Đồng bộ biển hiệu: “Nếu trăm hoa đua nở thì không còn là kiểu mẫu”

Nguyễn Thảo

07:31 13/05/2016

BizLIVE - “Nếu người dân không đồng thuận thì không ai có thể lắp đặt những biển hiệu như vậy. Nếu kiểu mẫu mà trăm hoa đua nở thì không còn là kiểu mẫu”, Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) nói.

Đồng bộ biển hiệu: “Nếu trăm hoa đua nở thì không còn là kiểu mẫu”

Tập đoàn Vingroup đã ủng hộ 1,7 tỷ đồng để làm 157 biển hiệu tại đường Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội)

Ngày 7/5 vừa qua, đường Lê Trọng Tấn mở rộng chiều dài 1.511m, chiều rộng mặt đường 15m, gấp 3 so với con đường cũ đã chính thức được thông xe và đưa vào hoạt động.

Điểm nhấn đáng chú ý là toàn bộ các bảng, biển hiệu của các hộ dân, doanh nghiệp dọc tuyến phố đều được lắp đặt theo quy chuẩn do chính quyền quy định, cùng một kích thước chiều cao 1,1m; chiều rộng tối đa bằng chiều rộng công trình, vị trí mép dưới là 3-3,2m; màu sắc 2 gam màu cơ bản là nền xanh hoặc đỏ và chữ màu trắng.

Hiện bên cạnh ý kiến ủng hộ cho rằng việc đồng bộ biển hiệu là hợp lý, nhiều ý kiến phản đối và cho rằng quy chuẩn do UBND quận Thanh Xuân đặt ra vi phạm quyền tự do kinh doanh và sở hữu của doanh nghiệp đối với nhãn hiệu…

Trao đổi với BizLIVE chiều 12/5, bà Vương Thị Vân Khánh, Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân cho biết, tất cả những biển hiệu thực hiện theo quy định của Luật Quảng cáo, UBND đã phát tờ rơi về quy định của Luật để người dân nắm rõ vấn đề.

“Để tạo ra tuyến phố kiểu mẫu, theo quan điểm của quận Thanh Xuân và sự chỉ đạo của Thành phố phải có sự đồng bộ từ chất liệu làm vỉa hè, hạ tầng, hệ thống cây xanh, biển hiệu đều được có quy chuẩn về kích thước, chiều cao. Nếu kiểu mẫu mà trăm hoa đua nở thì không còn là kiểu mẫu”, bà Khánh nhấn mạnh.

Phản hồi việc có hay không UBND quận Thanh Xuân áp đặt các hộ kinh doanh tại đây sử dụng đồng bộ biển hiệu, bà Khánh khẳng định: “Quận Thanh Xuân hoàn toàn không áp đặt. Nếu người dân không đồng thuận thì không ai có thể lắp đặt cho họ những biển hiệu như vậy”.

Đại diện UBND quận Thanh Xuân cho biết, ngày 1/3, UBND quận và phường Khương Mai đã phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội tổ chức cuộc họp phát phiếu thăm dò hỏi ý kiến nhân dân về phương thức, cách làm. Theo đó, có 153 hộ đã thống nhất chủ trương của thành phố, 6 hộ không cư trú ở Hà Nội nhưng sau đó có gửi phiếu thống nhất ý kiến.

Lý giải về việc chọn màu đỏ, xanh da trời, bà Khánh cho biết, màu xanh có ý nghĩa Thủ đô là thành phố vì hòa bình, màu đỏ là tượng trưng cho cờ Tổ quốc. “Những biển hiệu của nhà dân với chữ trắng rất nổi. Việc phải đồng cấp và đồng chất liệu không còn thực trạng lô nhô cái cao cái thấp”, bà Khánh cho biết thêm.

Cũng theo thông tin từ Chánh văn phòng UBND quận Thanh Xuân, đối với các doanh nghiệp có logo quảng cáo và thương hiệu độc quyền được cơ quan có thẩm quyền cấp theo đúng quy định của Luật và đang lắp đặt tại trụ sở đơn vị hoặc biển quảng cáo được cấp phép quảng cáo, cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật và đang lắp đặt tại trụ sở đơn vị được Quận tôn trọng nhưng đề nghị thực hiện việc chỉnh trang đảm bảo kích thước để tạo sự thống nhất đồng bộ.

“Trong quá trình thực hiện Quận đã có yêu cầu với đơn vị, nếu đơn vị nào có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận thương hiệu, màu sắc đề nghị cung cấp cho Quận sau đó có tổng hợp và báo cáo thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình làm cũng chưa có một doanh nghiệp hay đơn vị nào có văn bản liên quan. Có đơn vị cũng nói rằng sẽ cung cấp, nhưng đến nay vẫn chưa có”, bà Phạm Thị Hương, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận Thanh Xuân cho biết thêm.

Đại diện UBND quận Thanh Xuân cũng cho biết, các biển hiệu 2 bên đường, các biển hiệu cửa hàng được thực hiện theo phương thức xã hội hoá, riêng Tập đoàn Vingroup đã ủng hộ 1,7 tỷ đồng để làm 157 biển hiệu.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 743.41 ▲ 1.5 (0.2%)

 
VN-Index 743.41 1.5 0.2%
HNX-Index 93.69 0.22 0.23%
UPCOM 57.64 0.25 0.43%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