Expo Milan 2015: Nhà Trung Quốc to nhưng nghèo ý tưởng

Đức Tâm

10:18 12/09/2015

BizLIVE - Các tranh luận về việc lập nhà triển lãm quá lớn tại Triển lãm hoàn cầu Thượng Hải 2010 đã buộc Trung Quốc phải xem xét lại giấc mơ vĩ cuồng, theo RFI.

Expo Milan 2015: Nhà Trung Quốc to nhưng nghèo ý tưởng

Nhà Trung Quốc tại Triển lãm Hoàn cầu Milano 2015. Ảnh nguồn www.expo2015.org

Năm nay, tại Milan, Ý, nhà triển lãm của Trung Quốc chỉ rộng 4.500 mét vuông, đứng thứ hai sau Đức, nhưng vẫn bề thế.
Tại Milan, Trung Quốc muốn thể hiện cái nhìn của mình đối với thế giới bên ngoài và đưa ra diễn giải riêng về chủ đề chính của Triển lãm hoàn cầu Milan lần này là "Nuôi trái đất, Năng lượng cho cuộc sống". Tuy vậy, nội dung triển lãm của nhà Trung Quốc lại nghèo nàn.
Cách nay 5 năm, tại Triển lãm hoàn cầu Thượng Hải, Trung Quốc muốn thể hiện với toàn thế giới sức mạnh mới của mình, với quan niệm mọi thứ phải "hoành tráng", "vĩ đại".
Tại Milan 2015, chủ đề nhà triển lãm của Trung Quốc là "Trái đất của những hy vọng" và dường như có vẻ phù hợp với chủ đề chính của Milan "Nuôi trái đất, Năng lượng cho cuộc sống".
Trong nhà triển lãm của mình, Trung Quốc giới thiệu hoạt động nông nghiệp, sản xuất lương thực nuôi dân, tương lai của ngành nông nghiệp, cũng như ý tưởng phát triển kinh tế.
Theo ông Wang Jinzhen, phụ trách nhà triển lãm Trung Quốc, thông qua chủ đề "Trái đất của những hy vọng", Trung Quốc muốn đưa ra thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cùng tồn tại hài hòa giữa con người và thiên nhiên.
Nhà triển lãm của Trung Quốc uốn lượn giữa một khu vực rộng lớn. Hàng ngàn ngôi đèn LED được bố trí thể hiện "làn sóng lúa mì", biểu tượng một cánh đồng lúa sống động, dập dìu trước gió.
Bên trong nhà được phân chia theo 4 chủ đề, thể hiện hoạt động nông nghiệp truyền thống và triết lý cổ xưa về mối quan hệ Hài Hoà trong thế giới Tam Tài (Thiên - Địa - Nhân).
Bên cạnh nhà triển lãm quốc gia, còn có hai nhà triển lãm khác: Nhà triển lãm của tập đoàn Vanke, công ty đa quốc gia, đứng đầu trong lĩnh vực xây dựng nhà ở và nhà triển lãm của hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc, một tổ chức bao gồm các doanh nghiệp lớn nhất của Trung Quốc.
Khách Trung Quốc khi tham quan nhà triển lãm của nước mình có nhiều ý kiến khác nhau. Một người tỏ ra khó chịu: "Tôi chẳng thấy có mối liên hệ gì giữa bốn chủ đề của nhà triển lãm với chủ đề chính của Milan 2015".
"Theo tôi, có lẽ các chủ đề cổ xưa này nhằm thể hiện triết lý Khổng Tử, hơn nữa, chủ đề "Trái đất của những hy vọng" làm cho người ta liên tưởng đến một bài hát nổi tiếng cùng tên trong những năm 1980, do ca sĩ Bành Lệ Viện (Peng Liyuan) trình bày và đó chính là phu nhân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", người này nói.
Một khách trẻ Trung Quốc, sau khi đi tham quan nhà triển lãm của nước mình, nói với các nhà báo: "Tôi mới chỉ tham quan được vài nhà triển lãm. Nhà Trung Quốc, nhìn bề ngoài thì đẹp, nhưng bên trong thì chẳng có gì đáng chú ý".
Anh cũng phàn nàn về việc đón tiếp khách: Có quá ít nhân viên bên trong khu nhà để giải thích cho khách, trong khi đó, tại các khu nhà triển lãm khác, các nhân viên tận tình trả lời các câu hỏi của khách tham qua. Anh tỏ ra thích khu nhà triển lãm của Nhật Bản.
Trong khi đó, Zhu Chen, một thiếu nữ Thượng Hải, lại có ý kiến khác. Cô làm việc thiện nguyện trong khu nhà triển lãm của hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc và bán vé xem triển lãm ngay trước cửa vào khu vực Triển lãm hoàn cầu Milan.
