Để những chuyến tàu bớt “lay lắt”

Hà Thanh Oai

21:53 04/08/2015

Khai trương rầm rộ hơn 6 năm qua, những chuyến tàu liên vận quốc tế từng được kỳ vọng thu hút một lượng lớn khách du lịch từ Trung Quốc qua Việt Nam và ngược lại bằng đường sắt. Tuy nhiên...

Để những chuyến tàu bớt “lay lắt”

Ảnh minh họa.

Thực tế, những chuyến tàu này đều được đầu tư bài bản với các toa xe cao cấp. Mùa đông có hệ thống sưởi, mùa hè có hệ thống không khí lạnh. Nội thất được bài trí đẹp mắt. Mỗi ngày có một đôi tàu chạy đi và về từ Gia Lâm đến Nam Ninh, trên chặng đường dài khoảng 400 km.

Đây là một trong những thỏa thuận đạt được sau một khoảng thời gian dài đàm phán giữa đường sắt hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Dù vậy, những năm qua các chuyến tàu này lại thu được những kết quả không như kỳ vọng. Lượng hành khách không những không tăng trưởng mà còn có xu hướng sụt giảm. Nhiều chuyến tàu chạy lay lắt với lèo tèo vài chục, thậm chí vài hành khách. Nhân viên phục vụ có khi còn nhiều hơn cả hành khách trên tàu. Thật dễ hiểu khi các đơn vị khai thác tuyến liên vận vẫn đang ngày ngày phải bù lỗ để vận hành tàu.

Đáng buồn là ngoài nguyên nhân dẫn tới việc khách không mặn mà với những chuyến tàu quốc tế này ngoài việc nằm ở giá vé thiếu cạnh tranh còn ở chính việc thủ tục quá phiền hà, nhiêu khê.

Nhưng còn buồn hơn khi đây không phải vấn đề mới mẻ mà đã được đề cập, phân tích mổ xẻ ngay từ đầu khi các chuyến tàu mới lăn bánh. Vẫn những câu chuyện liên quan thủ tục thông quan, chiếc hộ chiếu, visa, thời gian kiểm tra hành lý, kiểm dịch,… đều được hành khách phản ánh nhiều lần nhưng đến nay vẫn còn tồn tại và chẳng có chút chuyển biến đáng kể nào.

Không phải dễ dàng để hai nước có thể đạt được những thỏa thuận và đi đến ký kết nghị định thư triển khai những chuyến tàu liên vận quốc tế. Tuy nhiên, để các chuyến tàu bớt cảnh lay lắt, thực sự phát huy hiệu quả, thu hút được lượng hành khách vốn đang có nhu cầu lớn, hai bên cần sớm ngồi lại để tháo gỡ hết những bất cập, đặc biệt là trong khâu thủ tục xuất nhập cảnh và thông quan.

Điều này tuy khó, nhưng không phải không thể giải quyết. Bởi theo lãnh đạo ngành Đường sắt, chỉ cần có sự đồng thuận, thống nhất giữa các cơ quan chức năng quản lý Nhà nước của hai bên thì hoàn toàn có thể tháo gỡ.

Theo Báo Giao Thông Vận Tải

Bảng giáThị trường

VN-Index 826.84 ▼ -2.09 (-0.25%)

 
VN-Index 826.84 -2.09 -0.25%
HNX-Index 108.14 -0.94 -0.87%
UPCOM 54.28 -0.26 -0.47%
DJIA 23,157.6 160.16 0.69%
Nasdaq 6,624.22 0.56 0.01%
Nikkei 225 21,448.52 85.47 0.4%
FTSE 100 7,507.83 -35.04 -0.47%
Thăm dò ý kiến
Bạn có đồng ý tăng thuế suất VAT lên 12%?

BizLIVE - Gặp gỡ