Những nhà sản xuất phân bón “chi phí cao” đang trên bờ vực phá sản

Linh Nga

06:37 03/11/2017

Những công ty phân bón sản xuất chi phí cao đang thua lỗ nặng nề vì chi phí đầu vào gia tăng trong khi lượng bán ra suy giảm.

Những nhà sản xuất phân bón “chi phí cao” đang trên bờ vực phá sản

Những công ty phân bón sản xuất chi phí cao như nhà máy sản xuất phân đạm bằng than như Đạm Hà Bắc đang thua lỗ nặng nề

Dù mang tính chất hàng hóa thô sơ cơ bản, phân bón là một lĩnh vực không thể thay thế ở Việt Nam vì đóng góp ít nhất từ 30% đến 50% vào tăng trưởng năng suất cây trồng, đồng thời phải đảm bảo an ninh lương thực cho 90 triệu người Việt cũng như nông sản xuất khẩu trị giá 1,5 tỷ USD hàng năm.

Trong báo cáo phân tích về ngành phân bón mới đây, CTCK KIS Việt Nam thấy rằng những công ty phân bón sản xuất chi phí cao, chẳng hạn như các nhà máy sản xuất phân đạm bằng than như Đạm Hà Bắc (DHB), Đạm Ninh Bình hay nhà máy phân DAP trên quặng apatit DAP-Vinachem (DDV), đang thua lỗ nặng nề vì chi phí đầu vào gia tăng trong khi lượng bán ra suy giảm. Theo đó, DAP Đình Vũ, Đạm Hà Bắc và Đạm Ninh Bình lần lượt chịu lỗ lũy kế 507 tỷ, 1900 tỷ và 3000 tỷ đồng.

Mặc dù rất nhiều bộ ngành của Chính phủ đang tích cực tìm phương thức để phục hồi các nhà máy trên, tuy nhiên áp lực từ ba phía: thiếu hụt nguồn cung than và quặng apatit chất lượng cao trong dài hạn; chi phí logistics ngày càng tăng cao và bối cảnh đầu ra ảm đạm của ngành phân bón sẽ đưa các công ty này vào bờ vực phá sản. Với mô hình kinh doanh bị thiếu sót về mặt bản chất, những nhà máy phân đạm ure trên đang không trang trải nổi chi phí biến đổi đang ở mức ~7.000đ/kg trong khi giá thị trường chỉ ở mức 6.000đ/kg

Thống kê của KIS Việt Nam cho thấy, trong bối cảnh có 800 doanh nghiệp sản xuất, hầu hết các doanh nghiệp phân bón đều áp dụng chiến lược “chi phí thấp” bằng cách tăng lợi thế quy mô và diện tích phân phối.

Ngoài ra, các loại phân bón nhập khẩu chất lượng kém giá rẻ cũng là một nhân tố góp phần làm suy giảm lợi nhuận của nhiều nhà sản xuất như DPM, LAS, DDV, NFC, VAF,... trong những năm gần đây..

Phân bón nhập khẩu, đặc biệt là phân đạm đơn hay phân kép (như ure hay DAP/SA), đã tạo ra cuộc chiến khốc liệt về giá và trở thành động lực cạnh tranh đối với các nhà sản xuất trong nước nhiều năm nay. Sản phẩm nhập khẩu 60% đến từ các quốc gia công nghiệp phát triển như Trung Quốc và Nga, với mức giá bản lẻ thường thấp hơn 10%-20% so với phân bón trong nước.

Vì vậy, chiến lược mở rộng công suất và tăng cường chiết khấu cho các đại lý của các nhà sản xuất phân bón trong nước nhằm tiếp tục giảm giá bán có thể sẽ không còn tác dụng với mảng phân đơn như trước đây. Tuy nhiên, thị trường phân NPK (phân đa) đang dựng nên một bức tranh tích cực khác trong đó nhu cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự thay đổi trong xu hướng tiêu thụ và nhiều công ty như DPM, LAS và BFC đang nhanh chóng hoàn thành các nhà máy mới để tăng khoảng 30% nguồn cung trong 2017-2019. Theo nhận định, các doanh nghiệp đang nhắm đến những phân khúc chưa bị độc chiếm bởi các nhà sản xuất ngoại như DAP/SA/Kali sẽ có lợi nhuận và tiềm năng tăng trưởng cao hơn.

Khác biệt hóa sản phẩm đang là giải pháp được đưa ra trong thời điểm này. Trong khi CTCP Phân bón dầu khí Cà Mau (DCM) liên tục phát triển các sản phẩm phân ure hạt chất lượng cao, DPM và CTCP Phân bón Bình Điền (BFC) đã thực hiện chiến lược thị trường cao cấp tương tự bằng việc mở rộng sang phân NPK cao cấp, các chất hóa học cơ bản phụ trợ (NH3, UFC85, CO2, H2O2) và phân bón hữu cơ tương ứng. Mặc dù khối lượng của các sản phẩm này còn nhỏ so với danh mục sản phẩm hiện tại, song KIS VIệt Nam  đề cao chiến lược này vì nó là cách duy nhất để phát triển giữa xu hướng chuyển đổi từ phân đơn sang phân đa và nhu cầu tăng dần hơn cho phân bón chất lượng cao.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Bảng giáThị trường

VN-Index 924.63 ▲ 6.33 (0.68%)

 
VN-Index 924.63 6.33 0.68%
HNX-Index 108.25 0.23 0.21%
UPCOM 54.02 0.45 0.83%
DJIA 23,430.33 72.09 0.31%
Nasdaq 6,790.72 7.92 0.12%
Nikkei 225 22,416.48 154.72 0.69%
FTSE 100 7,398.79 9.33 0.13%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