Cô cho biết: "Đương nhiên, mỗi người đều có sở thích riêng của mình", nhưng theo cô, "tại Triển lãm này, tôi thấy là đất nước của tôi đã làm tốt nhất, sau đó là Đức và Brazil".
Cô cho rằng, việc trưng bầy các tượng binh lính bằng đất nung, con đường tơ lụa, đã giúp cho khu nhà triển lãm của Trung Quốc nổi bật, khác biệt với các khu nhà khác.
"Trung Quốc là một nước lớn và không được thể hiện sự yếu kém. Điều này quan trọng đối với hình ảnh của đất nước. Đương nhiên, chúng tôi cũng phải học hỏi từ các nước khác".
Khu nhà triển lãm của hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc thể hiện chủ đề "Hạt giống Trung Quốc" dường như đề bổ sung cho chủ đề "Trái đất hy vọng".
Bên trong khu nhà là các trưng bày, bảng biểu nêu bật thành tích và tính sáng tạo của doanh nghiệp Trung Quốc.
Chúng tôi đã phỏng vấn ông Huang Yaocheng, phụ trách khu nhà triển làm này. Theo ông, khu nhà này đóng vai trò cầu nối cho phép các doanh nghiệp Trung Quốc gặp gỡ các doanh nghiệp Châu Âu.
Qua các khu nhà triển lãm tại Milan 2015, Trung Quốc muốn đưa ra thông điệp gì?
Ông Huang giải thích rằng hạt giống tượng trưng cho sự sống và sự sống cũng là biểu tượng cho sự năng động của các doanh nghiệp Trung Quốc và các doanh nghiệp này cũng muốn gieo các hạt giống khắp nơi trên thế giới.
"Chúng tôi muốn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc vươn ra ngoài và hội nhập vào Thế giới. Đồng thời, chúng tôi rất coi trọng việc bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm".
Ông nêu ra ví dụ lúa lai giống do nhà khoa học Yuan Longping tạo ra, có sản lượng cao nhưng chi phi thấp hơn so với các giống lúa khác.
Tại triển lãm Milano 2015, khu nhà Ý thu hút nhiều sự chú ý, vì được lắp đặt công nghệ TX cho phép hút các hạt bụi cực nhỏ ô nhiễm xung quanh khu vực nhà này khi hệ thống ánh sáng hoạt động.
Chính loại ô nhiễm này đang phát triển tràn lan tại Trung Quốc và phải chăng Trung Quốc nên suy nghĩ, tính đến công nghệ xử lý ô nhiễm độc đáo này? Ông Huang tỏ ra lúng túng: "Đây là một vấn đề lớn, tôi không thể trả lời các ông được".
Ông Huang đã tham gia tổ chức Triển lãm hoàn cầu Thượng Hải 2010 và chúng tôi hỏi ông nghĩ gì về Milano 2015.
"Điều gây ấn tượng với tôi, đó là nhiều nước, bất kể lớn hay bé, đều thể hiện tính độc đáo của mình trong Triền lãm này".
Ông nêu vài ví dụ như Kazakhstan, Abu Dhabi, Venezuela, sử dụng hình ảnh ba chiều ; Nhật Bản, Đức, Ý đề cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường.
Và ông bổ sung: "Khu nhà triển lãm của chúng tôi cũng thu hút nhiều khách tới tham quan".
So sánh với Triển lãm Thượng Hải 2010, ông Huang không ngớt lời ca ngợi nước chủ nhà - Ý - trong cách thức tổ chức bảo đảm an ninh, vừa nhẹ nhàng vừa hiệu quả.
Quả thực là việc kiểm tra gắt gao quá mức nhân Triển lãm Thượng Hải đã gây ra bầu không khí lo ngại.
Quan chức này thừa nhận: "Ở đây, nước chủ nhà đã tổ chức tốt mọi việc. Tôi có cảm giác là mọi việc được tiến hành một cách trật tự, bài bản, nhưng không tạo cảm giác như một trại lính. Đúng là Milan không có nhiều khách tới tham quan, như ở Thượng Hải, nhưng mọi người cảm thấy thoải mái, khách đi dạo, tham quan một cách yên bình, vui vẻ. Đây là một ví dụ tốt cần học tập đối với các nhà tổ chức những sự kiện lớn trong tương lai".

ĐỨC TÂM

BizLIVE - Gặp gỡ