Chỉ vài chục năm nữa thôi, ngành may mặc đồ đông sẽ dần “tuyệt chủng”

Hoàng Hà

11:46 18/12/2015

Mùa đông ấm bất thường đang đe dọa nghiêm trọng tình trạng ế ẩm cũng như bù lỗ của các nhãn hàng ăn theo mùa lạnh.

Chỉ vài chục năm nữa thôi, ngành may mặc đồ đông sẽ dần “tuyệt chủng”

Ảnh minh họa.

Trái đất đang gánh chịu hậu quả do chính con người tạo nên, lượng CO2 và khí thải vượt mức cho phép đã gây ra những cơn thịnh nộ kinh hoàng của thiên nhiên.

Tính trong vòng chục năm gần đây, nhiệt độ trái đất đã tăng khoảng 0.8 độ C và ước tính đến năm 2100, phần lớn các quốc gia đều lâm vào tình cảnh khao khát mùa đông khi nhiệt độ tăng thêm 6 độ C.

Chỉ vỏn vẹn vài chục năm nữa thôi, ngành may mặc đồ đông sẽ là thị trường ảm đạm nhất khi việc giảm giá kịch sàn bất chấp bù lỗ cũng chẳng khiến người tiêu dùng buồn ngó qua.

Khi hiện tượng băng tan ồ ạt ở Bắc bán cầu chưa đủ làm các nhà bán lẻ đồ đông lo lắng thì năm nay, các quốc gia dọc hai bên Đại Tây Dương đang hứng chịu mùa đông nóng khủng khiếp.

Năm ngoái, dịp Giáng Sinh và Năm mới mang lại doanh số và lợi nhuận khổng lồ cho các cửa hàng thì năm nay, thời trang mát mẻ vẫn được ưa chuộng giữa mùa đông.

Santa Clause trên dòng sông không một bóng băng, thời tiết nóng đến nỗi người chèo thuyền cũng không muốn mặc áo giữa mùa đông.

Tại Mỹ, hai công ty tư vấn thời trang Planalytics và Weather Trends nhận thấy rằng: Dù mức giảm giá kịch sàn nhưng nhu cầu mua sắm vẫn dậm chân tại chỗ.

Planalytics ước tính các cửa hàng đã mất trắng 185 triệu USD vào tháng 11 (cao hơn dự kiến đưa ra là 166 triệu USD) do hiện tượng nóng nực ở khu bờ Đông và Trung Tây nước Mỹ. Tình trạng ảm đạm này còn kéo dài đến hết năm khi dự báo khung nhiệt độ vẫn ở mức cao.

Nếu Santa không mang đến những đợt gió lạnh thì việc sụt giảm 30% trong những khu vực chủ chốt như Boston, New York,Chicago,… là việc không thể tránh khỏi.

Trong khi đó, trợ thủ đắc lực cho các nhà bán lẻ lớn như Walmart là Weather Trends nhận định rằng: Mỗi mức nhiệt hạ xuống sẽ tăng thêm 3% - 5% doanh số bán hàng.

Thế nhưng, New York năm nay đang chịu chung số phận mùa đông không lạnh bất thường nên doanh thu từ những chiếc áo lông cừu siêu giữ ấm đã sụt giảm 60% so với năm ngoái.

Không khá khẩm hơn, hàng loạt các cửa hàng của H&M tại Châu Âu chỉ đạt được 20% doanh số đề ra, nguyên nhân không gì khác ngoài tiết trời mùa đông chẳng khác gì tháng 9 đổ lửa vừa qua.

Kết quả là, quần áo ấm được chất thành đống để chuẩn bị giảm giá đồng loạt sau Giáng Sinh. Nếu mức xả hàng cao nhất của năm ngoái là 50% thì để tránh ùn kho sang năm sau, nhà cung cấp có thể phải chấp nhận mức giảm mạnh 75% chưa từng có trong nhiều năm nay.

Những biến đổi tiêu cực của thời tiết đang gây bất lợi cho các nhà cung cấp khi không thể dự đoán được mức nhiệt để quyết định sản lượng cao thấp khác nhau. Việc đổ lỗi cho thiên nhiên không giúp được gì mà thay vào đó tất cả chúng ta đã gieo rắc nguyên nhân thì sẽ phải phụ thuộc vào chính chúng để điều chỉnh lại quy luật thông thường.

Theo Tri Thức Trẻ