Kinh tế Đức gặp nguy vì Volkswagen?

Q.M

14:57 26/09/2015

Ngoài các xe chở khách, các dòng xe nhỏ của Volkswagen cũng sử dụng phần mềm gian lận khí thải

Kinh tế Đức gặp nguy vì Volkswagen?

Bê bối gian lận khí thải của Volkwagen chấn động toàn cầu và tác động tiêu cực lên nền kinh tế Đức

Ngày 25/9, ông Alexander Dobrindt - Bộ trưởng Giao thông Đức cho biết: Theo các báo cáo điều tra mới nhất, đã phát hiện hơn 2,8 triệu xe ô tô của hãng Volkswagen tại Đức được lắp đặt phần mềm gian lận khí thải.

Theo ông Alexander Dobrindt thì ngoài các xe chở khách, các dòng xe nhỏ của Volkswagen cũng sử dụng phần mềm gian lận này và khẳng định đã yêu cầu Volkswagen phải khắc phục, sửa chữa các sai sót này.

Trước đó, Volkswagen thừa nhận khoảng 11 triệu xe chạy bằng động cơ diesel trên toàn cầu sử dụng phần mềm gian lận khí thải. Sau thông báo của ông ông Alexander Dobrindt, cổ phiếu của Volkswagen đã giảm 4,01% vào giữa phiên giao dịch ngày 25/9.

Cùng ngày, Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết sẽ kiểm tra tất cả các mẫu xe ô tô chạy bằng động cơ diesel sau bê bối Volkswagen. Bê bối gian lận của Volkswagen bắt nguồn từ bản báo cáo hồi năm ngoái của Đại học Tây Virginia (Mỹ) đề cập đến lượng khí thải cao từ một số xe của Volkswagen. Qua kiểm tra, EPA xác nhận những chiếc xe này có lượng khí gây ô nhiễm cao gấp 40 lần quy định.

Cùng ngày, Thụy Sĩ cấm mua bán các mẫu ô tô VW mới chạy bằng động cơ diesel có lắp đặt phần mềm gian lận khí thải. Cơ quan Đường bộ Liên bang Thụy Sĩ cho biết khoảng 180.000 xe ô tô hiệu Audi, Seat, Skoda và các nhãn mác khác của VW trong những năm 2009-2014 có thể bị ảnh hưởng vì vụ bê bối trên. Cơ quan này nhấn mạnh chỉ các xe ô tô được thiết kế đạt chuẩn khí thải Eur05 bị ảnh hưởng, còn các động cơ theo chuẩn Eur06 không bị ảnh hưởng.

Vụ bê bối đang làm dấy lên những quan ngại về khả năng Volkswagen sẽ mạnh tay cắt giảm việc làm do doanh thu giảm sút. Chỉ riêng ở Đức, hãng có 270.000 nhân viên, chưa kể hàng nghìn công nhân làm việc cho các nhà cung cấp phụ tùng. Trong năm 2014, ngành công nghiệp ôtô Đức tạo việc làm cho gần 1 triệu lao động, chiếm 2% lực lượng lao động.

Ông Marcel Fratzscher, Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế Đức cho biết: Công nghiệp xe hơi và các ngành phụ trợ được xem là xương sống của kinh tế Đức, với hàng trăm nghìn lao động. Thiệt hại VW sẽ không chỉ ở Mỹ mà còn trên toàn thế giới. Cái giá phải trả sẽ là nhiều việc làm bị cắt giảm ở VW và ở các nhà cung cấp phụ tùng cho hãng trên toàn cầu khi nhiều mẫu xe bị tạm dừng bán và quá trình điều tra có thể kéo dài”.

Chuyên gia kinh tế Carsten Brzeski của ING đánh giá Volkswagen giờ đang là rủi ro đối với kinh tế Đức: “Nếu doanh số bán hàng của VW sụt giảm mạnh sẽ tác động tới cả nền kinh tế Đức".

Ngoài Mỹ, Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Italia, Brasil, Mexico; hôm qua đến lượt Ấn Độ ra lệnh điều tra các xe ô tô của VW. Bộ trưởng Công nghiệp nặng Ấn Độ Rajan Katoch đã giao cho cho Hiệp hội nghiên cứu ô tô Ấn Độ (ARAI) tiến hành điều tra.

Theo Báo Giao Thông Vận Tải

BizLIVE - Gặp gỡ