Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: “Thứ trưởng Trường nói như vậy là vội vàng!”

Tâm An

08:09 03/11/2015

BizLIVE -

"Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói Hiệp hội Vận tải Hà Nội chưa hiểu rõ thế nào là Uber, Grabtaxi như vậy là vội vàng! Chúng tôi là những người làm vận tải hàng chục năm hiểu hơn ai hết những quy định của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải về giao thông vận tải", ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội: “Thứ trưởng Trường nói như vậy là vội vàng!”

Ông Bùi Danh Liên (bên trái), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường (bên phải)

Phản hồi về công văn kiến nghị tạm dừng hoạt động của taxi Uber, Grab của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết Hiệp hội Vận tải Hà nội chưa hiểu rõ thế nào là Grabtaxi và thế nào là Uber.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Trường cũng cho biết, Grab sử dụng xe đã có biển hiệu, biển số đã đóng thuế, hoạt động an toàn với cả người lái, hành khách... và đã công khai còn Uber thực chất là cách thức sử dụng xe nhàn rỗi để tham gia vận chuyển.

Thứ trưởng Trường cũng chia sẻ, ông hiểu lo ngại của Hiệp hội Vận tải Hà Nội lo ngại các đơn vị không có giấy phép vận tải nhưng vẫn tham gia các hoạt động dịch vụ vận tải theo hình thức kết nối như Grabtaxi, xây dựng các hợp đồng mà hoạt động bất hợp pháp.

"Cái đó phải quản lý và xử lý nghiêm chứ không phải có cái tốt lên mà xử lý nó. Chúng tôi phải quản lý để định hướng doanh nghiệp vận hành theo quy định vận tải dù bằng giấy hay hợp đồng điện tử thì chính sách công bằng như nhau", Thứ trưởng Trường nói.

Tuy nhiên, trao đổi với BizLIVE, ông Bùi Danh Liên cho rằng, Thứ trưởng đã "vội vàng" khi kết luận Hiệp hội Vận tải Hà Nội chưa hiểu rõ thế nào là Uber, Grabtaxi.

Ông Liên cho biết, hoạt động của Uber, Grab về mặt hiện tượng có thể thấy bước đầu mang lại hiệu quả cho người dân và một số doanh nghiệp. Grab dùng các giải pháp công nghệ thông tin, liên kết với các doanh nghiệp vận tải nhưng quá trình hoạt động có thời điểm chưa phù hợp như huy động xe cá nhân trong khi taxi là loại hình vận tải có điều kiện đảm bảo an toàn cho hành khác sử dụng.

Grab và Uber tham gia vận chuyển hành khách nhưng sử dụng xe không biển hiệu, tem mào trái với các quy định về vận chuyển hành khách công cộng và gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong điều tiết giao thông.

Ông Liên dẫn chứng, có tuyến phố cấm xe taxi từ 7-9 giờ sáng nhưng với Uber không có biển hiệu, tem mào vẫn hoạt động như xe cá nhân thông thường.

"Nhiều người đầu tư mua xe 300-400 triệu đồng làm lượng xe tăng, quản lý giao thông trở nên khó khăn hơn. Ngay kinh doanh đã bất bình đẳng, thuế cũng chỉ thu được phần dịch vụ còn xe tư nhân chạy hợp đồng sẽ không thể thu được các khoản thuế khác", ông Liên bổ sung.

Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải taxi trong nước đang hoạt động rất trẻ, chi phí nhiều và cũng không được Bộ Giao thông vận tải hay cơ quan quản lý nhà nước giúp đỡ để tiến bộ, phát triển bền vững mà chỉ đưa ra xử phạt càng ngày càng cao đối với doanh nghiệp trong nước.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho biết thêm, Hiệp hội không phản đối Uber hay Grabtaxi nhưng không nên "nuông chiều" doanh nghiệp nước ngoài như vậy, cần tạm ngừng hoạt động phương tiện không phù hiệu, không tem mào của Uber và Grab tại Việt Nam trong thời gian ban hành văn bản pháp luật quy định nhằm đảm bảo sự công bằng đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi.

"Đáng lẽ Viện Công nghệ thông tin của Bộ Giao thông cần tạo ra được phần mềm cho doanh nghiệp trong ngành. Nói hỗ trợ nhưng lại sửa đổi nâng cao mức xử phạt lên nhiều lần thay vì nâng cao chất lượng", ông Liên cho hay. 

TÂM AN

Bảng giáThị trường

VN-Index 935.57 ▲ 1.87 (0.2%)

 
VN-Index 935.57 1.87 0.2%
HNX-Index 110.83 0.65 0.58%
UPCOM 54.1 -0.16 -0.29%
DJIA 23,526.18 -64.65 -0.27%
Nasdaq 6,867.36 4.89 0.07%
Nikkei 225 22,550.85 27.7 0.12%
FTSE 100 7,418.98 1.74 0.02%
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?

BizLIVE Gặp gỡ