Đồng USD tăng giá khiến Facebook “hụt” doanh thu

Thảo mai

11:40 23/04/2015

BizLIVE -

Tăng trưởng doanh thu của Facebook bị hạn chế trong quý I vì đồng USD tăng giá, lần đầu tiên gây thất vọng cho giới chuyên gia kể từ năm 2012, Bloomberg đưa tin.

Đồng USD tăng giá khiến Facebook “hụt” doanh thu

CEO Facebook - Mark Zuckerberg. Ảnh: Bloomberg

Doanh số Facebook tăng 42% lên 3,54 tỷ USD, thấp hơn một chút so với con số được kỳ vọng là 3,56 tỷ USD. Nếu không vì biến động tiền tệ, tỷ lệ này có thể đạt 49%, mạng xã hội thông báo.

Riêng doanh số quảng cáo tăng 46%, đạt 3,32 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái, có thể tăng 55% nếu không vì bạc xanh tăng giá. Đây là mảng chiếm tới 94% doanh thu hàng năm của toàn công ty.

Lợi nhuận trên cổ phiếu (EPS) của hãng vượt kỳ vọng tại 42 cent so với mong muốn 40 cent từ phía nhà đầu tư.

Facebook mở rộng hoạt động ra ngoài lãnh thổ Mỹ bằng cách thâu tóm ứng dụng nhắn tin Snapchat phổ biến tại châu Âu và tận tụy chăm sóc khách hàng tại châu Á. Kết quả là hơn một nửa doanh thu của mạng xã hội đến từ thị trường nước ngoài.

Tuy nhiên Facebook cũng phải trả giá vì chiến lược này. Đồng USD tăng giá 6,2% trong quý I đã phương hại đến kết quả hoạt động của Facebook.

Mạng xã hội cho biết hiện họ có 1,44 tỷ USD người dùng tích cực hàng tháng, tăng 3,6% so với quý trước, cao hơn tốc độ tăng trưởng của quý IV/2014. Những con số này cho thấy Facebook chưa đạt đến độ bão hòa như nhiều người nhận định.

Ngoài mảng dịch vụ chính, các dịch vụ khác thuộc sở hữu của Facebook cũng có tốc độ tăng trưởng tốt. Instagram, Messenger và WhatsApp hiện có số người dùng lần lượt là 300 triệu, 600 triệu và 800 triệu.

Trong năm ngoái, Facebook khiến cổ đông lo ngại khi dự đoán mức chi phí hoạt động sẽ tăng tới 75%  trong năm 2015. Tuy nhiên công ty đã thu hẹp mức tính toán lại xuống còn 55 – 65% trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh ngày 22/4.

THẢO MAI