Đọc vị “sức khỏe” nền kinh tế qua mức tiêu thụ bia

Lề Phương

10:36 26/06/2015

BizLIVE - Ngân hàng Thế giới dự đoán Indonesia sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay, tỷ lệ này của Malaysia ở mức 4,8%. Cả hai đều thua Việt Nam – một nước tiêu thụ bia hơi hàng “khủng” trong khu vực, BMI nhận xét.

Đọc vị “sức khỏe” nền kinh tế qua mức tiêu thụ bia

Ảnh minh họa: Hoàng Anh.

Có nhiều công cụ để phân tích tình hình của một nền kinh tế như tăng trưởng GDP, doanh số bán nhà, kết quả hoạt động doanh nghiệp. Nhưng ít người biết rằng một chỉ số đời thường khác cũng phản ánh khá chính xác thực tế, đó là doanh số bán bia.

Trong những năm gần đây, doanh số bán bia tại hầu hết các nền kinh tế phát triển như Mỹ và Tây Âu đã đi ngang. Chỉ số này đã trượt dài trong hơn 10 năm tại Nhật Bản, và chạm đáy hơn 60 năm ở Úc khi người dùng trung tuổi chuyển sang dùng rượu vang và whisky.

Ngược lại, doanh số bia hơi tăng vợt tại nhiều quốc gia châu Á đang phát triển do thu nhập gia tăng, tỷ lệ dân số trẻ và hệ thống phân phối được cải thiện.

Kinh tế Trung Quốc đang lên với 4 trong 10 thương hiệu bia thuộc top đắt hàng nhất thế giới là của đại lục. Đặc biệt nhãn hàng Snow – liên doanh giữa SAB Miller và China Resources Enterprise – và Tsingtao vượt mặt nhãn hàng đình đám Bud Light. Ngoài ra, góp mặt trong danh sách còn có 2 thương hiệu bia của Brazil.

Tuy nhiên theo dự đoán của BMI Research, người Trung Quốc sẽ thắt chặt hầu bao dành cho thú vui uống bia khi kinh tế giảm tốc.

Theo công ty, ngành hàng đồ uống có cồn thường chịu nhiều tác động hơn từ các chu kỳ kinh tế so với ngành hàng thực phẩm. Nguyên nhân là do đồ uống cồn thường được cho là ít cần thiết hơn.

Tuy nhiên điều kiện tại từng nước cũng có sự phân hóa. Ví dụ tại Philippines, một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất, có một thứ thuế được người dân gọi là “thuế tội lỗi” đánh lên bia rượu và các sản phẩm thuốc lá. Ngoài ra, khoảng cách giàu nghèo lớn và hệ thống bán lẻ rối rắm cũng ảnh hưởng tới sức tiêu thụ.

Tại Indonesia và Malaysia, hai nước đông đảo cộng đồng Hồi giáo, bia đã bị cấm bán tại các cửa hàng tiện lợi và phân phối kể từ đầu năm nay.

Ngân hàng Thế giới dự đoán Indonesia sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm nay, tỷ lệ này của Malaysia ở mức 4,8%. Cả hai đều thua Việt Nam – một nước tiêu thụ bia hơi hàng “khủng” trong khu vực, BMI nhận xét.

Với hệ thống phân phối dày đặc và giá cả bia phải chăng, sức tiêu thụ tại Việt Nam được đẩy mạnh. Việt Nam là một nước có nền văn hóa bia hơi đậm đà, nguồn thu nhập khả dụng đang gia tăng và dân số trẻ, Bloomberg nhận xét. Theo BMI, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay, vào nhóm các nước tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. 

LỀ PHƯƠNG

Thăm dò ý kiến
Năm 2018, kênh đầu tư nào sẽ sinh lợi nhất?

Emagazine