[BizSTORY] Hoàng Khải: Từ nghệ thuật đến doanh nhân nắm khối bất động sản siêu sang

Nguyên Minh

09:55 11/06/2016

BizLIVE - Tay trắng gầy dựng cơ nghiệp, từ một chàng trai gốc Hà Nội 16 năm đàn hát, giờ đây Hoàng Khải đã trở thành "vua tơ lụa" với khối bất động sản giá trị khổng lồ.

[BizSTORY] Hoàng Khải: Từ nghệ thuật đến doanh nhân nắm khối bất động sản siêu sang

16 năm đàn hát trở thành “vua tơ lụa”...

Sinh ra trong một gia đình Hà Nội gốc từng sống ở phố Hàng Gai, từ nhỏ, cha của Hoàng Khải từng khuyến khích con trai học nhạc.

Thế nhưng, theo lời bộc bạch của vị doanh nhân này, dù đã trải qua 16 năm đàn nhạc ở Nhạc viện Hà Nội nhưng do không có lòng đam mê, ông rẽ sang lối khác: làm kinh doanh khi mới 24 tuổi.

Ông nhớ lại: “Lúc đó nhà còn nghèo lắm, một lần vô tình nghe một người bạn nước ngoài làm việc và sống tại Hà Nội hỏi chuyện, muốn tìm mua lụa tơ tằm mang về nước làm quà để tặng người thân, vì những năm 80 ở Hà Nội, rất khó có thể tìm được những món quà có ý nghĩa”.

Một ý nghĩ chợt lóe lên trong đầu Hoàng Khải. “Tại sao không đi tìm những nơi sản xuất lụa tơ tằm về, để mở cửa hàng bán cho những người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam và khách du lịch?”.

Năm 25 tuổi, ông lần đầu tiên mua nhà và lập nên cửa hàng Khaisilk cao 7 tầng. Thậm chí, 6 tháng sau, Ngoại trưởng Mỹ Madeleine Albright đã đến thăm cửa hàng Khaisilk 3 lần liền trong chuyến thăm đầu tiên tại Việt Nam sau thời gian dài Việt Nam bị cấm vận.

KhaiSilk đã gắn bó với ông hơn 30 năm nay, chuyên bán những món quà lưu niệm từ tơ lụa cao cấp lấy từ làng Vạn Phúc và ở Đà Nẵng bán cho khách nước ngoài, khách du lịch đến với Hà Nội. Cũng có thể nói, sự thành công của Khaisilk đã kéo theo sự phát triển của một phố Hàng Gai tơ lụa như ngày hôm nay.

Về cái tên Khaisilk, ông Khải lý giải, lấy tên mình gắn liền với lụa tơ tằm Việt Nam là một cách để xác định vị trí của thương hiệu, trong bối cảnh xã hội khi đó không có nhiều sự nổi trội, mọi thứ rất phẳng lặng. Để tạo nên sự độc đáo và bắt mắt, Khải dùng chữ "K" màu đỏ.

... đến đại gia bất động sản siêu sang

Nhắc đến Hoàng Khải bây giờ không còn chỉ gắn liền với tơ lụa, thương hiệu tâm huyết của ông còn là cả ẩm thực và khối bất động sản khổng lồ.

Hoàng Khải là một trong số ít những doanh nhân kinh doanh bất động sản chọn Phú Mỹ Hưng - từ khi chỉ là nơi đầm lầy đọng nước – làm nơi dựng nên cơ nghiệp lớn.

Sau 15 năm xây dựng và tích luỹ, đến nay vị doanh nhân này nắm trong tay cơ nghiệp “khổng lồ” với nhà hàng Cham Charm có lối kiến trúc mô phỏng theo ngôi đền Angkor Wat, tòa tháp Paragon, lâu đài trắng Tajmasago phảng phất đường nét của đền Taj Mahal Ấn Độ… và chuỗi 12 nhà hàng cao cấp trên cả nước mang thương hiệu Khaisilk...

 Hoàng Khải tại lâu đài trắng Tajmasago 

Hiện nay, Hoàng Khải vẫn tiếp tục làm phong phú hơn với ý tưởng toà nhà The Khai 18 tầng mang dáng dấp dải lụa gắn liền với thương hiệu Khaisilk, và The Prince 20 tầng từ ý tưởng những quyển sách chồng lên nhau ngay tại trung tâm Phú Mỹ Hưng.

