Dầu mất giá, Trung Quốc “đắc lợi”

Thảo Mai

14:54 10/06/2015

BizLIVE - Trung Quốc đã kịp tích trữ 150 triệu thùng từ đầu năm tới nay. “Họ tự hào khi mua được dầu giảm giá”, một chuyên gia nói.

Dầu mất giá, Trung Quốc “đắc lợi”

Ảnh minh họa.

Tháng Tư vừa qua, Trung Quốc lần đầu tiên vượt Mỹ trở thành nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, xu thế này chưa có dấu hiệu dừng lại bất chấp nền kinh tế giảm tốc.

Cụ thể, Trung Quốc đã nhập khẩu kỷ lục khoảng 7,4 triệu thùng dầu/ngày trong tháng Tư, vượt qua mức nhập khẩu tương ứng khoảng 7,2 triệu thùng dầu/ngày của Mỹ.

Nguyên nhân chủ yếu là do nước này đang tranh thủ bồi đắp kho dự trữ chiến lược. “Trung Quốc nhắm tới mục tiêu gom 500 triệu thùng, cách không xa so với mức 700 – 800 triệu thùng của Mỹ”, ông Jeff Brown, chuyên gia tại công ty tư vấn năng lượng FGE nhận xét.

Ông Brown cho biết mặc dù con số có vẻ quá lớn, Trung Quốc đã kịp tích trữ 150 triệu thùng từ đầu năm tới nay, và sẽ tiếp tục từ giờ tới cuối nay. “Họ tự hào khi mua được dầu giảm giá”, CNNMoney dẫn lời ông.

Bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc dẫn đến dự đoán nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ "hạ nhiệt". Tuy nhiên, giá dầu lao dốc và các đợt hạ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng của Trung Quốc thời gian qua là những yếu tố kéo nhu cầu tiêu thụ đi lên.

Theo thống kê, nhu cầu tiêu thụ dầu tại Trung Quốc vẫn bình ổn quanh mức 10 triệu thùng/ngày trong vài tháng qua, mặc dù tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 7%.

Tuy nhiên Trung Quốc vẫn đang mua thừa dầu so với khả năng tích trữ. Vậy câu hỏi đặt ra là nước này để dầu thừa ở đâu?

Bí mật nằm ở Eo Malacca. Thả neo cách bờ biển Malaysia vài kilomet là tàu TI Europe, chứa khoảng 3 triệu thùng dầu của Trung Quốc.

Tàu chở dầu lớp TI là lớp tàu lớn nhất thế giới đang hoạt động. TI Europe là con tàu chở dầu quy mô nhất thế giới, được mệnh danh là “quái thú” với trọng lượng 440.000 tấn.

Tàu TI Europe chứa khoảng 3 triệu thùng dầu của Trung Quốc. 
Công ty dầu khí nhà nước Trung Quốc đã thuê con tàu với giá 40.000USD/ngày để chứa dầu cho đến khi có tàu nhỏ hơn tới vận chuyển về Trung Quốc.  

Đây cũng không phải là con tàu duy nhất. Chuyên gia trong lĩnh vực tàu chở dầu – ông Richard Matthews từ công ty Gibson Shipbroking tiết lộ số lượng siêu tàu được cho thuê để chứa dầu đã tăng đột biến trong thời gian qua.

Thông thường, không tính tàu của Iran, chỉ có khoảng 2 – 3 tàu được thuê để hỗ trợ các dự án xa bờ. Hiện giờ, số tàu đang được thuê lên đến 17 – 18 chiếc, ông chỉ ra.

Tàu chở dầu còn được dùng để tích trữ dầu khi giá dầu thô trong tương lai được dự đoán tăng dữ dội so với hiện tại. Giới đầu cơ sẽ mua dầu giá rẻ, chịu phí thuê tàu, vài tháng sau bán lại dầu và ăn chênh.

Tuy nhiên giới quan sát nhận định khoảng cách giữa giá dầu trong hiện tại và tương lai không đủ lớn để trang trải chi phí thuê mướn, suy ra khả năng lớn nhất là hơn một chục chiếc tàu trên là do Trung Quốc thuê.

Nếu muốn, nước này vẫn có thể trữ dầu trên đất liền, chủ yếu tại Nam Phi. Tuy nhiên Eo Malacca có lợi thế về địa điểm, nằm giữa các nhà sản xuất dầu khí lớn và Trung Quốc Đại Lục. 

THẢO MAI