Ông Lâm Minh Chánh: Mục tiêu chưa rõ, khát khao chưa đủ lớn thì rất dễ bỏ cuộc!

Huyền Trâm

13:31 13/10/2017

BizLIVE - “Các bạn muốn khởi nghiệp phải có một mục tiêu rõ ràng, phải có một khát khao đủ lớn để giúp các bạn vượt qua những thử thách, khó khăn vốn luôn xuất hiện trên hành trình mang tên thành công”, ông Lâm Minh Chánh chia sẻ.

Ông Lâm Minh Chánh: Mục tiêu chưa rõ, khát khao chưa đủ lớn thì rất dễ bỏ cuộc!

Ông Lâm Minh Chánh, Sáng lập và Giám đốc SuperVIP, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp - Ảnh: NVCC.

“Đăng hình năm đầu tiên làm doanh nhân (2009) để chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam. Qua gần 9 năm làm doanh nhân thì Lâm Minh Chánh, về hình thể đã khác lắm rồi. Tóc không còn nhiều, da không còn láng, form không còn gọn... Nhưng tinh thần thì luôn trẻ. Chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam. Cố lên các bạn doanh nhân của tôi!”

Đây là đoạn chia sẻ mà ông Lâm Minh Chánh, Sáng lập và Giám đốc SuperVIP, đồng sáng lập Group Quản trị và Khởi nghiệp, được biết đến là người truyền lửa đam mê cho các bạn trẻ khởi nghiệp và bản thân ông cũng không ngừng triển khai các dự án startup, mới đăng trên trang cá nhân của mình vào sáng hôm nay 13/10, tức ngày Doanh nhân Việt Nam.

Và vào ngày đặc biệt của giới doanh nhân này, ông cũng đã có những chia sẻ với BizLIVE xoay quanh chuyện đời, chuyện nghề của mình.

Là người đồng sáng lập ra Diễn đàn Quản trị và Khởi nghiệp, ông có thể chia sẻ cảm nhận của mình về “làn sóng” khởi nghiệp của giới trẻ hiện nay?

Phải nói rằng, giới trẻ hiện nay đam mê khởi nghiệp hơn thế hệ chúng tôi. Thế hệ 6X, 7X của chúng tôi, do ảnh hưởng bởi văn hóa “quan trường” và suy nghĩ “ăn chắc mặc bền” nên đa số làm công, làm quản lý để tiến thân. Có một số ít khởi nghiệp khi còn trẻ và một số nữa chuyển từ quản lý qua doanh nhân sau một thời gian làm việc. Thế nhưng thế hệ hiện nay thì khác hẳn. Họ hăm hở khởi nghiệp từ rất sớm. Họ không còn bị cha mẹ ép buộc phải đi làm công. Đã thế họ còn được thôi thúc bởi những tấm gương khởi nghiệp thành công. Và điều kiện để khởi nghiệp cũng dễ dàng hơn. Thị trường rộng mở, hệ sinh thái cho khởi nghiệp, dù còn cần phải cải tiến nhiều, nhưng tốt hơn rất nhiều so với 10, 20 năm trước đây.

Đó là điều đáng mừng cho thế hệ trẻ, cho nền kinh tế Việt Nam, tuy vậy tôi cũng phải nói là rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp theo phong trào. Họ khởi nghiệp mà chưa biết rõ những khó khăn thách thức đang chờ họ. Họ khởi nghiệp mà chưa có được 20% của những điều kiện cần và đủ cho việc khởi nghiệp thành công của mình.

Có điều kiện tiếp xúc với hàng chục ngàn bạn khởi nghiệp, ông có nhận định gì về những yếu tố cần và đủ cho một dự án khởi nghiệp thành công? Ông có muốn nhắn nhủ gì đến các bạn khởi nghiệp?

Mỗi người sẽ có một nhận định khác nhau về các yếu tố quan trọng để khởi nghiệp thành công, và cũng không có một công thức nào là khuôn mẫu.

