SCTV trần tình vụ bị khách hàng tố gài bẫy, tăng cước

Khôi Nguyên

16:41 30/07/2016

Sau khi bị phản ánh đã “gài bẫy” khách hàng khi tiếp thị, ký hợp đồng dịch vụ truyền hình, lãnh đạo SCTV nhận sơ suất và hứa sẽ đền bù bằng cách giảm 50% cước cho khách hàng.

SCTV trần tình vụ bị khách hàng tố gài bẫy, tăng cước

Truyền hình SCTV mới bị phản ánh tùy tiện nâng cước thuê bao của khách hàng mà không báo trước. Ảnh minh họa: SCTV

Như báo chí đã thông tin về việc một khách hàng ở Hà Nội phản ánh Truyền hình cáp SCTV đã không ghi rõ ràng giá cước thuê bao trong Hợp đồng cung cấp dịch vụ. Để đến 19 tháng sau, SCTV đã tự động nâng cước thuê bao từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng mà không hề có thông báo trước với khách hàng.

Sau khi ICTnews phản ánh khiếu nại của gia đình chị Hoa tới lãnh đạo SCTV Hà Nội, ngày 27/7/2016, lãnh đạo SCTV Hà Nội đã email phản hồi cho ICTnews biết: gia đình chị Hoa đã đăng ký sử dụng dịch vụ của SCTV từ ngày 7/4/2014 với giá thuê bao dịch vụ là 158.000 đồng/ tháng và thời gian này được khuyến mãi giảm giảm 49% trong thời gian 2 năm là 80.000 đồng/tháng.

Sau 2 năm đến ngày 7/4/2016 là thời điểm hết khuyến mãi do vậy khách hàng sẽ phải trả phí dịch vụ hàng tháng là 158.000 đồng, nhưng thời điểm năm 2016 SCTV đã có chính sách mới là giảm giá thuê bao từ 158.000 đồng xuống còn 120.000 đồng. Do vậy với trường hợp khách hàng này thì sau 2 năm được khuyến mãi sẽ phải trả thuê bao hàng tháng là 120.000 đồng.

Cũng theo lãnh đạo SCTV Hà Nội, với trường hợp gia đình chị Hoa, Chi nhánh SCTV Hà Nội 2 đã sơ xuất bỏ sót không gửi thông báo tới cho khách hàng, do vậy khách hàng đã phản ánh ý kiến tới báo chí.

Chị Hoa cũng cho P.V hay, đại diện chi nhánh SCTV ở khu vực Đống Đa đã gọi điện cho người nhà chị, giải thích về chính sách cước khuyến mãi trước đây. Vị đại diện cũng nhận lỗi sơ suất do nhân viên của SCTV khi tư vấn lắp đặt đã không giải thích rõ cho khách hàng, cũng như không ghi rõ giá cước thuê bao niêm yết, mức khuyến mãi, thời gian khuyến mãi cho khách hàng.

Đại diện SCTV Hà Nội đưa ra đề nghị sẽ cho khách hàng hưởng mức khuyến mãi ưu đãi, đóng trước 3 tháng cước sẽ được cộng thêm 3 tháng sử dụng. Với ưu đãi này, gia đình chị Hoa đóng 3 tháng cước (360.000 đồng), sẽ được dùng 6 tháng dịch vụ (tương đương với 60.000 đồng/tháng), rẻ hơn mức cước mà gia đình chị Hoa vẫn đóng hàng tháng trước đây.

P.V đã kiểm tra trên trang web của SCTV thì nhận thấy, SCTV mới có thông báo mới về chính sách cước áp dụng cho khu vực Hà Nội từ ngày 1/7/2016. Theo đó, cước thuê bao dịch vụ HD là 120.000 đồng cho đầu thu thứ nhất, 30.000 đồng áp dụng từ đầu thu thứ 2 trở đi. Cước thuê bao dịch vụ SD là 100.000 đồng cho đầu thu thứ nhất,  15.000 đồng áp dụng từ đầu thu thứ 2 trở đi.

