Đấu thầu “lốt” xe khách thực hiện thế nào?

Tiến Mạnh

20:31 03/11/2015

Việc đấu thầu tham gia khai thác các tuyến vận tải khách đã được công bố quy hoạch sẽ tiến hành công khai...

Đấu thầu “lốt” xe khách thực hiện thế nào?

Các doanh nghiệp tham gia đấu thầu khai thác tuyến vận tải khách sẽ phải đáp ứng bốn tiêu chí theo thang điểm 100 (Ảnh chụp Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội) - Ảnh: Ngô Vinh

Việc đấu thầu tham gia khai thác các tuyến vận tải khách đã được quy hoạch và công bố sẽ tiến hành công khai căn cứ theo các tiêu chí và thang điểm cụ thể đối với các doanh nghiệp vận tải. Các tiêu chí sẽ được hoàn thành và đưa vào áp dụng sớm nhất trong tháng 12 tới.

Xây dựng tiêu chí và thang điểm cụ thể

Tại cuộc họp xây dựng quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định hôm qua (2/11), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc xây dựng quy trình lựa chọn đơn vị khai thác dựa trên nguyên tắc cạnh tranh, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, công bằng, minh bạch và nâng cao được chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.

Theo Viện Chiến lược phát triển GTVT cơ quan xây dựng dự thảo, việc lựa chọn các đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định trước tiên phải đảm bảo các điều kiện như: Tuyến vận tải đó phải nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt; Giờ xe chạy được áp dụng quy trình lựa chọn phải nằm trong biểu đồ chạy xe đã được công bố và chưa có đơn vị khai thác hoặc đơn vị đang khai thác hết thời hạn hoặc không bảo đảm các điều kiện tiếp tục khai thác và phải có từ hai đơn vị trở lên đăng ký khai thác tuyến thành công (tính cho cả hai đầu tuyến). Cũng theo dự thảo, thời hạn khai thác trên tuyến là 7 năm kể từ ngày cơ quan tổ chức lựa chọn có văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn.

Việc lựa chọn DN là đơn vị khai thác tuyến sẽ là DN đáp ứng đủ các điều kiện về: Hồ sơ; Có năng lực, điều kiện kinh doanh; Đề xuất kỹ thuật đáp ứng yêu cầu và có tổng số điểm đánh giá cao nhất.

Để lựa chọn được các đơn vị khai thác tuyến, Ban soạn thảo dự thảo đã đưa ra một bộ tiêu chuẩn đánh giá.
Theo đó, để được tham gia quá trình lựa chọn, các DN phải đáp ứng điều kiện tối thiểu về năng lực và điều kiện kinh doanh như: Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tuyến cố định; Có phương án khai thác tuyến; Số lượng phương tiện vận tải hành khách (có quyền quản lý, sử dụng hợp pháp); Số lượng phương tiện huy động thực hiện giờ xe chạy (lốt xe) đang xét; Kế hoạch bảo dưỡng phương tiện; Số lượng lái xe; Số lượng nhân viên phục vụ trên xe; Chất lượng dịch vụ; đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, DN phải đảm bảo về năng lực tài chính (không nợ thuế).

Việc đánh giá về kỹ thuật đối với hồ sơ được thực hiện theo thang điểm 100 với các nội dung đánh giá về: Phương tiện vận chuyển (30 điểm); Năng lực bảo dưỡng phương tiện (10 điểm); Lái xe (30 điểm); Chất lượng dịch vụ vận tải (30 điểm).

Việc đánh giá về phương tiện vận chuyển dựa trên thời gian đã sử dụng của xe. Nếu các phương tiện đã sử dụng mới 100% sẽ được chấm 15 điểm còn các phương tiện có thời gian sử dụng một năm được 14 điểm. Cứ thêm một năm sử dụng bị trừ một điểm. Bên cạnh đó, tiêu chí cụ thể về loại ghế ngồi, các trang thiết bị khác trên xe. Cụ thể, nếu có ghế tựa lưng điều chỉnh hoặc giường nằm được chấm 5 điểm còn ghế có tựa lưng cố định chỉ được chấm mức ba điểm. Các trang bị khác trên xe có mức tối đa là 10 điểm và được căn cứ vào việc có hay không có các thiết bị như: Điều hòa, wifi, video, công cụ hỗ trợ người khuyết tật, dụng cụ che nắng. Các loại trang bị này nếu có được hai điểm, không có thì được một điểm. Trừ trường hợp không có công cụ hỗ trợ người khuyết tật thì được 0 điểm.

Đánh giá về lái xe sẽ dựa trên một số tiêu chí như: Số năm thâm niên bình quân của lái xe bố trí hoạt động cho giờ xe chạy; Số năm làm việc bình quân tại đơn vị của các lái xe; Có chứng chỉ tập huấn lái xe. Đối với chất lượng dịch vụ vận tải sẽ căn cứ vào các tiêu chí như: Các DN có đón - trả khách dọc đường hay không; Hành trình xe chạy có đúng với tuyến đã được công bố; Các điểm dừng nghỉ dọc hành trình (vào trạm đã được công bố hay trạm ký hợp đồng phục vụ); Quyền lợi của hành khách…

2
Xe kinh doanh vận tải khách tuyến cố định tại Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội - Ảnh: Ngô Vinh

Triển khai ngay trong tháng 12

Góp ý về dự thảo Thông tư, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng vụ Vận tải (Bộ GTVT) đề nghị cần nghiên cứu trừ điểm đối với các DN vi phạm nhiều lần. Điều này nhằm đảm bảo mức độ an toàn của lái xe và vi phạm của DN.

Tiếp thu ý kiến này, ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết sẽ nghiên cứu để đưa vào nhưng cần làm sao để đảm bảo công bằng giữa các DN ra đời trước và DN ra đời sau bởi trên thực tế nếu là DN mới thành lập, số lần vi phạm chắc chắn sẽ ít hơn DN đã hoạt động lâu năm.

Tại cuộc họp, các ý kiến cũng thống nhất một số nội dung như: Ngay từ khi đăng ký tham gia lựa chọn, DN phải có phương tiện trước; Vấn đề sắp xếp thứ tự Sở GTVT hai đầu tuyến đứng ra thực hiện đấu thầu...

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Viện Chiến lược phát triển GTVT và Tổng cục Đường bộ VN có phân tích, đánh giá, chọn lọc tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa lại cho phù hợp và phải hoàn chỉnh, để trình ký theo thủ tục rút gọn. Chậm nhất 15/11 trình ký để có thể triển khai thực hiện ngay trong tháng 12.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện quy trình lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành khách cố định theo quy trình rút gọn, nội dung phải rõ ràng trong các chương, điều. Cụ thể, phải có các căn cứ cụ thể, khoa học vào Luật Đấu thầu, Luật GTĐB, các Thông tư áp dụng; bố cục về phạm vi, đối tượng, đảm bảo tính cạnh tranh; các nguyên tắc ưu đãi; thời gian, quy định cung cấp thông tin; mức chi phí; lưu trữ hồ sơ…

Theo Báo Giao Thông Vận Tải

Bảng giáThị trường

VN-Index 807.13 ▲ 3.2 (0.4%)

 
VN-Index 807.13 3.2 0.4%
HNX-Index 106.52 0.77 0.72%
UPCOM 54.55 0.07 0.12%
DJIA 22,359.23 -53.36 -0.24%
Nasdaq 6,422.69 -33.35 -0.52%
Nikkei 225 20,296.45 -51.03 -0.25%
FTSE 100 7,271.15 7.25 0.1%
Thăm dò ý kiến
Bạn có đồng ý tăng thuế suất VAT lên 12%?