Bán lẻ Fairtrade Garden và câu chuyện về thương mại công bằng ở Việt Nam

Tuyết Nhung

14:09 02/08/2016

BizLIVE - Theo ông Nguyễn Huy Minh, CEO Sunshine Holding, đơn vị sáng lập mô hình Fairtrade Garden cho biết, một trong những mục tiêu quan trọng doanh nghiệp này hướng đến là mang tới một văn hóa thương mại công bằng cho người tiêu dùng Việt Nam. 

Bán lẻ Fairtrade Garden và câu chuyện về thương mại công bằng ở Việt Nam

Một cửa hàng Fairtrade Garden tại Hà Đông, Hà Nội.

Thương mại công bằng là gì?
Mới đây, Công ty Sunshine Holding đã đồng loạt khai trương 3 cửa hàng Fairtrade Garden tại Văn Quán, Văn Khê, Xa La thuộc Hà Đông (Hà Nội) cung cấp các sản phẩm nông sản và dược phẩm chất lượng theo tiêu chuẩn thương mại công bằng. 
Trao đổi với phóng viên BizLIVE, ông Nguyễn Huy Minh, CEO Sunshine Holding, đơn vị sáng lập ra Fairtrade Garden cho biết, mô hình này được xây dựng với tham vọng trở thành chuỗi cửa hàng đầu tiên giới thiệu và bán sản phẩm Fairtrade – thương mại công bằng tại Đông Nam Á. 
 Ông Nguyễn Huy Minh, CEO Sunshine Holding, đơn vị sáng lập ra Fairtrade Garden.
Cùng với đó, Fairtrade Garden cũng mong muốn trở thành chuỗi cửa hàng phức hợp kết hợp các phương thức tiếp cận khách hàng khác nhau nhằm xây dựng một khái niệm mới trong khu vực. 
“Thương mại công bằng là một khái niệm mới ngay cả đối với nhiều nước trên thế giới. Ở Anh, thương mại công bằng mới chỉ được biết đến trong 15 năm trở lại đây. Người tiêu dùng sẵn sàng bỏ tiền cao hơn cho một sản phẩm để đảm bảo sản phẩm đó không sử dụng lao động trẻ em, bảo vệ môi trường, đảm bảo các tiêu chí về chuẩn và sạch,… 
Đây là một khái niệm còn rất mới lạ ở Việt Nam khi người Việt còn tâm lý thích sản phẩm tốt nhất mà chi phí rẻ nhất. Nhưng tôi nghĩ tâm lý này sẽ dần được cải thiện và theo xu thế chung của thế giới”, ông Minh nhận định. 
Theo đó, Fairtrade Garden có ba hình thức hoạt động là Flagship, Shop in Shop (S-I-S) và xe bán hàng di động. 
Cụ thể, Flagship là cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm, diện tích 30m2 (nơi chế biến cũng như bán và giới thiệu sản phẩm); S-I-S kết hợp với các quán cà phê, diện tích 8m2 (tận dụng không gian phục vụ của quán cà phê); xe bán hàng di động chủ yếu để vận chuyển đồ và nâng cao nhận diện thương hiệu. 
Trong một cụm sẽ có 6 S-I-S, 1 Flagship, 1 xe bán hàng di động. Mô hình này sẽ tập trung vào 7 nhóm sản phẩm chiến lược gồm rau, quả, hoa và cây, đồ đóng gói, đồ ăn, đồ uống, bữa ăn tiện lợi.
Ông Minh cũng cho hay, sự khác biệt chính trong mô hình bán lẻ này đến từ sự tích hợp và tổng hợp. Đối với tích hợp, Fairtrade Garden chú trọng tới 4 yếu tố gồm trưng bày, bán, lưu trữ sản phẩm và phục vụ khách hàng theo tiêu chí họ lựa chọn chứ không chỉ tập trung vào việc trưng bày và bán hàng như các cửa hàng khác.
Đồng thời, đối với tổng hợp, mô hình này đánh mạnh vào cách thức bán hàng khi vừa bán online, vừa bán lẻ, vừa bán phân phối. Đối tượng khách hàng Fairtrade Garden nhắm tới là phụ nữ trong độ tuổi từ 23 – 53 tuổi, thu nhập từ 15 triệu trở lên và quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng. 
Ông Minh cũng khẳng định, quan điểm của Fairtrade Garden là gần dân chứ không gần đường và luôn bám sát vào dân cư sống trong các khu đô thị.
Chậm mà chắc
Trong năm nay, Fairtrade Garden có kế hoạch mở 11 cụm điểm, mô hình ở quận Hà Đông là cụm đầu tiên và đang được cả công ty dồn lực củng cố. Tuy nhiên, đại diện mô hình này luôn khẳng định, năng lực đến đâu sẽ mở đến đấy, không vội vàng.
