Dân mất oan trăm tỷ vì chênh lệch thuế xăng dầu: Bộ Tài chính nói gì?

Tâm An

17:38 15/03/2016

BizLIVE - "Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở nếu áp dụng các mức thuế khác nhau", Bộ Tài chính cho biết.

Dân mất oan trăm tỷ vì chênh lệch thuế xăng dầu: Bộ Tài chính nói gì?

Ảnh minh họa.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế MFN

Theo Bộ Tài chính, giá cơ sở xăng dầu không phải là giá do Nhà nước ấn định hoặc phê duyệt cho từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Căn cứ giá cơ sở xăng dầu và mức sử dụng Quỹ BOG (nếu có), các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được điều chỉnh giá (tăng/giảm) theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định nhưng không cao hơn giá cơ sở do Liên Bộ Công Thương- Tài chính công bố.

Bộ Tài chính thừa nhận, theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, ATIGA, MFN do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau). Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Cũng theo Bộ Tài chính, để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc...tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã lên tiếng về vấn đề này, "đẩy" trách nhiệm cho Bộ Tài chính khi dẫn nội dung tại điểm b Khoản 2 Điều 40 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP cho biết, Bộ Tài chính được giao thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.

Theo Thông tư 165 của Bộ Tài chính từ 1/1/2015 các mặt hàng dầu diesel, dầu hoả nhập từ các nước trong khối ASEAN chịu mức thuế suất 5%, còn với mặt hàng dầu mazut là 0%. Từ 1/1/2016 tất cả các mặt hàng dầu từ ASEAN về Việt Nam đều được hưởng thuế suất 0%.

Trong khi đây là thị trường nhập khẩu xăng dầu chính từ Việt Nam. Năm 2015 tổng cộng hơn 10 triệu tấn xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam chiếm hơn 50% là từ các nước ASEAN trong đó nhập từ Singapore là 3,84 triệu tấn, Thái Lan 2,28 triệu tấn.

Đối với mặt hàng xăng RON 92, từ năm 2016 cam kết tại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc, thuế suất nhập khẩu của mặt hàng này giảm chỉ còn 10%, trong khi thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) là 20%.

Mặc dù vậy, công thức tính giá cơ sở xăng dầu làm căn cứ để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước, liên Bộ Công Thương – Tài chính vẫn áp dụng mức thuế nhập khẩu MFN theo Thông tư 78 (ngày 20/5/2015) với xăng là 20%, dầu diesel và mazut là 10% và dầu hoả là 13%.

Như vậy, việc chênh lệch thuế đã mang lại khoản lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu theo đó, có những doanh nghiệp đã thoát lỗ, thậm chí lãi đậm trong năm vừa qua.

TÂM AN

Bảng giáThị trường

VN-Index 760.98 ▲ 1.24 (0.16%)

 
VN-Index 760.98 1.24 0.16%
HNX-Index 96.86 -0.07 -0.07%
UPCOM 55.96 0.02 0.04%
DJIA 21,513.17 -66.9 -0.31%
Nasdaq 6,410.81 23.06 0.36%
Nikkei 225 19,955.2 -20.47 -0.1%
FTSE 100 7,445.9 68.17 0.92%