Đề xuất thêm ưu đãi mở đường cho xuất ngược xe vào các nước ASEAN

Nguyễn Thảo

13:38 01/09/2017

BizLIVE -

Theo các doanh nghiệp ô tô, đề xuất giảm thuế nhập khẩu với linh kiện ô tô nếu chỉ tập trung cho dòng xe có dung tích xilanh từ 2.000cc trở xuống thì chưa đủ cạnh tranh với các nước khác.

 

Đề xuất thêm ưu đãi mở đường cho xuất ngược xe vào các nước ASEAN

Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp báo diễn ra sáng 1/9, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, trước đó, Bộ Tài chính đã đưa ra 2 phương án giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô trong 5 năm từ năm 2018 tới năm 2022 để lắp ráp cho 2 nhóm xe.

Một là nhóm xe chở người dưới 9 chỗ, có dung tích xi lanh từ 2.000cc trở xuống, tiêu hao nhiên liệu dưới 7lít/100km, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi. Hai là nhóm xe tải có tổng trọng lượng có tải từ 5 tấn trở xuống, tiêu chuẩn khí thải mức 4 (giai đoạn 2018-2021); mức 5 từ năm 2022 trở đi.

Về mức giảm thuế cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án. Một là giảm thuế nhập khẩu của 163 dòng thuế linh kiện ôtô nhập khẩu để lắp ráp cho 2 nhóm xe trên về 0. Phương án hai, lãnh đạo Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu của 19 dòng thuế linh kiện là động cơ, hộp số, cụm truyền động, bơm cao áp để lắp ráp cho 2 nhóm xe trên từ mức 3-50% hiện tại về 0%.

Với hai phương án trên, bà Hằng cho rằng, quy định này có thể khuyến khích doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô giảm giá bán, nâng cao sự cạnh tranh so với xe ô tô nhập khẩu.

“Chương trình 5 năm này sẽ có tính chất quyết định cho sự tồn tại, phát triển của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô. Chương trình tương tự cũng được các nước như Indonesia, Malaysia thực hiện và đã rất thành công”, đại diện Vụ chính sách thuế cho hay.

Tuy nhiên, cũng theo bà Hằng, phía Bộ Tài chính hiện đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ doanh nghiệp trong đó nhấn mạnh nên giảm thuế nhập khẩu linh kiện thêm cho các dòng xe có dung tích xilanh trên 2.000cc chứ không chỉ các dòng xe dưới 2.000cc như trong dự thảo.

Cụ thể, theo các doanh nghiệp, các dòng xe có dung tích xilanh dưới 2.000cc là dòng chủ lực của các nước Asean như Indonesia, Thái Lan. Bởi thế, nếu Việt Nam cũng chỉ tập trung ưu đãi thuế cho các dòng xe này thì khó cạnh tranh. Bên cạnh đó, nếu khuyến khích thêm với dòng xe có dung tích xilanh 2.500cc, Việt Nam có thể xuất ngược lại xe vào các nước Asean.

Ngoài ra, đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, Bộ Tài chính nhận được nhiều ý kiến nên bổ sung thêm các dòng xe khác ngoài xe tải dưới 5 tấn như xe buýt, xe tải hạng trung, hạng nặng.

Ý kiến gửi về Bộ Tài chính cũng đề xuất nên mở rộng giảm thuế về 0% tất cả các loại linh kiện ô tô chứ không chỉ 163 dòng thuế như phương án đã đưa ra.

Bà Hằng cho biết, các doanh nghiệp nêu nhiều lý lẽ rất thuyết phục và phía cơ quan chức năng đang tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Bộ Tài chính.

NGUYỄN THẢO

Bảng giáThị trường

VN-Index 911.93 ▲ 8.38 (0.92%)

 
VN-Index 911.93 8.38 0.92%
HNX-Index 108.37 0.26 0.24%
UPCOM 53.36 0.04 0.07%
DJIA 23,358.24 -100.12 -0.43%
Nasdaq 6,782.79 -10.5 -0.15%
Nikkei 225 22,261.76 -135.04 -0.61%
FTSE 100 7,387.44 6.76 0.09%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