Bia vẫn là “ngôi sao sáng” trong bức tranh ngành hàng tiêu dùng nhanh

Minh Tuấn

06:00 11/08/2016

BizLIVE - Ngành hàng tiêu dùng nhanh ở Việt Nam trong quý II đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 3 năm trở lại đây, với lực đẩy chủ yếu đến từ ngành nước uống.

Bia vẫn là “ngôi sao sáng” trong bức tranh ngành hàng tiêu dùng nhanh

Sức tiêu thụ bia mạnh vẫn là lực đỡ chính cho sự tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng nhanh. Nguồn: Báo Tuổi trẻ

Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố lớn nhất Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang và Đà Nẵng) tiếp tục cải thiện trong quý II, đạt mức tăng trưởng 6,3%, mức tăng cao nhất trong suốt 3 năm qua, theo báo cáo Market Pulse mới nhất của Nielsen.
Theo Nielsen, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ mức tăng trưởng sản lượng với 5,2%. Cùng với đó, sự phục hồi tăng trưởng diễn ra ở hầu hết các ngành hàng lớn.
Bên cạnh đó, ngành hàng nước uống (bao gồm bia) vẫn là “ngôi sao sáng”, khi ngành hàng này tiếp tục là ngành hàng có đóng góp lớn nhất vào doanh số tiêu dùng nhanh trong quý II, với 41% - đạt mức tăng trưởng 9,2% (chủ yếu đến từ tăng sản lượng 6,9%).
Báo cáo cũng cho thấy rằng nông thôn tiếp tục là câu chuyện về thị trường tiềm năng mới cho các nhà sản xuất. Tăng trưởng của 12 tháng gần nhất (tính từ tháng 6/2015 đến hết tháng 6/2016) tại thị trường nông thôn đạt mức 7,6%, mặc dù có sự giảm nhẹ trong quý II năm nay ở mức 5,6%.
Trong khi đó, khu vực thành thị cũng đã ghi nhận sự tăng trưởng trở lại ở mức 6,3% trong quý II. Và cả khu vực nông thôn và thành thị đều cho thấy dấu hiệu tích cực khi sự tăng trưởng ở cả hai khu vực này đều đến từ tăng trưởng sản lượng.
“Dân số khu vực nông thôn ở Việt Nam vào khoảng 68% của 90 triệu dân, nhưng hiện nay chỉ có 54% doanh số bán hàng tiêu dùng nhanh đến từ nông thôn. Điều này cho thấy tiềm năng của khu vực nông thôn còn rất nhiều”, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Đo lường Bán lẻ, Nielsen Việt Nam, nhận định
Hơn nữa, cư dân nông thôn hiện nay đang ưu tiên đầu tư vào giáo dục, và đang có sự tăng trưởng thu nhập vào khoảng 44% trong 3 năm qua. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự khai phá hết các cơ hội tiềm ẩn tại thị trường nông thôn, ông Dũng nhấn mạnh.
“Cũng giống như ở Ấn Độ và Trung Quốc, giờ đây điều quan trọng đối với các nhà sản xuất ở Việt Nam là phải có kế hoạch tập trung đầu tư thích hợp để mở rộng kinh doanh đến các vùng nông thôn. Một số vùng nông thôn trọng điểm nhất định sẽ có triển vọng cao hơn so với những vùng khác. Do đó việc xác định được những vùng trọng điểm đầu tư trở nên rất quan trọng để đảm bảo tối đa hiệu quả kinh doanh.”

MINH TUẤN

Bảng giáThị trường

VN-Index 742.74 ▲ 1.81 (0.24%)

 
VN-Index 742.74 1.81 0.24%
HNX-Index 92.96 1.06 1.15%
UPCOM 57.21 -0.71 -1.24%
DJIA 16,038.48 11.43 0.07%
Nasdaq 4,286.74 2.99 0.07%
Nikkei 225 16,122.71 -881.59 -5.47%
FTSE 100 5,632.19 -57.17 -1.02%

BizLIVE - Gặp gỡ