Theo quan điểm của tôi, yếu tố đầu tiên là những bạn khởi nghiệp phải có 1 ý tưởng có thị trường, tức là một ý tưởng tạo ra sản phẩm hay dịch vụ và có đủ khách hàng đồng ý trả tiền để mua sản phẩm hay dịch vụ đó.

Có nhiều bạn có ý tưởng nghe rất hay, nhưng ngay lúc đó thì chưa có thị trường. Nếu bạn ấy làm ra sản phẩm thì chỉ có gia đình và bạn thân mua giúp bạn ấy thôi. Cũng có bạn có ý tưởng hay, nhưng cần phải “giáo dục/định hướng” khách hàng thì mới có thị trường.

Trong các buổi chia sẻ tôi vẫn nói với các bạn khởi nghiệp rằng, nếu các bạn là người đầu tiên nghĩ ra ý tưởng như Agoda, Facebook hay Uber và là người đầu tiên làm tại Việt Nam thì các bạn cầm chắc thất bại. Các bạn sẽ không đủ tiền để “giáo dục” khách hàng và sẽ chết ngay sau vài tháng hay vài năm bắt đầu. Ý tưởng có thị trường là ý tưởng tạo ra sản phẩm, dịch vụ và dễ dàng được chấp nhận bởi khách hàng mục tiêu. Dĩ nhiên để có thể chiến thắng khách hàng thì ý tưởng đó phải đem lại giá trị cho khách hàng, và phải có năng lực để cạnh tranh, hay tránh cạnh tranh.

Yếu tố thứ hai là sản phẩm, dịch vụ có khả năng sinh lợi cho các bạn. Nhiều bạn tính rất đơn giản: đây là giá thành và đây là giá bán cao hơn giá thành. Các bạn “quên” không tính đến chi phí marketing, chi phí thu hút khách hàng. Họ cứ nghĩ rằng, có sản phẩm/dịch vụ tốt thì khách hàng xếp hàng để mua. Nhiều Startup bị “chết” vì giá thành sản phẩm cộng với chi phí marketing cao hơn hẳn giá bán.

Yếu tố thứ ba đó là khát khao. Các bạn muốn khởi nghiệp phải có một mục tiêu rõ ràng, phải có một khát khao đủ lớn để giúp các bạn vượt qua những thử thách, khó khăn vốn luôn xuất hiện trên hành trình mang tên thành công. Mục tiêu chưa rõ, khát khao chưa đủ lớn thì rất dễ bỏ cuộc.

Yếu tố thứ tư là kiến thức cơ bản về quản trị doanh nghiệp. Theo tác giả Michael E. gerber, doanh nhân kiêm giám đốc điều hành phải đội 3 cái mũ: doanh nhân, nhà chuyên môn, nhà quản trị.

Trong đó doanh nhân là người mạo hiểm: chấp nhận đầu tư, với tỷ lệ rủi ro để nhận về kết quả. Doanh nhân là người có tinh thần tiên phong, đi đầu và luôn sáng tạo. Nhà chuyên môn là người nắm vững cách làm sản phẩm, dịch vụ. Phần đông các bạn khởi nghiệp là nhà chuyên môn. Nhà quản trị là người có kiến thức về quản trị doanh nghiệp: chiến lược, mô hình kinh doanh, marketing, sales, tài chính, kế toán, nhân sự, quản lý và lãnh đạo….

Nhiều bạn trẻ hầu như không có kiến thức về quản trị. Cứ làm đến đâu thì mò đến đó. Giá phải trả cho việc không hiều biết về quản trị doanh nghiệp là rất lớn. Có doanh nghiệp lẽ ra không chết nếu ông chủ có kiến thức cơ bản về sự khác nhau của lợi nhuận và dòng tiền. Có doanh nghiệp lẽ ra đã rất lớn, rất phát triển nếu ông chủ hiểu biết hơn về chiến lược, về quản lý quan hệ với khách hàng…

Và cũng có một số yếu tố nữa: như vốn ban đầu để khởi nghiệp, kinh nghiệm làm việc, mối quan hệ của nhà sáng lập.

