“Thông tư 20 hạn chế quyền lựa chọn ô tô của người dùng”

Nguyễn Thảo

15:09 09/08/2016

BizLIVE - Xét về góc độ cạnh tranh bình đẳng thì Thông tư 20 có phần làm hạn chế khả năng thương mại của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Xét về góc độ người tiêu dùng thì có phần hạn chế quyền được lựa chọn các sản phẩm khác nhau ở các mức giá khác nhau.

“Thông tư 20 hạn chế quyền lựa chọn ô tô của người dùng”

Ảnh minh họa.

Đánh giá các khó khăn vướng mắc liên quan đến Thông tư 20 của Bộ Công Thương, trong văn bản gửi Tổng cục Hải quan, Vụ hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) mới đây cho biết chưa hoàn toàn đồng ý với quan điểm cho rằng bãi bỏ Thông tư 20 sẽ dẫn đến lượng nhập khẩu ô tô tăng, làm tăng thu ngân sách.

“Lượng xe nhập khẩu tăng sẽ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, dẫn đến ảnh hưởng nguồn thu thuế nội địa và ảnh hưởng đến việc làm, phúc lợi xã hôi. Đồng thời việc đưa ra nhận định trên đồng nghĩa với việc khẳng định, nếu duy trì quy định Thông tư 20 thì đồng nghĩa với việc lượng nhập khẩu không tăng, đúng mục tiêu đề ra của Thông tư là hạn chế nhập khẩu", đại diện Vụ hợp tác quốc tế nêu.

Cũng theo cơ quan này, nếu xét về góc độ cạnh tranh bình đẳng, Thông tư 20 có phần làm hạn chế khả năng thương mại của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Vấn đề đảm bảo chất lượng sản phẩm và các dịch vụ đi kèm thì vẫn cần phải cân nhắc có những đánh giá cụ thể hơn về hiệu quả của Thông tư này”, văn bản nêu rõ.

Còn về góc độ người tiêu dùng, theo Vụ hợp tác quốc tế, nếu xét về góc độ người tiêu dùng thì có phần hạn chế quyền được lựa chọn các sản phẩm khác nhau, ở mức giá khác nhau.

Đối với nội dung đề xuất kiến nghị Thủ tướng bãi bỏ Thông tư, Vụ hợp tác quốc tế cho rằng, đơn vị chủ trì là Bộ Công Thương cần tổng hợp, giải trình và báo cáo Thủ tướng những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Thông tư.

Đồng thời đề xuất Bộ Công Thương đánh giá cụ thể kết quả đạt được từ khi ban hành Thông tư đến nay nhận định xem đã đạt được mục tiêu chưa.

“Dựa trên việc phân tích lợi ích và bất cập đứng trên góc độ người tiêu dùng, các doanh nghiệp nhập khẩu, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và các cơ quan quản lý Nhà nước để phân tích, đề xuất với Thủ tướng kiến nghị bãi bỏ Thông tư 20”, Vụ hợp tác quốc tế cho hay.

Cũng theo Vụ hợp tác quốc tế, về khía cạnh pháp lý, đề nghị Bộ Công Thương có đánh giá về sự phù hợp của Thông tư 20 với Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các cam kết quốc tế khác trong các Hiệp định thương mại để báo cáo Chính phủ.

"Quan điểm của chúng tôi trong bối cảnh hiện nay với xu thế loại bỏ hàng rào thuế quan của các FTA thì càng cần nghiên cứu xây dựng các quy định, tập trung vào xây dựng hàng rào tiêu chuẩn kỹ thuật, việc này phù hợp hơn là hạn chế thương mại, vừa đảm bảo quyền lợi và lợi ích người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy đầu tư nước ngoài vào những lĩnh vực còn non trẻ của Việt Nam", văn bản của Vụ hợp tác quốc tế nêu.

Hiện, liên quan đến các quy định tại Thông tư 20, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Theo thông tin mới nhất từ đơn vị chủ trì soạn thảo Bộ Công Thương, Bộ Công Thương đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 20 làm rõ những quy định tại Thông tư là thủ tục hành chính hay điều kiện kinh doanh.

9h00 sáng thứ 5 ngày 11/8, BizLIVE tổ chức toạ đàm “Thông tư 20: Cởi trói hay không việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc?”, dự kiến có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch Đầu tư; Ban pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), đại diện các nhà nhập khẩu ô tô nhỏ và vừa Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài VAFIE… cùng thảo luận về các nội dung duy trì hay bãi bỏ quy định tại Thông tư 20.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 743.41 ▲ 1.5 (0.2%)

 
VN-Index 743.41 1.5 0.2%
HNX-Index 93.69 0.22 0.23%
UPCOM 57.64 0.25 0.43%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