Kinh tế Nga: Đặt cược vào các ngành công nghiệp truyền thông và viễn thông

Lê Hằng

07:48 29/04/2016

BizLIVE - Sau khi các nước Phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt với Nga, các ngành công nghiệp Nga đã có những thay đổi ảnh hưởng đến cơ cấu xuất khẩu hiện hành, chưa nói đến những phát triển mới của ngành công nghiệp chủ yếu tập trung vào thị trường nội địa.

Kinh tế Nga: Đặt cược vào các ngành công nghiệp truyền thông và viễn thông

Ảnh minh họa Sputnik/Евгений Биятов

Ngành công nghiệp truyền thông có một vị trí đặc biệt. Điều này xuất phát từ các đặc điểm địa lý của đất nước, buộc phải phát triển viễn thông và hậu cần. Một thực tế khác là nước Nga luôn luôn giàu tài năng, mà để áp dụng công nghệ đổi mới vào các lĩnh vực này thì chuyên gia trình độ cao có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Theo Bộ trưởng liên lạc và truyền thông đại chúng Nikolai Nikiforov, trong năm 2015, ngành công nghiệp truyền thông cung cấp dịch vụ với tổng doanh số là 1,7 nghìn tỷ rúp. Đồng thời, truyền thông thể hiện động thái tích cực trong bối cảnh suy giảm nghiêm trọng tại hầu như tất cả các phân khúc khác của nền kinh tế. Nói như các nhà phân tích chứng khoán, ngành công nghiệp này đang chuyển động ngược lại với xu hướng.
Phân khúc phát triển nhất của ngành công nghiệp là viễn thông liên quan chặt chẽ với việc mua trang thiết bị đắt tiền bằng ngoại tệ. Còn doanh thu, trái lại, thu được bằng đồng rúp suy yếu.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, sự xâm nhập của băng thông rộng cho cả năm đạt 66,7 %; truyền thông, bao gồm cả điện thoại di động, — hơn 90%.
Ngoài ra, ngành công nghiệp truyền thông không chỉ giới hạn ở viễn thông: còn có phân khúc Internet, sản xuất phần mềm (thiết bị IT) và hậu cần, chưa kể đến các phương tiện truyền thông. Và nhiều phân khúc trong số đó vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

LÊ HẰNG

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?

Emagazine