Để có tất cả những yếu tố trên mới khởi nghiệp thì e là đã già. Nhưng nếu không có các yếu tố trên, nhất là 2 yếu tố ban đầu, thì thất bại là điều khó tránh khỏi. Tôi nghĩ các bạn trẻ nên có tư duy “Mơ lớn, bắt đầu nhỏ” để dò đường, và luôn học hỏi, thay đổi để phát triển.

Group Facebook Quản trị và Khởi nghiệp có hơn 37.000 thành viên là doanh nhân, cấp quản lý và các bạn Startup. Nhiều người đánh giá rất cao hoạt động và giá trị của Group đem lại cho cộng đồng. Ông có thể chia sẻ thêm về Group.

Group Facebook Quản trị và Khởi nghiệp do tôi, anh Lý Trường Chiến, anh Nguyễn Đức Sơn và hơn 20 các doanh nhân quản lý, chuyên gia đồng sáng lập vào 7/4/2016. Mục đích của chúng tôi là dùng nền tảng của Facebook để viết bài chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm cho các doanh nhiệp vừa và nhỏ các bạn khởi nghiệp.

Hiện nay, sau khi đã lọc liên tục những đối tượng không thích hợp, thì Group có 37.000 thành viên là các doanh nhân, quản lý cấp cao, cấp trung, các bạn khởi nghiệp và các bạn đang nuôi ước mơ khởi nghiệp. Từ nhóm này chúng tôi sáng lập ra Câu lạc bộ Quản trị và khởi nghiệp gồm 300 thành viên, do anh Đỗ Long, Chủ tịch Bitas - một doanh nhân thành công, tâm huyết với giới trẻ làm Chủ tịch. Anh Long cũng đã mời về các doanh nhân hàng đầu về chia sẻ tại các hội thảo của Quản Trị và Khởi nghiệp.

Từ 3.000 status viết trong Group, chúng tôi đã cho xuất bản bộ sách Quản trị và Khởi nghiệp năm 2017, gồm 4 tập. Đặc biệt chúng tôi đã tổ chức các lớp “CEO Khởi nghiệp” và mời các giảng viên là doanh nhân, quản lý, chuyên gia có tầm, có uy tín giảng dạy miễn phí cho các doanh nhanh mới và đang khởi nghiệp. Mỗi lớp trung bình được các giảng viên chia sẻ 30-40 buổi với các chuyên đề về quản trị kinh doanh, lãnh đạo, khởi nghiệp… Đến nay Group đã tổ chức 6 lớp gồm 4 lớp ở Sài Gòn và 2 lớp ở Hà Nội với khoảng 1.100 học viên. Đặc biệt thầy Trần Kim Thành, Chủ tịch Tập đoàn KIDO còn tổ chức lớp chuyên sâu dạy cho hơn 50 học viên. Với những lớp này, chúng tôi doanh nhân thế hệ trước hỗ trợ dìu dắt doanh nhân thế hệ trẻ. Chúng tôi nỗ lực giúp họ giảm bớt thất bại, và có nhiều cơ hội hơn để đến với thành công. Và chúng tôi cũng được nhận lại rất nhiều từ các doanh nhân thế hệ trẻ. Chúng tôi học được từ họ cách kinh doanh dựa vào nền tảng công nghệ, sự sáng tạo, và đặc biệt là tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ của thế hệ trẻ.

 Group Quản trị và Khởi nghiệp hiện có 37.000 thành viên là các doanh nhân, quản lý cấp cao, cấp trung, các bạn khởi nghiệp và các bạn đang nuôi ước mơ khởi nghiệp - Ảnh: Facebook Quản trị và Khởi nghiệp.

Được biết dự án khởi nghiệp gần đây nhất của ông mang tên SuperVIP, xin ông chia sẻ thêm về đứa con này?

Mục tiêu thẻ ưu đãi SuperVIP sẽ giúp cho khách hàng giảm bớt những thẻ ưu đãi mà họ thường mang theo trong ví của mình. Tất cả những chiếc thẻ “cồng kềnh” ấy có thể trở thành chỉ 1 thẻ SuperVIP với mã số và QR code trên điện thoại di động, giúp khách hàng nhận những ưu đãi từ các nhà hàng, cửa hàng mua sắm, các thương hiệu…  Chỉ cần mở app SuperVIP trên điện thoại là khách hàng sẽ được các cửa hàng nhận diện và thực hiện ưu đãi khi họ mua sắm.

