Tết này bán gì online?

Trần Thúy

11:32 15/01/2016

BizLIVE - Không khí Tết Nguyên Đán 2016 đang đến gần kề, đi cùng với đó là một mùa kinh doanh sôi động mà các gian hàng trên Facebook không phải là ngoại lệ.

Tết này bán gì online?
Dịp Tết hàng năm là thời gian đặc biệt quan trọng để những "thương nhân online" ghi dấu nhãn hiệu của mình trong tâm trí khách hàng, đồng thời cũng là dịp để tăng doanh thu trong một thị trường trực tuyến khốc liệt với hàng nghìn đối thủ đang quảng cáo sản phẩm không ngừng nghỉ.
Vậy, câu hỏi đặt ra là, nên kinh doanh mặt hàng nào ngày Tết, làm sao để quảng cáo mạnh mặt hàng tới người tiêu dùng? 
Hiện các mặt hàng đang kinh doanh trên Facebook, có những mặt hàng mang tính thời vụ, nhưng cũng có mặt hàng ngày nào cũng bán được. Vậy đâu là sự khác nhau giữa những mặt hàng bán ngày thường và bán ngày Tết?
Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến BizTALK với chủ đề: "Quảng cáo bán hàng trên Facebook dịp Tết: Làm sao hiệu quả", ngày 15/1/2016 do BizLIVE tổ chức, ông Minh Trần, Phụ trách Digital Marketing California Yoga Fitness Center cho rằng, chọn mặt hàng kinh doanh ngày Tết cần phải chú trọng đến đặc thù của món hàng đó.
"Đối với một số mặt hàng có tính đặc thù, khách hàng phải đến tận nơi để nhận hàng chứ không thể giao như  spa, fitness, nhà cung cấp sẽ gặp khó khăn trong dịp Tết bởi đây là khoảng thời gian khách hàng thường đi du lịch, dành t hời gian cho gia đình chứ không thể tới nơi sử dụng dịch vụ", ông Minh nói.
Còn theo ông Donnie Chu, Admin Cộng đồng Isocial, các mặt hàng bán trên Facebook bán vào dịp Tết và ngày thường có nhiều điểm khác biệt. Đa phần các hàng trên Facebook là các mặt hàng tiểu ngạch, trước Tết khoảng 2 tháng người bán hàng đã thu gom lượng hàng lớn, đồng thời tăng ngân sách cho quảng cáo để tăng cường doanh thu và để chi trả cho chi phí quảng cáo tăng hơn ngày thường.
Ông Chu cũng cho biết, theo kinh nghiệm từ những năm trước, thực phẩm Tết handmade, đồ trang trí ngày Tết từ hoa quả thu hút nhiều sự chú ý của khách hàng và doanh số rất cao.
Ông Dương Văn Hiền, Giám đốc Matchashop.vn
Ông Dương Văn Hiền, Giám đốc Matchashop.vn thì nhận định, dịp Tết, nhu cầu khách hàng mua sắm những sản phẩm trước đó họ ít mua sẽ tăng lên. Những người kinh doanh nắm bắt tâm lý này rồi tặng kèm quà tặng cho khách hàng, như kinh doanh đồ gia dụng tặng thêm ấm siêu tốc, máy sấy tóc... doanh số sẽ tăng.
Đặc biệt đối với người kinh doanh Facebook, sẽ rất khó kinh doanh nếu họ không có kinh nghiệm lựa chọn mặt hàng phù hợp. Trong khi đó, những người kinh doanh trên Facebook có sẵn các kênh tương tác và lượng khác hàng lớn thì hiệu quả tương tác sẽ rất cao.
"Dịp Tết sẽ vừa là cơ hội và thách thức cho những người chưa có kinh nghiệm, vì vậy cần chú ý tới việc hợp tác với các đơn vị giao hàng để tránh việc quá tải dịp tết. Ngoài ra, nguồn hàng có thể bị khan hiếm. Về in ấn bao bì, dịp tết cũng bị quá tải nên cần chú ý.
Bên cạnh đó, tâm lý khách hàng cũng cho rằng, sẽ không thiếu người giảm giá. Cho nên mẫu quảng cáo của doanh nghiệp phải độc đáo và thu hút khách hàng, và nên có mốc thời gian giới hạn lại chương trình", ông Hiền nhấn mạnh.
Tuy vậy, cả ba chuyên gia này đều cho rằng, trong dịp Tết, các sản phẩm liên quan đến quà tặng và gia đình có nhu cầu tăng đột biến trong khi nhu cầu các sản phẩm còn lại thường có xu hướng giảm.

TRẦN THÚY

Bảng giáThị trường

VN-Index 820.04 ▼ -6.8 (-0.83%)

 
VN-Index 820.04 -6.8 -0.83%
HNX-Index 106.24 -1.9 -1.79%
UPCOM 53.87 -0.51 -0.96%
DJIA 23,328.63 165.59 0.71%
Nasdaq 6,629.05 23.99 0.36%
Nikkei 225 21,696.65 239.01 1.1%
FTSE 100 7,537.77 14.54 0.19%
Thăm dò ý kiến
Bạn có đồng ý tăng thuế suất VAT lên 12%?