iPad mất hơn 70% thị phần tại Nga

Thảo mai

10:18 21/05/2015

BizLIVE - Doanh số iPad “rơi tự do” trong quý I tại thị trường Nga, kéo Apple khỏi vị trí trong top 3 nhà bán lẻ máy tính bảng phổ biến nhất tại quốc gia này.

iPad mất hơn 70% thị phần tại Nga

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: BI

Thị phần iPad giảm từ 16,7% xuống còn 4,4%, doanh số bán ra đạt khoảng 1 triệu thiết bị tại Nga.

Các thông số này đẩy Apple từ nhóm 3 nhà bán lẻ máy tính bảng phổ biến nhất Nga xuống vị trí thứ Bảy, công ty nghiên cứu thị trường IDC thông báo.

Theo nhận định của IDC, khủng hoảng kinh tế Nga khiến người tiêu dùng hoãn kế hoạch mua những chiếc iPad đắt tiền của Apple, hoặc chuyển sang lựa chọn thay thế có giá “mềm” hơn.

“Mức lương thực tế trượt dốc làm giảm sức mua, người dân chuyển sang tiết kiệm tiền”, IDC viết trong báo cáo.

Tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng chạm đỉnh 13 năm tại 17% khiến mức lương thực tế giảm 9,3% so với cùng kỳ năm trước trong tháng Ba, Cơ quan thống kê nhà nước Rosstat cho biết.

Máy tính bảng của Apple đắt hơn nhiều so với sản phẩm của các công ty đối thủ như Samsung hay Asus. Tại Nga, giá trung bình một chiếc máy tính bảng đã giảm từ 260USD xuống 148USD trong 12 tháng. Còn giá của một chiếc iPad vẫn là 671USD.

Mặc dù vậy, Apple không phải là nhà sản xuất máy tính bảng duy nhất lao đao. Đà tăng trưởng giảm nhiệt của nền kinh tế khiến tổng số máy tính bảng bán ra tại Nga giảm tới gần 40%. 

THẢO MAI

BizLIVE - Gặp gỡ