Vận đen đeo bám ngành vận tải tàu biển thế giới

Lề Phương

17:00 07/09/2016

BizLIVE - Mặc dù số tàu bị thanh lý tăng mạnh, tổng số tàu lại tăng vượt mốc 20 triệu tàu lần đầu tiên trong lịch sử. 

Vận đen đeo bám ngành vận tải tàu biển thế giới

Ảnh minh họa.

Ngành tàu biển đông đúc của thế giới đón cùng lúc một tin vui và một tin buồn. 
Đầu tiên, trong 15 hãng tàu biển đang hoạt động lớn nhất, 4 hãng đã hoặc đang biến mất. 
Tuy nhiên, số tàu trên thức tế không giảm đi, mà ngược lại đang tăng lên. 
Công ty tàu biển lớn thứ bảy thế giới Hanjin Shipping của Hàn Quốc vừa đệ đơn xin bảo hộ phá sản trong tuần trước. 
Công ty APL của Singapore vừa bị hãng vận tải CMA CGM của Pháp mua lại đầu nay năm. Đây là thương vụ M&A lớn nhất lịch sử ngành kể từ năm 2005. 
Công ty Hapag-Lloyd của Đức đang trong quá trình sáp nhập với United Arab Shipping.
Còn tại Trung Quốc, hai công ty nhà nước lớn đã được sáp nhập thành Cosco Container.
Không may thay, những thương vụ kể trên đơn thuần chỉ là đổi tên chủ tàu trên giấy phép đăng ký. Còn số lượng tàu không hề giảm đi. 
Quan chức Hàn Quốc đang khuyến khích hãng tàu biển Hyundai Merchant mua lại đội tàu của Hanjin Shipping. 
Nếu thương vụ diễn ra suôn sẻ, 6 hãng tàu biển lớn top đầu sẽ kiểm soát tới 63% số lượng tàu trên toàn hành tinh, so với tỷ lệ 53% trước đó, theo số liệu Alphaliner.
Điều này được kỳ vọng sẽ cải thiện giá vận chuyển hàng hóa. Nhất là khi 10 đội tàu lớn nhất trừ Hamburg-Sud hiện đang là thành viên của ba liên minh lớn, chiếm 80% tàu trên thế giới. 
Mặc dù mức độ cạnh tranh trên thị trường đã giảm đi đáng kể, giá vận chuyển hàng hóa vẫn chưa lấy lại được mức tăng trưởng dương. 
Chi phí vận chuyển một container 40 feet đã thoát mốc thấp kỷ lục 666 USD hồi đầu năm nay, nhưng vẫn chưa trở về đến mức hòa vốn. 
Thậm chí Maersk – hãng tàu biển hàng lớn nhất – sau nhiều nỗ lực, mới chỉ giảm được chi phí vận hành xuống dưới mức 2.000 USD/container.
Đội tàu toàn cầu đang trong tình trạng thừa tàu nhưng thiếu hàng. 
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên thế giới đã xuống đến mức thấp nhất 6 năm trong tháng Hai, và chưa có dấu hiệu được cải thiện, theo số liệu của Quỹ tiền tệ quốc tế. 
Kết quả là 1/5 đội tàu đang bị đắp chiếu, cao hơn cả mức 8% trước giai đoạn khủng hoảng tài chính đen tối năm 2008. 
Trong đó toàn bộ đội tàu của Hanjin đang lênh đênh ngoài khơi vì các cảng không đồng ý cho bốc dỡ hàng. 
Các hãng tàu hiện có hai lựa chọn. Một là hoạt động cầm chừng và “cầu nguyện” nợ không phồng lên đến mức đổ vỡ như trường hợp của Hanjin. Một ngày nào đó, khi thương mại quốc tế hồi phục, lợi nhuận thu về sẽ bù lại tổn thất trong quá khứ.
Nhưng đây được xem là hy vọng mong manh. Nhiều nền kinh tế trên thế giới đang tung ra các biện pháp bảo hộ thương mại nội địa. Anh vừa bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu. Tại Mỹ, cả hai ứng viên chạy đua Tổng thống sáng giá nhất đều lên tiếng phản đối các thỏa thuận thương mại. 
Lựa chọn thứ hai là giảm số lượng tàu bằng cách thanh lý các tàu thừa. Tuy nhiên chi phí “bán sắt vụn” thấp khiến lựa chọn này trở nên kém hấp dẫn. Không những vậy, trên thực tế, nhiều con tàu được đặt hàng đóng mới vào trước giai đoạn khủng hoảng sắp xuất xưởng, khiến đội tàu tiếp tục phình to. 
Theo số liệu của Clarksons Research, tính đến tháng Bảy, mặc dù số tàu bị thanh lý tăng mạnh, tổng số tàu lại tăng vượt mốc 20 triệu tàu lần đầu tiên trong lịch sử. 
Xem chừng vận đen vẫn chưa hết đeo đuổi ngành vận tải tàu biển toàn cầu.

LỀ PHƯƠNG