Thu hàng tỷ USD từ phí hành lý hàng không

Minh Hương

06:26 20/07/2015

Từ 30/6, JetBlue bắt đầu tính phí hành lý gửi. Việc làm này cũng đồng nghĩa với chuyện toàn bộ ngành Hàng không Mỹ chỉ còn lại Southwest Airlines là hãng duy nhất chưa thu loại phí này.

Thu hàng tỷ USD từ phí hành lý hàng không

Ngành hàng không thu về hàng tỷ USD từ phí hành lý.

Tính phí lũy tiến

Theo những con số do Chính phủ liên bang cung cấp, riêng năm 2014, các Hãng hàng không lớn của Mỹ thu được hơn 2,6 tỷ USD từ phí hành lý. Năm 2015, con số này sẽ tăng lên bởi có thêm JetBlue.

Thực ra, từ năm 1998, hãng này đã tính phí một kiện hành lý của khách hàng vào giá vé. Tất cả những hành khách đi máy bay thường xuyên tại Mỹ đều biết trong vài năm qua, các hãng hàng không đã thêm vào rất nhiều chi phí bên cạnh giá vé, ví dụ như: Phí in thẻ lên tàu, phí ghế dành cho những người có cân nặng lớn trong khi phần lớn ghế trên máy bay đều gần như không vừa với kích thước hình thể trung bình của người Mỹ hiện nay.

Phí hành lý gửi chắc chắn sẽ gây ra những rối loạn nhất định trên khoang. Hành khách trả hàng trăm USD tiền vé và phải trả thêm hàng chục USD nữa tiền hành lý gửi, chính vì vậy mọi người tranh giành từng cm khoảng trống trên khoang hành lý”.

Benet Wilson, người quản lý trang AviationQueen.com

Tuy nhiên, việc thu thêm phí hành lý dường như diễn tiến quá nhanh. Các hãng hàng không Mỹ bắt đầu tiến hành việc tính phí hành lý từ năm 2008. Năm 2014, Delta dẫn đầu về doanh thu từ phí hành lý với hơn 650 triệu USD, tiếp đến là United, U.S. Airways, Spirit, Alaska và Frontier.

Tất cả hành khách đều phải trả tiền cho mọi kiện hành lý gửi thay vì chính sách trước đây là miễn phí 1-2 kiện đầu tiên, các kiện tiếp theo mới bị tính phí.

Hành khách bay với JetBlue nếu mua vé hạng Blue Fare sẽ phải trả 20-25 USD cho kiện hành lý thứ nhất, khách mua vé hạng Blue Plus được phép mang theo hai kiện hành lý.

Tất cả các hành khách sẽ phải trả thêm 100 USD cho kiện hành lý thứ ba. Đối với các chuyến bay nội địa, các hãng hàng không lớn đều yêu cầu khách trả 25 USD cho kiện hành lý đầu tiên và 35 USD cho kiện thứ hai.

Rất nhiều người phản hồi trên website của những hãng này cho biết họ phải trả 150 USD cho kiện hành lý thứ ba và 200 USD cho mỗi kiện hành lý từ thứ tư trở lên. Khách hàng thân thiết và khách sử dụng thẻ tín dụng có những ưu đãi nhất định về phí tùy thuộc vào hạng thẻ.

Miễn phí hay đã tính vào giá vé?

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là vì sao riêng Hãng Southwest lại chưa tính phí tương tự? Một vài cổ đông của hãng này cho biết họ không thích việc hãng đang bỏ qua cơ hội kiếm tiền như vậy.

Giám đốc tài chính Bob Jordan của Southwest nói: “Nếu chúng tôi tính phí phát sinh, đặc biệt là các loại phí liên quan đến hành lý và thay đổi ngày giờ bay, tổn thất tài chính từ việc mất khách hàng sẽ cao hơn cả lợi nhuận có thêm được. Bay với các hãng thu phí hành lý gửi bạn sẽ thấy rất nhiều người cố gắng mang theo hành lý xách tay quá khổ lên máy bay và cãi nhau với nhân viên phục vụ chỉ bởi vì họ không muốn gửi hành lý để bị tính phí. Họ thường mang rất nhiều hành lý xách tay lên cabin máy bay, nhiều đến mức không còn chỗ để chứa”.

Trên thực tế, Southwest không hề miễn phí cho hành lý của hành khách dù công bố chính sách “miễn phí hai kiện hành lý”. Tất cả chi phí này đã được tính trong giá vé giống như tất cả các hãng hàng không áp dụng trước đây.

Nếu không làm như vậy, chắc chắn họ sẽ không đủ chi phí trang trải các khoản trả cho công nhân vận chuyển hành lý, nhiên liệu tiêu tốn cho lượng hành lý tăng thêm. Những doanh nghiệp miễn phí quá nhiều thứ chẳng mấy chốc sẽ phá sản, đó là thực tế.

Giá vé của Southwest không phải là rẻ nhất cho mọi chặng bay nhưng hành khách thường so sánh giá cả sau khi đã thêm vào đó cả chi phí dành cho hành lý gửi. Bryan Kelly, một blogger nổi tiếng chuyên viết về kinh nghiệm đi lại bằng máy bay nhận xét: “Nếu Southwest cũng tính riêng phí hành lý thì đó là hành động kém thông minh bởi vì “miễn phí hành lý” đã trở thành bản sắc nổi bật của họ”.

Chiến lược của JetBlue sẽ hiệu quả?

Chiến lược hiện tại của JetBlue rõ ràng là để kiếm lời từ chi phí hành lý. Người phát ngôn của Hãng Philip Stewart nói: “Bất chấp vấn đề giá cả, tất cả hành khách sẽ thích những tiện nghi miễn phí JetBlue cung cấp trên máy bay như chương trình truyền hình DIRECTV, đài phát thanh SiriusXM, bữa ăn nhẹ”.

Các chuyên gia cho rằng vẫn còn phải chờ xem liệu chính sách của JetBlue có cạnh tranh được với Southwest hay không.

Riêng năm 2014, Southwest đã vận chuyển 134,5 triệu hành khách bay nội địa, cao nhất trong các Hãng hàng không Mỹ. Trong khi đó, JetBlue đứng thứ 7 với 26,4 triệu hành khách.

Southwest cũng đã thông báo doanh thu kỷ lục lên tới 1,1 tỷ USD trong năm 2014, vượt doanh thu 754 triệu USD năm 2013 và trở thành hãng hàng không duy nhất vẫn kiên quyết không thu phí hành lý gửi.

Theo baogiaothong.vn