Hàn Quốc “chảy máu” phi công sang Trung Quốc

Trang Trần

07:00 19/08/2015

Số lượng phi công tại Trung Quốc tăng chóng mặt trong vài năm trở lại đây nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Hàn Quốc “chảy máu” phi công sang Trung Quốc

Hàn Quốc sẽ thiếu khoảng 250-300 phi công mỗi năm nếu tiếp tục bị “chảy máu”.

Số lượng phi công tại Trung Quốc tăng chóng mặt trong vài năm trở lại đây nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu, buộc các hãng hàng không nước này đưa ra chế độ ưu đãi ngất ngưởng để lôi kéo phi công nước ngoài.

Trung Quốc cần 3.000 phi công/năm

Sự phát triển vượt bậc của ngành hàng không Trung Quốc nói riêng và khu vực châu Á nói chung kéo theo tình trạng thiếu hụt phi công trầm trọng. Nhờ các chính sách tăng cường đào tạo tình hình thiếu hụt có chút khởi sắc.

Tháng ba năm nay, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc thống kê, cho tới cuối năm 2014, có khoảng 39.881 người có giấy phép phi công dân dụng (tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, phi công có giấy phép lái máy bay tư nhân là 2.533 người; số phi công sở hữu giấy phép lái máy bay thương mại là 20.970 người. Hầu hết họ đang làm việc cho các hãng hàng không, trường dạy lái, câu lạc bộ phi công hoặc các cơ quan Chính phủ.

Tuy nhiên, lượng phi công này vẫn chỉ là “muối bỏ bể”. Chuyên gia hàng không Wu Peixin nhận định: “Theo tôi biết, vẫn đang thiếu phi công. Nếu tính toán chính xác, chúng tôi cần tới 500 nghìn phi công (cả phi công thương mại và phi công lái máy bay tư nhân, trực thăng…). Hiện nay, Trung Quốc mới có chưa tới 3 nghìn phi công”. Tính riêng lĩnh vực hàng không nội địa, Trung Quốc cần thêm khoảng 3 nghìn phi công mới mỗi năm trong khi các cơ sở đào tạo chỉ có thể cung cấp 2 nghìn phi công/năm.

Chính vì sự thiếu hụt này, các hãng hàng không Trung Quốc đưa ra các chế độ đãi ngộ đặc biệt để “lôi kéo phi công trên thế giới”. Trước đó, từng có nhiều hãng hàng không thế giới kêu việc Trung Quốc tăng cường tuyển dụng phi công giàu kinh nghiệm nước ngoài đặc biệt là ở khu vực Nam Mỹ, Mỹ và các thị trường hàng không phát triển khác với lời hứa lương cao. Tính đến tháng 4/2014, Trung Quốc đã tuyển dụng hơn 800 phi công nước ngoài trong tổng số 18.400 phi công thương mại.

“Rút ruột” phi công

Hàn QuốcThời gian gần đây, các hãng hàng không Trung Quốc bắt đầu chuyển sang “vợt” phi công trong khu vực châu Á, điển hình là Hàn Quốc. Ngày 8/8, tờ Korean Herald đưa tin: Có khoảng 50 công ty hàng không Trung Quốc đang tuyển dụng phi công từ các hãng hàng không lớn của Hàn Quốc như Korean Air và Asiana Airlines. Riêng từ đầu năm tới nay, Korean Air đã “mất” 50 phi công, phần lớn chuyển sang làm việc cho các hãng Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc đưa ra mức lương từ 200 triệu won (171.586 USD) đến 300 triệu won (257.379 USD)/năm cho các phi công Hàn Quốc có kinh nghiệm 10 năm tùy thuộc vào vị trí làm việc. Hãng Beijing Capital Airlines mới đây còn chơi trội khi đề nghị mức lương lên tới 340 triệu won (291.696 USD) sau thuế. Trong khi tại Korean Air, cơ trưởng với kinh nghiệm 15 năm chỉ có thu nhập khoảng 150 triệu won từ lương và thưởng sau thuế.

Bên cạnh lương, điều kiện làm việc tại Trung Quốc cũng thoải mái và hào phóng hơn. Cộng tất cả giá trị lợi ích từ lương, thuế, nhà cửa, hỗ trợ con cái... được phía Trung Quốc hỗ trợ, các phi công hưởng mức sống cao hơn tại Hàn Quốc từ hai đến ba lần. Hơn nữa, nếu như tại Hàn Quốc họ phải thực hiện khoảng 1.050 giờ bay/năm; thì tại Trung Quốc chỉ còn 850 giờ bay/năm.

Trung Quốc và Nhật Bản là hai nước có quy định yêu cầu bốn phi công trong buồng lái để thay phiên điều khiển máy bay đối với các chuyến bay dài, qua đó phi công bớt gánh nặng công việc, Hiệp hội Phi công hàng không Hàn Quốc cho biết.

Một lý do khác, nhiều phi công Hàn Quốc chuyển việc vì không thể chịu đựng môi trường doanh nghiệp phân cấp khắc nghiệt đã ăn sâu tại nơi làm việc. Mới đây, một cơ phó họ Choi nghỉ việc tại Korean Air vì đã chỉ trích ông Cho Yang-ho, Chủ tịch Korean Air qua bảng tin nhắn trực tuyến dành cho nhân viên vì không thay đổi được “nếp nghĩ cổ hủ” trong văn hóa doanh nghiệp phân cấp tại đây.

Nghiên cứu sinh Choi Sung-ho đến từ Viện Hàng không, Chính sách và Luật pháp Đại học Không gian vũ trụ Hàn Quốc cho biết: “Điều kiện làm việc thiếu hấp dẫn, lương bổng thấp khiến các phi công Hàn Quốc chuyển hướng làm việc cho các hãng nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc”. Nếu tình hình “chảy máu” phi công tiếp diễn, các hãng hàng không Hàn Quốc sẽ đối mặt với tình trạng nghiêm trọng, thiếu hụt 250 - 300 phi công mỗi năm, anh Choi nhận định.

Theo Báo Giao Thông Vận Tải