Marketplace Ensogo đóng cửa: Cái chết của một “ngôi sao”

Tăng Khánh

06:41 24/06/2016

Ensogo – một trong những nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đầy hứa hẹn ở Đông Nam Á vừa “bỏ cuộc chơi” vào hôm 21/6, tuyên bố đóng cửa tất cả marketplace để cứu lấy bất cứ số tiền nào còn sót lại trong ngân hàng.

Marketplace Ensogo đóng cửa: Cái chết của một “ngôi sao”

Ảnh minh họa.

Trong khi một số người không thể tin rằng một công ty thuộc Catcha Group - công ty hàng đầu tại Đông Nam Á tập trung vào lĩnh vực công nghệ - có thể "đứt gánh giữa đường", thì một số người đã biết trước cái kết không có hậu này của Ensogo, Tech in Asia cho biết. Ensogo đã bộc lộ 4 dấu hiệu rõ ràng dẫn đến sự sụp đổ này:

1. Giảm giá kéo dài

Ra mắt tại Thái Lan vào năm 2010, Ensogo xây dựng chương trình flash sale – hình thức giảm giá một số mặt hàng trong một thời gian kéo dài, với hình thức cung cấp các voucher cho người dùng từ dịch vụ spa, tour du lịch đến những bữa ăn tại nhà hàng. Và cũng giống như những mô hình kinh doanh tương tự, Ensogo hay Groupon đều tạo được cơn sốt khi mới bắt đầu.

Năm 2011, Ensogo được chính đối thủ là Groupon mua lại khi đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, cạnh tranh trong ngành công nghiệp này ngày càng khắc nghiệt hơn, thị trường khó khăn khi người dùng trở nên “bội thực” với quá nhiều lời chào mời, ưu đãi, khuyến mãi được gửi vào email của họ mỗi ngày. Trong khi đó, số người dùng chuyển đổi từ người sử dụng voucher sang khách hàng trung thành và sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ spa, khách sạn, nhà hàng ngày càng ít đi.

Năm 2013, Ensogo bắt đầu rơi vào trạng thái “Deal fatigue” – tình trạng các bên tham gia đàm phán đều cảm thấy thất vọng, kiệt sức và chán nản, mất định hướng tại thị trường Mỹ. Và thực trạng không khả quan này bắt đầu lây lan sang thị trường Đông Nam Á – “quê nhà” của Ensogo.

Năm 2014, Công ty được mua lại bởi nền tảng flash sale của iBuy thuộc Catcha Group và vẫn cố gắng duy trì mô hình kinh doanh này trong một thời gian. Các sản phẩm được bán giảm giá gồm quần áo, giày dép và những sản phẩm vật chất khác. Nó có nghĩa là, công ty phải có cơ sở hạ tầng, kho bãi, vận chuyển, dịch vụ tồn kho, nhập và xuất kho.

Mãi đến năm 2015, công ty mới chuyển qua hình thức cửa hàng trực tuyến – nơi mà các doanh nghiệp sẽ bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, và không đòi hỏi Ensogo đổ vốn vào việc xây dựng hạ tầng.

Trong khi một số người không thể tin rằng một công ty thuộc Catcha Group - công ty hàng đầu tại Đông Nam Á tập trung vào lĩnh vực công nghệ - có thể "đứt gánh giữa đường", thì một số người đã biết trước cái kết không có hậu này của Ensogo, Tech in Asia cho biết. Ensogo đã bộc lộ 4 dấu hiệu rõ ràng dẫn đến sự sụp đổ này:

1. Giảm giá kéo dài

Ra mắt tại Thái Lan vào năm 2010, Ensogo xây dựng chương trình flash sale – hình thức giảm giá một số mặt hàng trong một thời gian kéo dài, với hình thức cung cấp các voucher cho người dùng từ dịch vụ spa, tour du lịch đến những bữa ăn tại nhà hàng. Và cũng giống như những mô hình kinh doanh tương tự, Ensogo hay Groupon đều tạo được cơn sốt khi mới bắt đầu.

Năm 2011, Ensogo được chính đối thủ là Groupon mua lại khi đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, cạnh tranh trong ngành công nghiệp này ngày càng khắc nghiệt hơn, thị trường khó khăn khi người dùng trở nên “bội thực” với quá nhiều lời chào mời, ưu đãi, khuyến mãi được gửi vào email của họ mỗi ngày. Trong khi đó, số người dùng chuyển đổi từ người sử dụng voucher sang khách hàng trung thành và sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ spa, khách sạn, nhà hàng ngày càng ít đi.

Năm 2013, Ensogo bắt đầu rơi vào trạng thái “Deal fatigue” – tình trạng các bên tham gia đàm phán đều cảm thấy thất vọng, kiệt sức và chán nản, mất định hướng tại thị trường Mỹ. Và thực trạng không khả quan này bắt đầu lây lan sang thị trường Đông Nam Á – “quê nhà” của Ensogo.

Năm 2014, Công ty được mua lại bởi nền tảng flash sale của iBuy thuộc Catcha Group và vẫn cố gắng duy trì mô hình kinh doanh này trong một thời gian. Các sản phẩm được bán giảm giá gồm quần áo, giày dép và những sản phẩm vật chất khác. Nó có nghĩa là, công ty phải có cơ sở hạ tầng, kho bãi, vận chuyển, dịch vụ tồn kho, nhập và xuất kho.

Mãi đến năm 2015, công ty mới chuyển qua hình thức cửa hàng trực tuyến – nơi mà các doanh nghiệp sẽ bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, và không đòi hỏi Ensogo đổ vốn vào việc xây dựng hạ tầng.

Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn

BizLIVE - Gặp gỡ