Việc phát sinh khiếu nại như gia đình chị Hoa ở trên có thể nói là hệ lụy của việc thị trường truyền hình liên tục có các chiêu giảm giá, tặng thêm tháng sử dụng để giành giật thuê bao từ đối thủ cạnh tranh diễn ra trong vòng 3 năm trở lại đây.

Từ cuối năm 2013 trở lại đây, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và Hiệp hội Truyền hình trả tiền đã liên tục đề nghị Bộ TT&TT có có biện pháp quản lý giá dịch vụ, cũng như quản lý chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp truyền hình trả tiền nhằm hạn chế tình trạng cước thuê bao ngày càng giảm xuống thấp kéo dài trong vài năm gần đây.

Không chỉ các doanh nghiệp truyền hình cáp nhỏ ở các địa phương lên tiếng xin nhà nước quản lý giá dịch vụ truyền hình mà ngay cả các đàn anh như: SCTV, VTVcab và VTC cũng đề nghị nhà nước cần đưa ra một mức giá sàn dịch vụ truyền hình.

Theo ông Phan Minh Thế, Giám đốc Công ty VTC Dịch vụ truyền hình số (VTC Digital), thị trường truyền hình đang cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cộng thêm sự tham gia của các doanh nghiệp viễn thông lớn đầu tư vào thị trường tạo sức ép rất lớn cho các doanh nghiệp truyền hình. Các doanh nghiệp truyền hình luôn phải đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ và liên tục điều chỉnh giá bán, thậm chí nhiều đơn vị bán dưới giá vốn rồi dùng thủ pháp kinh doanh để bù chéo, độc quyền sự kiện để thu hút thuê bao. Chi phí cho nội dung bản quyền ngày càng tăng lên, chi phí cố định phải trả khó có thể bù đắp được.

Cuộc chiến về khuyến mãi của các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền làm khách hàng hưởng lợi chưa từng có vì được dùng dịch vụ truyền hình cáp với giá rẻ hơn và chất lượng tốt hơn những năm trước gấp nhiều lần. Dịch vụ truyền hình cạnh tranh khốc liệt đã mang lại nhiều lợi ích và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng.

Tuy nhiên, việc kéo dài các chương trình khuyến mãi dài từ 1 đến 2 năm, với mức giảm giá kịch sàn lên tới 50%, không ít người đặt câu hỏi: Liệu các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình có vi phạm quy định về khuyến mãi, giảm giá hay không. Và việc thực hiện các cam kết về chất lượng dịch vụ và giá cước sau thời gian khuyến mãi với khách hàng ra sao.

Ngày 18/1/2016 Chính phủ đã ban hành Nghị định 06/2016/NĐ-CP ngày 18/1/2016 giao cho Bộ TT&TT có biện pháp quản lý giá dịch vụ truyền hình trả tiền. Điều mà nhiều doanh nghiệp truyền hình trả tiền hiện rất quan tâm là Bộ TT&TT sẽ quản lý giá dịch vụ truyền hình theo cơ chế nào, để hạn chế tình trạng bán phá giá dịch vụ như đang diễn ra trên thị trường trong khoảng 3 năm trở lại đây.

Theo ICTNews

Từ khóa: SCTV

Bảng giáThị trường

VN-Index 828.58 ▲ 0.86 (0.1%)

 
VN-Index 828.58 0.86 0.1%
HNX-Index 109.02 -0.41 -0.38%
UPCOM 54.43 0.19 0.35%
DJIA 22,997.44 40.48 0.18%
Nasdaq 6,623.66 -0.35 -0.01%
Nikkei 225 21,363.05 26.93 0.13%
FTSE 100 7,544.08 27.91 0.37%
Thăm dò ý kiến
Bạn có đồng ý tăng thuế suất VAT lên 12%?

BizLIVE - Gặp gỡ