Dù bán chạy nhưng iPhone X cũng không giải quyết được các vấn đề ở Trung Quốc của Apple?

Thanh Hải

07:40 04/11/2017

Apple đã đánh mất “sự đặc biệt” của mình ở Trung Quốc, và có lẽ iPhone X cũng sẽ không thể mang điều đó về lại cho họ.

Dù bán chạy nhưng iPhone X cũng không giải quyết được các vấn đề ở Trung Quốc của Apple?

Ảnh minh họa.

Sản phẩm mới này của Apple được kì vọng sẽ bán chạy trên thị trường lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nó không thể đảo ngược thị phần đã mất của Apple vào tay những đối thủ “hùng hổ” đến từ Trung Quốc.
Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của Apple, và CEO Tim Cook đều đặn có những chuyến thăm quốc gia này. Cách đây vài ngày, ông và lãnh đạo của các doanh nghiệp khác cũng đã tham dự một sự kiện cùng với Chủ tịch Tập Cận Bình.
Thời gian qua Apple đã mạnh tay đầu tư vào thị trường Trung Quốc đại lục và thu được kết quả khả quan sau một thời gian dài chật vật với doanh thu đạt 9,8 tỷ USD, tăng 12% so với 1 năm trước. Rõ ràng, Apple đã có những thành công bước đầu nhưng để giải quyết triệt để các vấn đề ở Trung Quốc thực sự vẫn còn rất gian nan.
iPhone X không được kì vọng là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả cho vấn đề nghiêm trọng của họ.
Theo Jin Di, một chuyên gia phân tích của IDC, ở Trung Quốc, nơi mà chiếc iPhone mới này có giá khởi điểm gần 1.300 USD, thì những người sẵn lòng bỏ ra số tiền đó sẽ là những người tiêu dùng “rất ý thức về địa vị”, và đã dùng các sản phẩm của Apple.
“Chiếc điện thoại mới này thật sự nhắm vào một lượng khách hàng hạn chế. Nó không thể thúc đẩy khối lượng doanh số của Apple lên rất cao được”, Hattie He, nhà phân tích của Canalys bày tỏ ý kiến.
Thay vào đó, những thương hiệu “cây nhà lá vườn” như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi sẽ tiếp tục “gặm nhấm” thị phần của công ty đến từ Mỹ này.
Sản phẩm mới nhất của Huawei, Mate 10 Pro, là một thách thức trực tiếp đối với iPhone X của Apple. Nói đến điện thoại thông minh cao cấp – theo định nghĩa của Canalys là có giá trên 600 USD – thì Apple vẫn là người dẫn đầu hiển nhiên ở Trung Quốc. Công ty này đã chiếm hơn 80% thị phần cao cấp của Trung Quốc trong quý 3 năm nay.
Tuy vậy, theo ông He, những “tay chơi” nội địa cũng đang nỗ lực cải thiện sản phẩm của họ trong mảng cao cấp này. Cụ thể, Huawei gần đây đã cho ra mắt Mate 10 Pro, với giá khoảng 800 USD ở Trung Quốc. Đó là một kẻ thách thức thật sự đối với iPhone X vì rẻ hơn khoảng 500 USD.
Những “tay chơi” lớn khác như Vivo, Oppo và Xiaomi hiện không có sản phẩm nào có thể đáng mặt với siêu phẩm mới nhất của Apple. Nhưng dù sao thì đó chỉ mới là “chưa”, chứ không phải là “không”.
“Họ có tham vọng ở thị trường cao cấp, nhưng cần phải mất một ít thời gian”, ông He cho biết.
Hiện tại, các nhà sản xuất điện thoại thông minh của Trung Quốc đang thống trị thị trường dành cho người tiêu dùng trẻ hơn và nhạy cảm hơn với chuyện giá, với những thiết bị mà có thể không đắt như iPhone X nhưng vẫn có giá từ 300 đến 500 USD.
Các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc như Vivo thường dùng sự ủng hộ của người nổi tiếng để tạo thêm sự phấn khích dành cho những thiết bị của họ. Chẳng hạn, Oppo và Vivo là những thương hiệu đặc biệt phổ biến trong thế hệ Y một phần nhờ vào những khuyến mãi nhắm vào đối tượng này, khi dùng các ngôi sao nhạc pop Trung Quốc để quảng cáo cho những thiết bị trên các phương tiện truyền thông.
Trong khi đó, Xiaomi đang thách thức hệ sinh thái những thiết bị tương thích của Apple, khi tung ra các điện thoại thông minh, thiết bị theo dõi sức khỏe, máy tính xách tay, và thậm chí là nồi cơm điện, tất cả đều có thể kết nối với nhau.
Những “tay chơi” nội địa cũng có một thuận lợi khác mà Apple không bao giờ có được, đó là họ đến từ Trung Quốc.
Chen Huanzhen, một quản lý khách sạn, cho biết cô dự định mua một điện thoại thông minh của Huawei thay vì là iPhone X, không những vì nó có giá phải chăng hơn mà còn là vì đó là sự thể hiện lòng yêu nước.
“Tôi sẽ chuyển sang dùng Huawei thay cho iPhone vì tôi muốn ủng hộ các sản phẩm trong nước”, cô chia sẻ.

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa: Apple, iPhone X

BizLIVE Gặp gỡ