như việc kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu tại Việt Nam đang được tiến hành rất chặt chẽ bao gồm nhiều phương thức kiểm tra tương ứng với từng loại phương tiện.

Bên cạnh đó, nếu một phương tiện không có Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng nhưng vẫn vượt qua được vòng kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan Đăng kiểm Việt Nam thì tức là vẫn đáp ứng các yêu cầu chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo pháp luật Việt Nam.

Cũng theo VCCI, việc yêu cầu thêm Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng xe của nhà sản xuất hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với mọi phương thức kiểm tra gây ra khó khăn, thậm chí đến mức không thể đối với các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua phân phối vì các xe nhập khẩu qua một bên phân phối trung gian thì không thể có bản chính.

“Quy định như tại Điều 5.1.f của Dự thảo sẽ chỉ cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu xe trực tiếp từ nhà sản xuất mà loại bỏ các doanh nghiệp nhập khẩu xe thông qua nhà phân phối. Quy định này sẽ có tác động không khác gì so với quy định phải có Giấy uỷ quyền chính hãng của nhà sản xuất tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương đang được dư luận phản ánh thời gian gần đây”, VCCI đưa ra quan điểm.

Bỏ qua quyền lợi người dùng 

VCCI cũng cho biết, thay vì Giấy uỷ quyền của nhà sản xuất cho từng doanh nghiệp nhập khẩu xe, Giấy tờ mới này cũng sẽ do nhà sản xuất cấp cho từng chiếc xe thông qua đó các hãng sản xuất hoàn toàn có thể bắt ép doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam phải mua xe từ nhà sản xuất thay vì có thể mua thông qua nhà phân phối.

“Đây chính là hành vi hạn chế nhập khẩu song song đã bị cấm theo Điều 125.2.b của Luật Sở hữu trí tuệ”, VCCI chỉ ra.

Theo VCCI, đối với nhà sản xuất ô tô, việc quyết định giá bán sản phẩm của mình có sự khác biệt ở các vùng, các nước có thể mang lại lợi nhuận lớn, cùng dòng xe, nhà sản xuất có thể bán với giá thấp ở nơi này và giá cao ở nơi khác nhằm thu lợi nhuận tối đa.

VCCI khẳng định, việc đặt ra các quy định như Giấy uỷ quyền của nhà sản xuất như tại Thông tư 20 hay Giấy chứng nhận chất lượng hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng của nhà sản xuất tại bản Dự thảo Thông tư do Bộ Giao thông đang soạn thảo đã trao một thương quyền quá lớn cho nhà sản xuất tại nước ngoài mà bỏ qua quyền lợi của người tiêu dùng Việt Nam.  

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 743.41 ▲ 1.5 (0.2%)

 
VN-Index 743.41 1.5 0.2%
HNX-Index 93.69 0.22 0.23%
UPCOM 57.64 0.25 0.43%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