Ferrari được định giá 9,82 tỷ USD ngay trong lần phát hành cổ phiếu đầu tiên

Thư Anh

15:23 10/10/2015

Theo thông tin mới nhất ngày 10/10/2015, Ferrari sẽ có giá trị lên tới 9,82 tỷ USD khi phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO), đặc biệt khi chủ hữu Fiat Chrysler Automobiles quyết định bán 9% cổ phần cảu mình tại hãng siêu xe đến từ Italia này.

Ferrari được định giá 9,82 tỷ USD ngay trong lần phát hành cổ phiếu đầu tiên

Ảnh minh họa.

Dự kiến sẽ có khoảng 17,2 triệu cổ phiếu từ công ty Ferrari NV tại Hà Lan với giá trị 48 – 52 USD/cổ phiếu, theo tính toán của Ủy ban chứng khoán và hối đoái Mỹ, đồng thời số cổ phiếu này sẽ được giao dịch trên sàn sàn chứng khoán New York dưới mã RACE.

Phát hành IPO là một phần kế hoạch của Giám đốc điều hành Sergio Marchionne, Fiat Chrysler trong nỗ lực huy động vốn nhằm bù đắp những khoản lỗ của công ty, đồng thời có được nguồn kinh phí tài trợ cho dự án đầu tư 54,5 tỷ USD để mở rộng thương hiệu Jeep, Alfa Romeo và Maserati trên toàn cầu.

Là một phần của công ty, Ferrari cũng sẽ phải gánh khoản nợ 2,8 tỷ USD. Nếu tính thêm cả số nợ này, giá trị công ty sẽ vào khoảng 12 tỷ USD, đây được coi là con số gần nhất với mức 11,4 tỷ USD mà ông Marchionne ước tính. Ông này cho rằng một hãng siêu xe như Ferrari xứng đáng được định giá như vậy.

Chủ tịch Piero Ferrari, con trai của người sáng lập Enzo Ferrari, sẽ nhận được khoản tiền mặt là 280 triệu euro . Ông cũng sẽ giữ lượng cổ phiếu 10 phần trăm sau khi rời Ferrari.

Nhu cầu mua cổ phiếu quá lớn 

Tuy việc phát hành cổ phiếu lần này của Ferrari gây nên một cơn sốt ngoài dự kiến khi có rất nhiều nhà đầu tư muốn sở hữu hãng siêu xe này, các lãnh đạo của Ferrari vẫn khá lo ngại do ảnh hưởng tiêu cực từ vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen, theo một nguồn tin thân cận. Thực tế, vụ scandal nói trên đã khiến cho hàng loạt cổ phiếu của các hãng xe ô tô khác sụt giảm trên thị trường.

Hiện tại, nhu cầu mua cổ phiếu Ferrari đã vượt quá số lượng có sẵn khoảng 10 lần. Thu nhập của Ferrari khi chưa tính lãi vay và thuế năm ngoái lên tới 389 triệu euro trên doanh thu 2,8 tỷ euro nhờ việc tiêu thụ 7255 của siêu xe đặc trưng của hãng.

Số lượng có hạn 

Hãng xe Ferrari vốn nổi tiếng với việc sản suất số lượng ô tô hạn chế nhằm duy trì sự độc quyền và vị thế thương hiệu trong lòng khách hàng. Theo một nguồn tin vào tháng trước, thương hiệu xe này được có kế hoạch tăng sản lượng xe lên 9000 chiếc vào năm 2019. Dòng sản phẩm chiến lược của Ferrari vẫn là những siêu xe thể thao sang trọng, đồng thời tiết lộ những cải tiến kĩ thuật động cơ sẽ khiến bất cứ đối thủ nào cũng không có cơ hội để cạnh tranh. “Khách hàng sẽ hài lòng với số tiền họ bỏ ra” - CEO Amedeo Felisa tuyên bố vào tháng 9.

Hãng ô tô sẽ được tách ra hoàn toàn từ Fiat Chrysler vào đầu năm tới do công ty có trụ sở tại London này sẽ giao 80% cổ phần của mình cho các cổ đông còn lại. Chiến lược này của Marchionne còn giúp gia đình Agnelli, các cổ đông chi phối của Fiat Chrysler, nhờ vào lòng trung thành để có thể nắm quyền kiểm soát biểu quyết của Ferrari.

Sự kiện IPO của Ferrari được đảm bảo bởi các tổ chức tài chính lớn như UBS AG, ngân hàng Bank of America Corp của Merrill Lynch, Banco Santander SA, Mediobanca SpA và JPMorgan Chase & Co.

Các nhà bảo lãnh phát hành sẽ được lựa chọn để mua thêm 1,7 triệu cổ phiếu để bù đắp cho số lượng bị phân phối quá mức, theo báo cáo ngày thứ 6.

Theo Tri Thức Trẻ

BizLIVE - Gặp gỡ