Bước vào sân chơi mới, Fairtrade Garden cũng đang gặp phải không ít trở ngại. Thứ nhất là vấn đề về các nhà cung cấp. Chưa có nhiều nhà cung cấp đảm bảo sản phẩm tốt cùng nguồn cung lớn và nếu như không có sự kết nối chặt chẽ với họ thì sẽ rất khó để kết nối xuyên suốt trong chuỗi cung ứng.
“Giá của một sản phẩm Việt Nam rất đắt. Đắt là bởi các doanh nghiệp Việt Nam rất chắc, bán đâu thu lời về đến đấy, chuyện họ thiếu ngân sách cũng là bởi vì họ không muốn “thả gà ra đuổi”. Khi không tìm được các nhà cung cấp đủ sức đi cùng, thì đó là điểm yếu của chúng tôi trong việc phát triển chuỗi Fairtrade Garden”, ông Minh cho hay.
Bên cạnh đó, vấn đề về nguồn nhân lực cũng là điểm quan trọng cần chú trọng với bất kỳ đơn vị nào. Với Fairtrade Garden, đội ngũ con người phải theo kịp sự phát triển của mô hình, cho nên dù đặt ra mục tiêu mở nhiều chuỗi trong năm nay, Fairtrade Garden vẫn đang phải cân nhắc kỹ lưỡng. 
“Những người làm việc hiện tại phải là những người trụ cột để mở tiếp các cửa hàng khác. Con người đến đâu, năng lực đến đâu thì phát triển đến đấy. Fairtrade Garden không bị sức ép lớn về điều này”, ông Minh nói.
Thị trường đủ lớn để cùng phát triển
 Mô hình bán lẻ Fairtrade Garden còn khá mới mẻ với người tiêu dùng ở Hà Nội. 
Trước sự lớn mạnh của chuỗi cửa hàng tiện lợi, các cửa hàng thực phẩm sạch,… nhiều người bày tỏ lo ngại về khả năng cạnh tranh của một mô hình non trẻ như Fairtrade Garden. Tuy nhiên, đại diện Fairtrade Garden lại khẳng định, đối thủ cạnh tranh không phải mối quan tâm lớn của họ.
“Chiến lược của Fairtrade Garden là không giảm giá. Mỗi dịch vụ sẽ có một đối tượng khách hàng riêng. Đối với khách hàng mà chúng tôi hướng đến, giá không phải vấn đề lớn mà quan trọng là sự yên tâm về chất lượng sản phẩm, những cam kết rõ ràng về truy xuất nguồn gốc, quá trình nuôi trồng, chế biến sản phẩm, bảo quản, vận chuyển,…”, ông Minh thẳng thắn cho biết.
Theo ông Minh, có những cửa hàng Fairtrade Garden đặt ngay cạnh chuỗi Vinmart hay nhiều cửa hàng thực phẩm sạch, nhưng điều này không có nghĩa lý gì, bởi vì thị trường hiện nay đủ lớn để cho tất cả cùng phát triển. 
“Hà Nội là một thị trường rộng lớn. Tính trung bình 1 ngày, riêng Hà Nội tiêu thụ tới 2.200 tấn rau quả rồi. Fairtrade Garden chỉ cần phục vụ được một vài phần trăm trong số đó là ổn rồi, không cần làm gì quá ghê gớm. Từ trước đến nay không ai chết vì đối thủ cả. Họ chết vì chính bản thân họ không tốt thôi”, ông Minh nêu quan điểm. 
Về lâu dài, Fairtrade Garden sẽ phục vụ cộng đồng nhiều hơn là kinh doanh thông thường. Lẽ dĩ  nhiên, đầu tư kinh doanh thì phải có lãi, nhưng trong mô hình này, không phải mua rẻ bán đắt, mà mua cao nhất có thể cho người sản xuất và bán tới khách hàng giá hợp lý, tổ chức kinh doanh tạo ra giá trị bổ sung cho chuỗi đó và thu lại lợi nhuận sau cùng.
“51% lợi nhuận của Fairtrade Garden sẽ được tái đầu tư để giúp các doanh nghiệp cung cấp hàng nâng cao năng lực, cũng như quảng bá sản phẩm. Lớp người làm kinh doanh mới không chỉ biết mua đi bán lại, mà phải biết mang những giá trị mới vào sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh”, ông Minh kết luận.

TUYẾT NHUNG

Bảng giáThị trường

VN-Index 764.21 ▼ -4.2 (-0.55%)

 
VN-Index 764.21 -4.2 -0.55%
HNX-Index 97.96 -0.69 -0.71%
UPCOM 56.33 0.05 0.09%
DJIA 21,611.78 -28.97 -0.13%
Nasdaq 6,390.0 4.96 0.08%
Nikkei 225 20,099.75 -44.84 -0.22%
FTSE 100 7,483.36 -4.51 -0.06%