Hãng vận tải Hàn Quốc tìm cách đưa tàu trốn chủ nợ

Thảo Mai

09:37 06/09/2016

BizLIVE - Hàn Quốc cho biết công ty tàu biển bên bờ vực phá sản Hanjin Shipping sẽ điều tàu tới các cảng dỡ hàng nhằm ngăn chặn một vụ sụp đổ dây chuyền trong ngành vận tải toàn cầu, Bloomberg đưa tin.

Hãng vận tải Hàn Quốc tìm cách đưa tàu trốn chủ nợ

Hiện 79 tàu chở hàng của Hanjin đang bị đóng băng hoạt động. Ảnh: Bloomberg

Tàu của Hanjin sẽ cập cảng tại Singapore, Hamburg - Đức và Busan – Hàn Quốc, để đảm bảo tàu không bị phong tỏa, Thứ trưởng tài chính Hàn Quốc cho biết. 
Hiện 79 tàu chở hàng của Hanjin đang bị đóng băng hoạt động. 
Chuyên gia tại Viện hàng hải Hàn Quốc cho rằng Seoul đang “nỗ lực dập lửa”. Động thái này sẽ giúp xoa dịu một số điểm ách tắc cổ chai trong chuỗi cung ứng, giúp một số hàng hóa đến được tay người tiêu dùng. 
Nếu các tàu được bốc dỡ hàng, khách của Hanjin có thể lấy lại được hàng trên đất liền và đặt dịch vụ chuyên chở từ một hãng tàu khác, hoặc vận chuyển bằng đường bộ.
Vị trí kẹt trên biển của tàu Hanjin. Nguồn: Bloomberg
Tất cả các công ty làm ăn với tàu của Hanjin, như các nhà cung cấp thực phẩm và nhiên liệu, có thể sẽ yêu cầu thanh toán trả trước và các khoản đảm bảo khác để tiếp tục hợp tác, chuyên gia tại hãng luật tàu biển Reck & Co của Đức nhận xét.
Ngược lại, các khách hàng lớn của Hanjin sẽ muốn giúp công ty này thoát khỏi tình trạng đổ vỡ. Nếu không, hàng hóa phục vụ mùa nghỉ lễ cao điểm cuối năm sẽ kẹt lại trên biển. Do đó, Hanjin nên tìm tới những khách hàng này để kêu gọi trợ giúp. 
Thời gian đình trệ bốc dỡ hàng càng lâu, khả năng hàng hóa không kịp đến tay người tiêu dùng vào giai đoạn cuối tháng 10 càng cao. Phải mất 10 ngày để vận chuyện hàng từ châu Á tới Los Angeles, Mỹ theo đường biển, và mất 30 ngày nữa để đến được Rotterdam, Hà Lan. 
Hiện Hanjin là hãng vận tải biển lớn nhất của Hàn Quốc, vận hành 140 tàu chở hàng trên xấp xỉ 60 tuyến vận tải quốc tế thông dụng. Mỗi năm, hãng này vận chuyển hơn 100 triệu tấn hàng hóa.
Tuần trước, hãng tàu biển Hanjin Shipping Global của Hàn Quốc đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ theo chương 15 của luật phá sản Mỹ, sau khi bị các chủ nợ ngắt dòng tài chính hỗ trợ.  
Kể từ khi Hanjin liên lạc với các luật sư phá sản, hơn 50 tàu của hãng đã bị nhiều cảng từ chối tiếp nhận, khiến nửa triệu container hàng đang lênh đênh trên biển. Các cảng lấy lý do họ sợ không được Hanjin thanh toán chi phí bốc dỡ hàng.
Do đó, nhiều tàu của Hanjin đã phải quay đầu rời khỏi Mỹ, Trung Quốc, Canada, Tây Ban Nha do bị cảng từ chối, hoặc bị chủ nợ tịch thu.

THẢO MAI

Từ khóa: vận tải
Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?

Emagazine