Thị trường 24h: Đổ xô đi mua điều hòa, xếp hàng 3 ngày mới lắp đặt

Bảo Ngọc

18:36 21/04/2017

BizLIVE - Đổ xô đi mua điều hòa, xếp hàng 3 ngày mới lắp đặt, những sai lầm khiến The Kafe thất bại là những tin thị trường được chú ý 24h qua.

Thị trường 24h: Đổ xô đi mua điều hòa, xếp hàng 3 ngày mới lắp đặt

Ảnh minh họa.

Trước đây quán cà phê chuyên phục vụ đồ uống. Nhà hàng chuyên phục vụ đồ ăn. Nhưng hiện nay, nhà hàng có phục vụ cả đồ uống. Và ngược lại, các quán café phục vụ thêm đồ ăn như mô hình cà phê - cơm trưa văn phòng chẳng hạn… Mô hình kết hợp ăn & uống như The Kafe đã không còn mới nữa.
Một lần nữa nguyên lý không bao giờ cũ trong xây dựng thương hiệu: “The category first” luôn đúng. Nguyên lý này chỉ ra rằng hãy khoan nói về khác biệt nếu thương hiệu chưa trả lời được câu hỏi mình là ai và bán cái gì?
Nếu ai chưa từng đến hoặc chưa từng biết về The Kafe sẽ cho rằng họ chuyên về đồ uống bởi cái tên The Kafe khiến khách hàng liên tưởng đến “cà phê”.
Nhưng thực tế thì sao? The Kafe là ăn & uống. Dường như chính The Kafe cũng bối rối không rõ trọng tâm của họ là gì? Ăn hay Uống? Với The Kafe, dù là ăn hay uống họ đều làm chưa tới. Chính vì vậy nên báo chí cũng bối rối không biết gọi họ là chuỗi đồ uống (cà phê), chuỗi nhà hàng hay nhà hàng-cà phê? (xem tiếp)

Trên thực tế, chính quyền của người tiền nhiệm Barack Obama cũng đã rất nhiều lần đệ đơn lên các tổ chức quốc tế nhằm phản đối chính sách bảo hộ quá bất công này của Trung Quốc. Năm 2016, Mỹ đã đề đơn lên Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) khi Trung Quốc đã trợ giá hơn 100 tỷ USD vào năm 2015 cho các sản phẩm nông sản như ngô, lúa gạo và lúa mì, cao hơn rất nhiều so với mức trợ giá 20 tỷ USD/năm của Mỹ.

Không riêng gì ngô lúa, một mặt hàng cũng được Trung Quốc trợ giá rất tích cực là thịt lợn. Ngay từ những năm 2007, tỷ lệ lạm phát tăng cao thúc đẩy giá thịt lớn lên, chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ 100 Nhân dân tệ cho mỗi đầu lợn cái mà nông dân nuôi, qua đó thúc đẩy năng suất ổn định thị trường.

Bảo hộ nông nghiệp nhìn từ chuyện giải cứu thịt lợn ở Trung Quốc hay mía đường ở Mỹ - Ảnh 1.

Ngoài ra, chính quyền Bắc Kinh cũng lập hẳn một kho dự trữ thịt lớn nhằm mua bán mặt hàng nông sản này, qua đó điều tiết thị trường. Theo Rabobank, Trung Quốc đã mua vào 2 đợt thịt lợn lớn vào năm 2013 tương ứng 75.000 tấn và 93.700 tấn, tương đương 0,3% số thịt trên thị trường nhằm bình ổn giá. Trái ngược lại vào năm 2016, chính quyền Bắc Kinh đã bán ra gần 2.800 tấn thịt lợn ra thị trường nhằm hạ mức giá quá cao của mặt hàng này. (xem tiếp)

Một chuyên gia chuyên tư vấn cho các công ty nước ngoài đến Việt Nam (VN) bán nhượng quyền nhận định xu hướng nhượng quyền vào Việt Nam trong thời gian tới sẽ là ẩm thực, bán lẻ, dịch vụ giáo dục, y tế, sức khỏe và đào tạo kinh doanh. Trong khi xu hướng nhượng quyền từ Việt Nam đi ra vẫn là ẩm thực.
Song đáng buồn là ở thời điểm hiện tại những thương hiệu ẩm thực VN như phở, bún bò, gỏi cuốn, bánh mì… nhượng quyền ra nước ngoài chủ yếu lại không bắt nguồn từ DN VN mà lại xuất phát từ nước ngoài. Ví dụ, phở VN bán nhượng quyền xuất xứ từ Hàn Quốc. Tương tự, một số nhãn hiệu như bánh mì, gỏi cuốn… bán nhượng quyền từ Mỹ.
Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Phi Vân dự báo trong ba năm tới sẽ có nhiều thương hiệu quốc tế và khu vực tiếp tục nhượng quyền mạnh mẽ vào VN. Điều này sẽ giúp cho ngành ngày càng phát triển và giúp các DN Việt học hỏi được nhiều hơn trong việc xây dựng nền tảng nhượng quyền. (xem tiếp)

Ghi nhận tại một số hệ thống siêu thị như Media Mart, Pico, Trần Anh,... ở Hà Nội cho thấy, lượng khách tại các gian hàng điện tử như tivi, máy giặt, bếp,... khá èo uột. Trong khi đó, gian hàng điều hòa, máy lạnh, quạt điện lại tấp nập khách xem mua.

Dù là ngày giữa tuần, không phải giờ cao điểm, song, nhân viên tư vấn về hàng điều hòa, máy lạnh tại các hệ thống siêu thị này gần như phải làm việc hết công suất để phục vụ khách.

Theo anh Nguyễn Văn Đông, quản lý bán hàng tại một siêu thị điện máy trên đường Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội), khách hàng mua điều hòa, máy lạnh chủ yếu là hộ gia đình. Các dòng máy điều hòa có công suất từ 9000 BTU đến 12.000 BTU của các hãng Panasonic, Dankin, Samsung,... được khách chọn mua nhiều nhất vì máy bền, chạy êm.

Anh Đông chia sẻ, năm nào cũng vậy, vào mùa hè, thị trường điều hòa, máy lạnh luôn là những mặt hàng hút khách. Nhưng, những năm trước, phải vào những đợt cao điểm nắng nóng thì mặt hàng điều hòa, máy lạnh, quạt phun sương mới đắt khách. Nhưng năm nay mới chớm hè, người dân đã đổ đi mua các mặt hàng này. (xem tiếp)

BẢO NGỌC

Bảng giáThị trường

VN-Index 769.01 ▲ 2.71 (0.35%)

 
VN-Index 769.01 2.71 0.35%
HNX-Index 98.27 98.27 100.0%
UPCOM 56.79 56.79 100.0%
DJIA 21,397.29 -12.74 -0.06%
Nasdaq 6,236.68 2.73 0.04%
Nikkei 225 20,132.67 22.16 0.11%
FTSE 100 7,411.89 -27.4 -0.37%