Nhưng không phải thành quả luôn đến một cách dễ dàng. Hoàng Khải từng chia sẻ rất thật lòng: “Nhìn tôi, ai cũng nghĩ một cuộc đời ước mơ nối tiếp ước mơ, nhưng ít ai hiểu rằng cuộc sống thường thì khó khăn nhiều hơn, và đôi khi nó đến với mình dồn dập hơn. Còn như hạnh phúc và sung sướng có phải lúc nào cũng ở ngay bên cạnh mình. Tôi nhớ cách đây 6 năm (khoảng 2010), lúc đó tình hình kinh tế cực kỳ khó khăn, nhiều khi áp lực về dòng tiền làm tôi phát điên và muốn vứt bỏ hết, cho xong mọi chuyện!”.

“Trong kinh doanh ai cũng muốn có những thành công cho riêng mình, nhưng quan trọng nhất là đừng có lấy hết, mà hãy chia một chút thành công ấy cho người khác”, Hoàng Khải nói.

Xa xỉ, lạc quan và chia sẻ

Trải qua nhiều thăng trầm, khó khăn, bản tính lạc quan dường như là tính cách giúp Hoàng Khải vượt qua được những phong ba bão táp đó.

Từng chia sẻ về những ngày tháng khó khăn hồi 2010, Hoàng Khải nói: “Giờ đây, mọi chuyện đã trở nên một màu hồng tươi sáng... Nghĩ lại, tôi thấy mình đã chọn sống và làm việc một cách lạc quan”.

Với tâm thế nhận được nhưng không lấy hết, chia sẻ cũng là một phần quan trọng trong cuộc sống của Hoàng Khải. Ông thường xuyên thăm các trẻ em mồ côi, đi xe bus hoặc máy bay hạng thường để góp tiền cho trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa.

Ông cũng là doanh nhân hiếm hoi nhiệt tình và thường xuyên chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm, những câu chuyện thường ngày trên trang mạng xã hội. 

Bản thân Hoàng Khải cũng từng thừa nhận mình là kẻ xa xỉ. Ông đến với những thú chơi siêu sang ngay khi còn rất sớm.

Từ năm 2007, chiếc Rolls-Royce Phantom đột ngột xuất hiện trước cửa khách sạn Sheraton đường Đồng Khởi, quận 1, TP HCM, người ta ngay lập tức nhận ra, người lái chiếc xe trị giá triệu đô la này là Chủ tịch tập đoàn Khải Silk - Hoàng Khải.

Vào thời điểm đó, chiếc Rolls-Royce Phantom được coi là chiếc xe đắt nhất Việt Nam. Đến nay, vị doanh nhân này vẫn tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập thêm nhiều xế “khủng”.

Nét xa xỉ của Hoàng Khải thể hiện khá rõ trong phong cách bất động sản của ông.

Không những chi hàng triệu đô la cho toà nhà The Khai và The Prince, ông còn tiết lộ hai toà nhà này sẽ được xây theo phong cách “rất Khải”, ông cho rằng “nếu được cấp đất bao nhiêu xây hết bấy nhiêu thì toà nhà chẳng có một chút ấn tượng gì”.

Với tòa nhà The Khai, ngoài chi tiền để đầu tư cho căn Penthouse 7 phòng ngủ, Hoàng Khải còn xây dựng 3 tầng có thang máy đi riêng có tên là Lightning (tia chớp) và có 1 hồ bơi trên tầng 20 được chứa đầy nước biển có tên gọi là Infinity (Vô đối). Ngoài ra, trong căn Penthhouse đó có 1 chiếc cầu thang để dẫn thẳng lên khu Spa có tên là Cloud (Mây trắng) và có 1 cái nhìn toàn cảnh của thành phố với góc nhìn 360 độ trên đỉnh của tòa nhà The Khai.

Cái sự “xa xỉ” của ông cũng được thể hiện trong cách sử dụng đồ dùng cá nhân hay những thú thưởng thức ẩm thực độc đáo.

NGUYÊN MINH

Bảng giáThị trường

VN-Index 768.41 ▼ -2.89 (-0.38%)

 
VN-Index 768.41 -2.89 -0.38%
HNX-Index 98.65 -0.16 -0.16%
UPCOM 56.28 -0.02 -0.03%
DJIA 21,640.75 66.02 0.31%
Nasdaq 6,385.04 40.74 0.64%
Nikkei 225 20,144.59 123.73 0.61%
FTSE 100 7,481.31 50.4 0.67%