Thẻ SuperVIP còn có chương trình thẻ co-brand: đồng thương hiệu với các doanh nghiệp, theo đó các doanh nghiệp sẽ phát hàng thẻ ưu đãi, phục vụ, remarketing và vì thế “giữ” khách hàng hiện tại của họ với chi phí thấp hơn rất nhiều so với thu hút khách hàng mới.

Khách hàng của SuperVIP là khách hàng của các doanh nghiệp lớn, khách của các đối tác “đồng thương hiệu” và người tiêu dùng.

Thời khóa biểu một ngày của ông sẽ như thế nào?

7 tiếng ngủ, 6 tiếng với SuperVIP và các đầu tư kiếm tiền khác, 4 tiếng với gia đình, 2 tiếng trên Facebook cho trang cá nhân và cho Group Quản trị và Khởi nghiệp, 2 tiếng với bạn bè, 1 tiếng thể thao, 1 tiếng thư giãn, cà phê, 1 tiếng đi lại.

Nói 2 tiếng dành cho Facebook, nhưng tôi hay lấy thêm thời gian cho Facebook khi ở nhà, khi cà phê, khi đi lại. Nên thời gian thực cho Facebook có thể lên đến 4 tiếng. Tuy hơi nhiều, nhưng tôi thấy có giá trị.

 Địa điểm du lịch trong và ngoài nước nào mà ông ấn tượng?

Trong nước: Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng.

Ngoài nước: Singapore, Mỹ.

Tôi đến đó đi dạo trong các thành phố, uống cà phê với gia đình hay bạn bè là tôi vui rồi.

Món ăn yêu thích của ông?

Tất cả các món má tôi nấu

Cuốn sách, bộ phim gần đây nhất ông từng đọc và xem?

Sách mới nhất “Khởi phát nghiệp thành” của tác giả Hồ Trọng Lai về cách áp dụng mô hình kinh doanh vào cho Khởi nghiệp.

Phim mới nhất “You don’t know Jack”. Sáng nay, tôi mới coi lại lần thứ ba trên tivi. Phim về một bác sĩ theo đuổi ước mơ của mình.

Ông có thể chia sẻ những dự định mà mình đang ấp ủ thực hiện?

Tôi muốn xây dựng 1 doanh nghiệp lớn, để tôi giàu có hơn, và làm được nhiều việc hơn cho bản thân mình và gia đình. Tôi muốn đóng góp nhiều hơn cho các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn khởi nghiệp. Nhiều bạn thành công, đất nước sẽ phát triển. Tôi đang có dự án cộng đồng khá lớn, nhưng chắc phải chờ SuperVIP thành doanh nghiệp lớn thì tôi mới thực hiện được.

Quan điểm về cuộc sống mà ông tâm đắc?

Tôi tâm đắc quan điểm “Cho đi để nhận lại”.

Muốn thế thì trước hết phải giàu: giàu tiền, giàu kiến thức, giàu bạn bè, giàu lòng nhân ái, giàu giá trị…Giàu thì mới cho đi được. Và cho đi với tâm thế không đặt nặng vấn đề nhận lại. Những gì mình đáng được hưởng, theo triết lý phương Đông và cả phương Tây, cũng sẽ được người khác cho lại chúng ta.

Cảm ơn anh và chúc mừng anh nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10!

HUYỀN TRÂM

Bảng giáThị trường

VN-Index 820.04 ▼ -6.8 (-0.83%)

 
VN-Index 820.04 -6.8 -0.83%
HNX-Index 106.24 -1.9 -1.79%
UPCOM 53.87 -0.51 -0.96%
DJIA 23,163.04 5.44 0.02%
Nasdaq 6,605.07 -19.15 -0.29%
Nikkei 225 21,457.64 9.12 0.04%
FTSE 100 7,548.88 25.84 0.34%
Thăm dò ý kiến
Bạn có đồng ý tăng thuế suất VAT lên 12%?