Có gốc hoàn toàn Trung Quốc, sao Miniso lại xưng là “đại gia bán lẻ Nhật Bản”?

Hoàng Vân

14:15 11/07/2016

Thương hiệu "Trung Quốc - Nhật Bản" Miniso mới chuẩn bị vào Việt Nam đã dấy lên nghi vấn từ phía người dùng khi không rõ đây là thương hiệu Nhật Bản thực sự hay là thương hiệu Trung Quốc "đội lốt".

Có gốc hoàn toàn Trung Quốc, sao Miniso lại xưng là “đại gia bán lẻ Nhật Bản”?

Ảnh minh họa.

Mặc dù theo công bố của doanh nghiệp này, người sáng lập Miniso là nhà thiết kế Nhật Bản Miyake Junya, nhưng người thực sự điều hành kinh doanh và quản lý thương hiệu lại là Ye Guo Fu, 38 tuổi, một doanh nhân Trung Quốc.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất người tiêu dùng thắc mắc về điều này. Trước đó, hồi tháng 1, tờ Straits Times của Singapore cũng đã có bài phỏng vấn Miniso về vấn đề tương tự. Điểm đáng quan tâm nhất đó là dù tự xưng là "đại gia bán lẻ Nhật Bản" nhưng Miniso chỉ có 4 cửa hàng tại Nhật, trong khi đó có hơn 1.100 cửa hàng tại Trung Quốc. Rất nhiều trong số này tập kết tại Quảng Đông - trụ sở của Miniso tại Trung Quốc. Ngoài ra, một số cửa hàng khác xuất hiện tại Macao, Hồng Kông.

Điều này khiến một số ý kiến cho rằng nên gọi Miniso là hàng Trung Quốc được làm 'cho giống' hàng Nhật. Dấu hiệu của "made in China" càng thể hiện rõ khi logo của thương hiệu này cũng giống như một sự lắp ghép giữa các hãng bán lẻ nổi tiếng Nhật Bản là Daiso, Uniqlo và Muji.

Vậy rốt cuộc Miniso là thương hiệu Trung Quốc hày Nhật Bản?

Trên trang chủ của Miniso tại Việt Nam (Minisohome.vn), trang này cho biết Tổng điều hành, linh hồn của brand Miniso đó là ông Ye Guofu (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Aiyaya Co., Ltd.)

Aiyaya là thương hiệu Trung Quốc thành lập từ 2004 bởi Ye Guo Fu, chủ yếu bán mỹ phẩm và các đồ thời trang, phụ kiện dành cho phái nữ tại Trung Quốc. Hãng này đi lên từ việc tạo bản sao chuỗi cửa hàng đồng giá nổi tiếng nhất Nhật Bản “MUJI” theo phong cách Trung Quốc, các sản phẩm hoàn toàn Trung Quốc. Đến nay Aiyaya đã có 3000 store.

2013 Ye Guofu chuyển đổi hệ thống cửa hàng AIYAYA thành thương hiệu hoàn toàn mới: “MINISO”. Bằng việc ký kết với nhà thiết kế Miyake Jyunya thương hiệu Miniso có xuất xứ và thiết kế: Japan (AIYAYA sau này hợp tác với Hàn Quốc và đổi thương hiệu thành Aiyaya House của Hàn Quốc)

Miniso cho rằng, với việc hợp tác, thương hiệu này đã “kế thừa” các điểm mạnh của 3 thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản đó là Uniqlo (Phong cách thiết kế chuỗi bán lẻ), Muji (cách tạo ra sản phẩm với giá thành hợp lý và thiết kế tối ưu), Daiso (phong cách thiết kế bao bì sản phẩm) bước đầu tạo thành hiện tượng tại Trung Quốc.

Trong một bài trả lời phỏng vấn tờ thời báo Macao, Dương Kiều, quản lý của Miniso tại Avenida da Praia Grande, Macao, cho rằng, việc Miniso ít cửa hàng tại Nhật Bản không phải vì Miniso là "hàng nhái Nhật", mà do các đối thủ cạnh tranh khác đang quá mạnh, chẳng hạn như chuỗi cửa hàng đống giá 100 yên Daiso.

"Người Nhật thích tới Daiso hơn. Nó cũng giống như trường hợp của McDonald's và KFC tại Mỹ. Mọi người thường chỉ thích đến một nơi hơn. Với trường hợp của Miniso, chúng tôi giống như KFC vậy", Kiều cho biết.

Tuy nhiên, lý giải của Kiều chưa đủ để thuyết phục người khách hàng. Những bức hình chụp lại sản phẩm của Miniso cho thấy tiếng Nhật in trên sản phẩm tại được sử dụng rất kỳ lạ khi kết hợp với nhiều bộ chữ khác nhau.

Quay lại với Kiều, anh cho rằng việc Miniso ít nổi tiếng tại Nhật Bản nhưng lại thịnh hành tại Trung Quốc bởi "các sản phẩm Nhật được ưa chuộng hơn vì made in Japan đồng nghĩa với chất lượng cao".

Trong khi đó, giám đốc thiết kế Miyake Junya thì trả lời Straits Times rằng thật "hài hước" khi thành công vượt bậc của Miniso tại Trung Quốc đã bao trùm toàn bộ công việc kinh doanh tại Nhật Bản.

"Tôi luôn mong Miniso sẽ thành công hơn tại Nhật, nhưng tôi cũng cảm thấy thích thú khi được chia sẻ những triết lý thiết kế của người Nhật ra toàn thế giới", ông nói.

Theo Trí Thức Trẻ

BizLIVE - Gặp gỡ