Câu chuyện nhân sự Việt trên thương trường quốc tế

Hoàng Hà

10:25 24/03/2016

BizLIVE - Điểm chung của những người lãnh đạo cấp cao tại các tập đoàn đa quốc gia chính là tầm nhìn toàn cầu, vừa nắm vững định hướng của tập đoàn, vừa xây dựng chiến lược cụ thể cho từng quốc gia, TS. Nguyễn Thắng, Chủ tịch Herbalife khu vực Việt Nam - Thái Lan - Campuchia chia sẻ quan điểm về nhân sự Việt trên trường quốc tế.
 

Câu chuyện nhân sự Việt trên thương trường quốc tế

TS. Nguyễn Thắng, Chủ tịch Herbalife khu vực Việt Nam - Thái Lan - Campuchia.

Nhiều tập đoàn toàn cầu lựa chọn CEO là người bản địa để đưa giá trị văn hóa, sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng tại địa phương. Tuy nhiên, có rất ít người Việt Nam đảm nhận được vị trí CEO của các tập đoàn nước ngoài. Ông có thể lý giải điều này?

Tại sao các tập đoàn đa quốc gia muốn chọn CEO là người địa phương? Vì không ai hiểu được văn hoá, tập quán, các thói quen, hành xử, tư duy, hệ thống pháp luật… của một đất nước bằng chính người bản địa. Bản thân họ cũng có được những mối quan hệ tại đất nước mà họ đang sinh sống. Do đó, xét về những khía cạnh kể trên CEO người bản địa có ưu thế trong việc đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng hơn là CEO người nước ngoài. Đó là điểm chung ở các quốc gia.

Tại Việt Nam, các mối quan hệ luôn được xem trọng và quyết định sự thành công lớn trong kinh doanh. Người Việt còn trung thành, coi trọng lòng trung thành và ham học hỏi. Đây là những ưu thế được các tập đoàn đa quốc gia đánh giá cao.

Thế nhưng, vẫn chưa nhiều người Việt Nam đảm nhận vị trí CEO của các tập đoàn đa quốc gia, tại sao? Việt Nam mở cửa muộn so với các nước trong khu vực, do đó hiểu biết về thị trường, kinh doanh quốc tế còn hạn chế.

Muốn có được các CEO giỏi thì điều kiện cần quan trọng phải có đội ngũ quản lý chuyên nghiệp cấp trung đông đảo vì chính từ đội ngũ này sẽ có những nhân tài vươn lên trở thành CEO.

Song thực tế ở Việt Nam đội ngũ này còn mỏng. Có không ít rào cản đối với việc phát triển đội ngũ quản lý cấp trung, nhưng ở đây tôi muốn nêu một yếu tố khác khá quan trọng là ngôn ngữ, cụ thể là tiếng Anh.

Đây là rào cản rất lớn đối với người Việt Nam khi làm việc trong môi trường quốc tế, tại các tập đoàn đa quốc gia. Tiếng Anh để trao đổi xã giao thì đơn giản nhưng để làm việc trong môi trường đa quốc gia, đa văn hóa và nhất là trong thế giới phẳng đòi hỏi phải có kỹ năng cao.

Người Việt Nam được đánh giá là cần cù chăm chỉ, nhưng ở góc độ làm việc chuyên nghiệp thì chúng ta cần nỗ lực và đột phá nhiều hơn nữa. Các tập đoàn đa quốc gia đánh giá cao sự siêng năng cũng như chuyên nghiệp thật sự và không dễ thỏa mãn với những gì đạt được.

Sự thành công tại thị trường Việt Nam đưa ông thành một nhân vật để lại dấu ấn trong hệ thống khổng lồ của Herbalife toàn cầu. Đây có phải là lý do Herbalife chọn ông chứ không phải một ai khác cho chiếc ghế Chủ tịch 3 nước Việt Nam - Thái Lan - Campuchia?

Việt Nam hiện đứng thứ 14 trong tổng số hơn 90 quốc gia mà Herbalife hiện diện trên toàn cầu. Liên tục hơn 6 năm vẫn tăng trưởng tốt, Việt Nam là một trong những quốc gia điển hình trong sự thành công của Herbalife và luôn được đưa ra làm ví dụ về sự thành công không chỉ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà còn trên toàn cầu.

Chúng tôi đã làm tốt những khâu hoạch định chiến lược, xây dựng hệ thống quản lý, huấn luyện đạo lý kinh doanh, cũng như xây dựng thương hiệu. Một trong những dấu ấn là việc thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng cục Thể dục - thể thao, Ủy ban Olympics Việt Nam, cùng chung tay cải thiện chế độ dinh dưỡng cho vận động viên.

Có thể là lãnh đạo tập đoàn tin tưởng giao trách nhiệm cho tôi đem các bài học thành công ở Việt Nam giúp phát triển các thị trường Thái Lan và Campuchia.

Theo ông, Việt Nam có cơ hội và thách thức nào cho nhân sự cấp cao trong bối cảnh chúng ta vừa gia nhập Cộng đồng chung ASEAN và Hiệp định TPP?

Hội nhập mang đến một môi trường kinh doanh cạnh tranh hơn, giá cả hợp lý, dịch vụ chất lượng tốt hơn cho người tiêu dùng, được tiếp cận với những công nghệ và phương thức quản lý mới. Song song với những ưu thế này là thách thức về nhân sự cấp cao. Những người lãnh đạo doanh nghiệp chúng tôi cần trau dồi nhiều hơn nữa các kiến thức và kỹ năng.

Chúng tôi không ngừng tiếp cận, học hỏi những phương pháp và mô hình quản lý mới mẻ, thành công trên thế giới để áp dụng cho thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn kiên định và tập trung cho những mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, vấn đề con người luôn được đặt lên hàng đầu vì chỉ một tập thể với sự đồng thuận, hiệp lực của từng cá nhân mới có thể chinh phục những thách thức, tầm cao mới.

Điều gì làm ông tâm đắc nhất khi làm việc ở Herbalife?

Điều tôi tâm đắc nhất là Herbalife quan tâm đến sức khoẻ con người thông qua dinh dưỡng và lối sống năng động lành mạnh. Càng trưởng thành hơn con người càng quan tâm hơn về sức khoẻ bản thân, gia đình, bạn bè xung quanh.

Trước giờ chúng ta biết rằng sức khỏe con người chịu ảnh hưởng 50% của gien và 50% còn lại từ dinh dưỡng và lối sống. Nhưng trong cuốn sách Super Genes (siêu gien) của Deepak Chopra và Rudolph Tanzi tổng hợp các nghiên cứu khoa học mới nhất về gien di truyền đã đưa ra phát kiến đột phá: chính dinh dưỡng và lối sống làm thay đổi gien của bạn và quyết định gien của con cháu của bạn!

Cảm ơn ông!

HOÀNG HÀ

Từ khóa: nhân sự, CEO, cạnh tranh

Bảng giáThị trường

VN-Index 935.85 ▲ 11.45 (1.22%)

 
VN-Index 935.85 11.45 1.22%
HNX-Index 111.47 1.02 0.91%
UPCOM 54.35 0.2 0.36%
DJIA 24,504.8 118.77 0.48%
Nasdaq 6,862.32 -12.76 -0.19%
Nikkei 225 22,758.07 -108.1 -0.47%
FTSE 100 7,503.13 2.72 0.04%
Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?

Emagazine