Doanh nghiệp 24h: Bê bối lãnh đạo đã kéo đổ “thương hiệu thế kỷ” Halico như thế nào?

Kiều Châu

20:25 21/07/2016

BizLIVE - Từ đỉnh cao doanh thu cả nghìn tỷ đồng, hãng rượu có lịch sử hơn một thế kỷ Halico bắt đầu ghi nhận thua lỗ trong năm 2015 sau khi Giám đốc Hồ Văn Hải bị khởi tố, và ông Mai Văn Lợi lên thay.

Doanh nghiệp 24h: Bê bối lãnh đạo đã kéo đổ “thương hiệu thế kỷ” Halico như thế nào?

Ảnh minh họa.

Giai đoạn 2008-2012 là lúc Halico vươn mình mạnh mẽ, doanh thu tăng trưởng nhanh chóng, khẳng định vị trí số một trong ngành rượu của cả nước.
Tuy nhiên sau giai đoạn này, thị phần Halico giảm đột ngột, nhiều thương hiệu nổi tiếng mất tích trên thị trường trước làn sóng xâm nhập của rượu ngoại. Năm 2013, doanh thu của hãng sụt mạnh còn 640 tỷ đồng, lợi nhuận chỉ 29 tỷ đồng. Cú trượt dài tiếp tục sang năm 2014 khi doanh thu công ty mẹ xuống còn 397 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 30 tỷ đồng. Cũng trong năm này, lãnh đạo và nhân viên Halico đã rơi vào vòng lao lý như trường hợp nguyên Giám đốc - Hồ Văn Hải vì có hành vi trốn thuế. (Xem tiếp)
Năm 2015, Kiểm toán nhà nước đã kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan quản lý, sử dụng vốn và tài sản nhà nước năm 2014 của 234 doanh nghiệp thuộc 38 tập đoàn, tổng công ty, công ty.
Theo đó, ghi nhận hiệu quả hoạt động của nhiều doanh nghiệp giảm sút, kinh doanh thua lỗ, nhiều tập đoàn, tổng công ty quản lý nợ chưa chặt chẽ dẫn đến nợ phải thu quá hạn, nợ khó đòi lớn; sử dụng tài sản sau đầu tư không hiệu quả gây lãng phí vốn, thua lỗ… (Xem tiếp)
Từng là “con cưng” của Bộ Thương mại với kim ngạch xuất nhập khẩu nằm trong tốp 10 các doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương. Thế nhưng CTCP Sản xuất – Kinh doanh – Xuất nhập khẩu Prosimex đang biến mất một cách khó hiểu.
Từ sau khi cổ phần hóa, dưới sự điều hành của ông Trần Quốc Phương, công ty không những rơi vào nợ nần, mà còn mất dần các hoạt động truyền thống. Đến nay, thứ duy nhất Prosimex còn có thể giữ lại được, chính là cái tên gọi của công ty. (Xem tiếp)
CTCP Chứng khoán Sài Gòn (mã SSI) vừa công bố kết quả kinh doanh Báo cáo riêng quý II và 6 tháng đầu năm 2016. 
Lợi nhuận sau thuế quý II của công ty mẹ SSI đạt 305,4 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt 937,9 tỷ đồng doanh thu hoạt động và 415,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lợi nhuận giảm 23% so với nửa đầu năm 2015. (Xem tiếp)
CTCP Tập đoàn KIDO (mã KDC) cho biết, quý II tập đoàn đạt hơn 590 tỷ đồng doanh thu, giảm 47,5%; lợi nhuận gộp đạt 342,6 tỷ đồng, giảm 22,9% so với cùng kỳ năm trước. Điều này đồng nghĩa, so với quý II/2015, biên lợi nhuận gộp trong quý II/2016 đã tăng từ 39,5% lên 58%.
Được biết, trong quý II/2016, KIDO đã tung các sản phẩm dầu ăn mới dưới thương hiệu Đại Gia Đình nhắm vào nhiều phân khúc giá khác nhau như Gia Viên Nành, Hảo Ý 3 ngon hay An Hảo… KDC đánh giá mảng dầu ăn đang có phản ứng tích cực từ thị trường thể hiện vào kết quả kinh doanh quý II/2016 của Tập đoàn. (Xem tiếp)

KIỀU CHÂU

Bảng giáThị trường

VN-Index 687.15 ▲ 0.89 (0.13%)

 
VN-Index 687.15 0.89 0.13%
HNX-Index 83.01 -0.23 -0.28%
UPCOM 53.54 0.21 0.39%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