Người thừa kế đế chế Samsung đối mặt 3 vấn đề “nhức óc” (P2)

Lề Phương

11:23 06/06/2015

BizLIVE - Một số bước đi sớm sủa phần nào thuyết phục cổ đông rằng người thừa kế của Samsung đang đi đúng hướng, tạp chí Economist nhận xét.

Người thừa kế đế chế Samsung đối mặt 3 vấn đề “nhức óc” (P2)

Lee Jae-yong - thế hệ thừa kế thứ ba của tập đoàn Samsung. Ảnh: HuffPost

(tiếp theo phần 1) 

Giờ đây, ngoài việc cai quản một tập đoàn quy mô hơn – bao gồm 80 công ty con, tuyển mộ 500.000 nhân viên – sếp mới còn phải cùng lúc cân bằng ba mối quan hệ: Đối thủ và đối tác, phần cứng và phần mềm, quan trọng nhất là quá khứ và tương lai của Samsung.

Bạn hay thù?

Trong làng công nghệ ngày nay, lằn ranh giữa đối thủ và đối tác đôi khi bị xóa mờ. Apple không chỉ là đối thủ lớn nhất của Samsung trên thị trường smartphone, nó cũng là khách hàng “sộp” nhất của Samsung trong mảng bán dẫn.

Smartphone của Samsung chạy hệ điều hành Android của Google, biến hai công ty thành đối tác. Tuy nhiên Samsung vẫn độc lập rót tiền mạnh vào Tizen – một hệ điều hành của riêng hãng, đẩy hai công ty vào thế đối thủ tiềm năng.

Với cương vị Giám đốc khách hàng, Jay đã thực hiện nhiệm vụ “khó nhằn” này trong nhiều năm, và chứng minh mình có “năng khiếu”.

Lee Jae-yong và Larry Page - CEO Google.
Ông tạo quan hệ tốt với Steve Jobs – cựu lãnh đạo gai góc của Apple. Thậm chí Jay còn được mời đến dự đám tang của Jobs.

Sau này, ông cũng tạo được quan hệ tốt với cả Tim Cook, giúp hai công ty bằng mặt với nhau hơn sau một loạt vụ kiện tụng ầm ĩ liên quan đến bằng sáng chế.

Phần mềm và phần cứng

Hiện chưa rõ Jay sẽ cân bằng ra sao giữa phần mềm và phần cứng. Mặc dù phần cứng hiện là nền tảng gây dựng lên Samsung, phần mềm mới là con ngỗng đẻ trứng vàng, mang lại tỷ suất lợi nhuận cao hơn.

Văn hóa bị chi phối bởi các kỹ sư phần cứng khiến Samsung khó cạnh tranh với những công ty công nghệ sinh sau đẻ muộn nhưng liên tục cải tiến. Ví dụ, hãng smartphone Xiaomi đang nẫng tay trên nhiều thị phần của Samsung tại thị trường quê nhà Trung Quốc.

Xiaomi thường được lấy ra so sánh với Apple, nhưng có lẽ nó giống Google hơn. Mục tiêu của Xiaomi không phải là kiếm được nhiều tiền từ thiết bị, mà dùng thiết bị để phán tán dịch vụ và quảng cáo, từ đó kiếm lợi nhuận.  

Jay có cách phát triển phần mềm khác so với cha. Thay vì đào tạo nhân viên trong công ty, Jay chỉ đạo Samsung mua hai công ty khởi nghiệp để thâu tóm nhân tài. Một là SmartThings – công ty chuyên sản xuất phần mềm phục vụ “Internet vạn vật” (Internet of things). Công ty thứ hai là LoopPay, chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán di động.

Để chen chân sâu hơn vào làng khởi nghiệp, tập đoàn cũng bắt đầu xây dựng phòng thí nghiệm tại các tụ điểm công nghệ trên toàn thế giới, điển hình là Thung lũng Silicon.

Quá khứ, hiện tại và tương lai

Thị phần toàn cầu của Samsung và các đối thủ.
Có lẽ lựa chọn thứ ba là khó khăn hơn cả đối với Jay. Ông sẽ phải lựa chọn giữa trung thành với nền tảng của Samsung, hay thay đổi để vươn ra thế giới.

Sức mạnh của Samsung là kỷ luật và lòng trung thành trong nhân viên. Một khi lãnh đạo đã vạch ra mục tiêu, cả công ty đồng loạt tiến hành. Văn hóa này dễ dàng được duy trì khi Samsung vẫn là một công ty Hàn Quốc, toàn kỹ sư Hàn Quốc.

Giờ đây, khi tập đoàn thu thập nhân tài từ nhiều tầng lớp, nó phải là một tổ chức phóng khoáng hơn. Muốn có sáng tạo, Samsung sẽ phải chấp nhận thứ sinh ra sáng tạo – đó là sự tự do, mà tự do nhiều khi không song hành với kỷ luật.

Hầu hết các mảng kiếm nhiều tiền về cho Samsung đều đang bão hòa, có thể kể đến màn hình hiển thị, chip bộ nhớ và cả smartphone. Để đảm bảo tăng trưởng trong tương lai, Samsung phải dự đoán đúng công nghệ sẽ chiếm thế thượng phong để tập trung đầu tư ngay từ bây giờ.  

Pin thế hệ mới có thể là một ván cược của Samsung, bên cạnh thiết bị y tế. Tuy nhiên dự án thú vị nhất phải kể đến kế hoạch sản xuất cho các công ty dược y sinh của Jay. Nếu thành công, Samsung sẽ có trong tay lợi thế tương tự như mảng chip bán dẫn. Tập đoàn chỉ việc sản xuất thuốc, còn việc phát triển và bán thuốc đã có các công ty dược lo.

Đây là dự án dài hạn. Còn trong ngắn hạn, có thể Jay sẽ làm đẹp lòng các nhà đầu tư bằng việc tinh gọn cấu trúc cồng kềnh của tập đoàn.

Hai trong số các công ty con lớn mạnh của Samsung đã được niêm yết. Một số mảng kinh doanh rời xa cốt lõi trong lĩnh vực quốc phòng và hóa chất đã được bán.

Một số bước đi sớm sủa phần nào thuyết phục cổ đông rằng người thừa kế của Samsung đang đi đúng hướng. 

LỀ PHƯƠNG